Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua miền Trung: Còn đó trở ngại từ vật liệu đắp nền

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau khi khởi công một tháng, các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn các tỉnh duyên hải miền Trung đã nhập cuộc với tinh thần khẩn trương. Tuy nhiên, một số gói thầu lại đang gặp trở ngại do các mỏ vật liệu được quy hoạch cung ứng cho dự án đến nay vẫn chưa xong thủ tục khai thác.
Nhiều mỏ khoáng sản đã được quy hoạch, nằm trong kế hoạch khai thác nhưng chưa xong thủ tục để cung cấp cho nhà thầu thi công đường cao tốc. Ảnh minh họa: Lê Tiên
Nhiều mỏ khoáng sản đã được quy hoạch, nằm trong kế hoạch khai thác nhưng chưa xong thủ tục để cung cấp cho nhà thầu thi công đường cao tốc. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Tại đoạn tuyến Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh và Quảng Bình, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đang triển khai 60 đầu máy, 100 nhân lực tại Gói thầu XL02, chiều dài khoảng 24 km, chia làm 5 mũi thi công. Ghi nhận từ thực tế cho thấy, việc thi công khá rời rạc do nguồn vật liệu san lấp nền, cát xây dựng đã được duyệt quy hoạch vẫn chưa xong thủ tục để khai thác. “Hầu hết các mỏ khoáng sản sử dụng cho dự án này đều đã được địa phương quy hoạch và báo cáo. Tuy nhiên, hiện mới chỉ 25/41 mỏ khoáng sản được khai thác”, nhà thầu này chia sẻ thêm.

Tình trạng các mỏ khoáng sản đã được quy hoạch, nằm trong kế hoạch khai thác nhưng chưa sẵn sàng cung ứng cho nhà thầu thi công cũng xảy ra tại đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ông Nguyễn Quang Huy, đại diện Liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco cho biết, các mỏ khoáng sản do địa phương làm chủ đầu tư nhưng chưa thấy hướng dẫn cụ thể cho nhà thầu. Trong khi chờ mỏ khoáng sản đã quy hoạch hoàn tất thủ tục khai thác giao cho nhà thầu, để có vật liệu đắp nền, ông Huy cho biết, đang tìm cách mua vật liệu tại các mỏ thương mại đang khai thác. Tuy nhiên, các mỏ này cũng bán vật liệu cho nhiều dự án nên chưa chắc đã mua được, chưa kể nỗi lo phải mua giá cao. Bên cạnh khó khăn thiếu vật liệu đắp nền, hiện nay mặt bằng bàn giao cũng “xôi đỗ”, có mặt bằng thì chưa có đường tiếp cận và ngược lại. “Để duy trì công việc trên công trường, Nhà thầu đang tập trung thi công ở những vị trí không bị ảnh hưởng mặt bằng và vật liệu đắp nền. Đó là hai hạng mục cầu trên tuyến”, ông Huy cho biết thêm.

Về tiến độ khai thác các mỏ khoáng sản tại Quảng Ngãi để phục vụ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Nguyễn Quang Trung, Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cho đến giờ, Sở chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp phép khai thác khoáng sản nào. Không những vậy, theo Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tại Quảng Ngãi có 4 mỏ khoáng sản với trữ lượng khoảng 1,23 triệu m3 chưa được địa phương này phê duyệt quy hoạch.

Tập đoàn Đèo Cả tập kết thiết bị chuẩn bị thi công hạng mục cầu trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Hà Minh

Tập đoàn Đèo Cả tập kết thiết bị chuẩn bị thi công hạng mục cầu trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Hà Minh

Để kịp thời cung ứng vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua miền Trung, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ có ý kiến với UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa chỉ đạo sở, ban ngành phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án rà soát để nâng công suất các mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu của các dự án. Với mỏ cát đã có trong quy hoạch, nằm trong hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án, cần sớm hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu các thủ tục để giao cho nhà thầu khai thác (Hà Tĩnh 1 mỏ; Quảng Trị 2 mỏ; Quảng Ngãi 6 mỏ; Bình Định 8 mỏ; Phú Yên 7 mỏ).

Trong khi đó, ghi nhận phản ánh từ một số địa phương cho thấy, hiện thủ tục khai thác các mỏ khoáng sản trên đang gặp khó khăn vì cùng lúc phải áp dụng Luật Đất đai và Luật Khoáng sản. Vì vậy, các địa phương đang đề nghị Bộ TN&MT có văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục liên quan đến khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường, phương án đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện thu hồi đất đối với mỏ khoáng sản được khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án. Đồng thời, nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 18/NQ-CP cho phép UBND các tỉnh khu vực dự án từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa được nâng công suất mỏ cát, nhằm đáp ứng nhu cầu, tiến độ dự án.

Chuyên đề