Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong: Không để nhà thầu bị ép giá vật liệu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án 7 (Ban QLDA7) thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình thực hiện Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, dù có một số khó khăn phát sinh, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho việc khởi công Dự án vào tháng 12/2022.
Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng mức đầu tư 10.733,606 tỷ đồng với chiều dài tuyến 48,052 km. Ảnh minh họa: Lê Tiên
Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng mức đầu tư 10.733,606 tỷ đồng với chiều dài tuyến 48,052 km. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Dự án có tổng mức đầu tư 10.733,606 tỷ đồng, đi qua các huyện Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa, thị xã Đông Hòa và TP. Tuy Hòa của tỉnh Phú Yên với chiều dài tuyến 48,052 km.

Theo Ban QLDA7, Dự án được chia thành 2 gói thầu như sau: Gói thầu XL01 Thi công xây dựng đoạn Km0+000 - Km24+000 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) gồm 24 km phần tuyến, 1 hầm đường bộ Tuy An, 16 cầu, 18 hầm chui, trị giá khoảng 4.393 tỷ đồng; Gói thầu XL02 Thi công xây dựng đoạn Km24+000 - Km48+052 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) gồm 24,052 km phần tuyến, 16 cầu, 28 hầm chui, trị giá khoảng 4.440 tỷ đồng.

Khối lượng thi công chủ yếu gồm: 48,052 km đường; 5 nút giao liên thông; 1 nút giao trực thông (cầu vượt cao tốc trên Đường tỉnh 645); 207 cống (88 cống tròn, 119 cống hộp); 32 cầu (23 cầu trên tuyến chính, 8 cầu trên nút giao, 1 cầu vượt cao tốc); 11,25 km đường gom, đường hoàn trả.

Thông tin từ Ban QLDA7, về công tác đấu thầu, hiện Dự án đã lựa chọn xong nhà thầu thực hiện bước thiết kế kỹ thuật (tư vấn thiết kế, giám sát khảo sát, tư vấn thẩm tra); rà phá bom mìn; lập phương án rà phá bom mìn, vật nổ. “Ban QLDA7 đã có tờ trình Bộ GTVT về việc bổ sung kế hoạch đấu thầu một số gói thầu và các gói thầu xây lắp. Dự kiến tổ chức thực hiện thủ tục chỉ định thầu, ký hợp đồng Gói thầu XL02 vào ngày 22/12/2022 và khởi công vào ngày 26/12/2022”, đại diện Ban QLDA 7 cho biết.

Được biết, để chuẩn bị cho Dự án, công tác khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất tại hiện trường, thí nghiệm địa chất được Bộ GTVT chỉ đạo rất quyết liệt, đến nay công tác này đã hoàn thành 100%.

Riêng công tác khảo sát vật liệu đất, kết quả khảo sát cho thấy trên địa bàn có tổng cộng 7 mỏ đất, diện tích 472 ha, trữ lượng 19,3 triệu m3. Tất cả các mỏ đất thuộc diện quy hoạch, sau này sẽ thực hiện thủ tục cấp phép giao cho nhà thầu khai thác. Theo kết quả thí nghiệm, chất lượng đất tại các mỏ đạt yêu cầu đắp nền đường, trữ lượng dư so với nhu cầu của Dự án.

Về vật liệu cát, nhu cầu sử dụng cho Dự án là 1,36 triệu m3. Kết quả khảo sát của tư vấn cho thấy, khu vực có tổng cộng 9 mỏ cát với diện tích 369 ha, trữ lượng 11,2 triệu m3. Trong đó có 4 mỏ đã được cấp phép khai thác, công suất mỗi mỏ 10.000 m3/năm. “Như vậy, công suất khai thác cát rất thấp, chỉ 40.000 m3/năm, không đáp ứng nhu cầu và tiến độ Dự án”, đại diện Ban QLDA7 lo lắng. 5 mỏ cát còn lại thuộc danh mục quy hoạch mỏ vật liệu xây dựng thông thường của Tỉnh sau này sẽ giao cho nhà thầu khai thác…

Về công tác rà phá bom mìn, Liên danh Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp quốc phòng - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty TNHH MTV Xử lý bom, mìn, vật nổ 319 - Công ty TNHH MTV Hữu nghị Nam Lào đang triển khai thi công ngoài hiện trường.

Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Ban QLDA7 đề nghị UBND tỉnh Phú Yên khẩn trương hoàn thiện công tác đo đạc kiểm đếm (huyện Tuy An, thị xã Đông Hòa); hoàn thành thủ tục công bố thu hồi đất trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bãi thải, đường công vụ ngoại tuyến theo hình thức Nhà nước thu hồi đất, thuê đất hay theo chuyển nhượng với hộ dân. “Đồng thời, cần có hướng dẫn rõ hơn về hình thức thu hồi đất, giải phóng mặt bằng mỏ để tính chi phí khai thác vật liệu phục vụ công tác lập dự toán gói thầu. Tránh việc nhà thầu phải thỏa thuận với chủ mỏ, dẫn tới nguy cơ tăng giá, ép giá làm tăng chi phí các vật liệu xây dựng”, Phó Giám đốc Ban QLDA7 Lê Quốc Dũng cho biết.

Chuyên đề

Kết nối đầu tư