Dự án cải tạo Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định: Cảnh báo giải pháp mạnh với Chủ đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tuyến Quốc lộ 19 từ Gia Lai đi Bình Định được gọi là “con đường đau khổ” vì mặt đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, ổ gà, ổ voi chi chít... Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2016, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định (giai đoạn 2) được khởi công tháng 8/2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Tuy nhiên, đến cuối năm 2022, các nhà thầu mới triển khai được khoảng 30% khối lượng công trình.
Đường xấu, không có lực lượng chức năng phân luồng, phương tiện chen nhau qua cầu tạm nên tắc đường cục bộ liên tục xảy ra trên tuyến Quốc lộ 19 từ Gia Lai đi Bình Định
Đường xấu, không có lực lượng chức năng phân luồng, phương tiện chen nhau qua cầu tạm nên tắc đường cục bộ liên tục xảy ra trên tuyến Quốc lộ 19 từ Gia Lai đi Bình Định

Trước khi di chuyển từ TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) theo Quốc lộ 19 về Quy Nhơn (Bình Định), ông Nguyễn Văn Điện (ngụ tại TP. Đà Nẵng) đã được cảnh báo là mặt đường tuyến này rất xấu. Có trải nghiệm thực tế mới thấy, mặt đường xuống cấp và thời gian di chuyển chậm chạp thực sự là nỗi ám ảnh.

“Mặt đường chi chít ổ gà, ổ voi, không có khoảng hở để xe tránh né. Do đó, xe di chuyển khó khăn, liên tục bị xóc như phi ngựa. Không những vậy, trên tuyến có nhiều hạng mục cầu đang thi công, phương tiện được bố trí đi qua cầu tạm. Sau Tết, lưu lượng xe hai chiều tăng đột biến, ai cũng giành đường gây nên tình trạng tắc đường cục bộ liên tục”, ông Điện phản ánh.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Cao Bá Lâm, quê Quảng Ngãi than phiền: “Đường quá xấu, xe nhích từng chút một”...

Tình trạng mặt đường Quốc lộ 19 hư hỏng trầm trọng đã xảy ra vài năm nay. Chủ quán cơm dưới chân đèo Mang Yang (Gia Lai) cho biết, 3 năm qua, mỗi khi đến mùa mưa, phương tiện lại nối đuôi nhau di chuyển với tốc độ rùa bò, ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển hành khách và giao hàng khiến cánh tài xế lắc đầu ngao ngán.

Mặt đường hư hỏng, cảnh báo thi công sơ sài, không rào chắn, không căng dây phạm vi công trường là những bất cập tại Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định
Mặt đường hư hỏng, cảnh báo thi công sơ sài, không rào chắn, không căng dây phạm vi công trường là những bất cập tại Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định

Để có thông tin chính xác và khách quan về tiến độ thi công, năng lực các nhà thầu đang đảm nhiệm các phần việc tại dự án này, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải (Chủ đầu tư) nhưng không nhận được phản hồi.

Theo Khu Quản lý đường bộ III (tại TP. Đà Nẵng), tình trạng mặt đường hư hỏng, xuống cấp tại dự án này đã được người dân, chính quyền các địa phương có tuyến đường đi qua, các sở chuyên ngành của các tỉnh phản ánh. Khu Quản lý đường bộ III cũng đã phát đi nhiều văn bản đề nghị Chủ đầu tư khắc phục.

“Trước Tết Nguyên đán, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ III đã tiến hành khảo sát, phát hiện những bất cập và đề nghị Chủ đầu tư giải quyết, khắc phục. Cụ thể, quá trình thi công làm phát sinh nhiều vị trí hư hỏng, bong tróc trên mặt đường hiện hữu nhưng không được vá sửa để đảm bảo giao thông... Đồng thời, cảnh báo về trách nhiệm của Chủ đầu tư trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông”, đại diện Khu Quản lý đường bộ III cho biết.

Ngoài ra, Khu Quản lý đường bộ III đã đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương vá sửa ngay các vị trí mặt đường bị hư hỏng, thi công hoàn trả kết cấu nền mặt đường; gia cố, gia cường móng mố các cầu tạm để đảm bảo an toàn cầu, đến tháng 6/2023 phải hoàn tất các phần việc để không kéo dài Dự án qua mùa mưa lũ 2023.

"Trường hợp Ban Quản lý dự án 2 không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công sửa chữa, khắc phục các tồn tại, sẽ bị thu hồi giấy phép thi công đã cấp, đồng thời báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét trách nhiệm đối với Ban Quản lý dự án 2”, Khu Quản lý đường bộ III nhấn mạnh.

Liên quan dự án này, một số nhà thầu từng bị Khu Quản lý đường bộ III xử phạt như: Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (TP. Hà Nội), Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 (TP. Hà Nội), Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam (tỉnh Phú Thọ), Công ty TNHH Hợp Tiến (tỉnh Hà Nam), Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị).

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định (giai đoạn 2) thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, được khởi công từ cuối tháng 8/2021 (giai đoạn 1 đầu tư BOT nâng cấp, cải tạo từ km17+027 - km51+152 với tổng mức đầu tư 1.460 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào khai thác năm 2016). Tổng chiều dài tuyến khoảng 143 km, trong đó, qua tỉnh Gia Lai 126 km, qua Bình Định 17 km, tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (tương đương hơn 3.600 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật, 3,7 triệu USD còn lại là vốn đối ứng trong nước. Đến tháng 7/2022, Bộ Giao thông vận tải quyết định bổ sung 500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho dự án này. Nếu tính cả hai giai đoạn, nguồn vốn đầu tư nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 19 lên đến gần 5.600 tỷ đồng.

Dự án có 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, Gói thầu XL-07 Thi công xây dựng đoạn Km222+000 - Km241+000 do Liên danh Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 - Công ty CP Xây dựng 203 - Công ty CP Xây dựng thương mại 559 thực hiện (giá trúng thầu hơn 223 tỷ đồng); Gói thầu XL-06 Thi công xây dựng đoạn Km200 - Km222 do Liên danh Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam - Công ty Xây dựng Việt Đức - Công ty TNHH Mạnh Cường thực hiện (giá trúng thầu gần 300 tỷ đồng); Gói thầu XL05 do Liên danh Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 thi công (giá trúng thầu gần 260 tỷ đồng).

Chuyên đề