#dự án BOT
Hiện nay, dư nợ tín dụng của các dự án BOT khá lớn và hầu hết các nhà đầu tư lớn trong nước đang phải vay ngân hàng để thực hiện các dự án BOT. Ảnh: Tường Lâm

Siết tín dụng cho dự án BOT, BT: Liều lượng thế nào là hợp lý?

(BĐT) - Động thái “siết tín dụng” của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông qua tăng cường kiểm soát hoạt động cho vay đối với các dự án BOT, BT giao thông đã và đang làm “vắng bóng” các dự án đầu tư theo các hình thức này. Hiện đang tồn tại những ý kiến khác nhau về việc siết chặt cho vay đối với các dự án BOT, BT giao thông.
Đã hơn 2 năm kể từ khi được đưa vào khai thác sử dụng, Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ mới được thu phí tại 1 trạm

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới liệu có “thoát hiểm”?

(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới được phê duyệt 2 trạm thu phí trên 2 tuyến đường song song nhưng chỉ mới được thu trên 1 trạm, đang vỡ phương án tài chính. Phương án thu phí đang được các bộ, ngành, địa phương liên quan thống nhất trên cơ sở bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội.
VIDIFI được giao phối hợp triển khai Dự án Khu đô thị Gia Lâm nhằm hoàn vốn cho dự án BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Lê Tiên

Dự án Khu đô thị Gia Lâm (Hà Nội): Vì sao VIDIFI xin rút?

(BĐT) - Mới đây, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đơn vị này thoái số vốn 97,6 tỷ đồng đã góp vào doanh nghiệp đầu tư Dự án Khu đô thị Gia Lâm và chuyển nhượng toàn bộ quyền góp vốn hơn 2.700 tỷ đồng của VIDIFI vào dự án này.
Công ty Thái Sơn đã chuyển nhượng thầu trái quy định tại 4 gói thầu thuộc Dự án Nút giao trung tâm quận Long Biên. Ảnh: Đình Hải

Thanh tra Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P: Phát hiện nhiều phi vụ bán thầu

(BĐT) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư xây dựng có liên quan đến Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (gọi tắt là Công ty Thái Sơn). Trong đó, TTCP đã chỉ ra hàng loạt phi vụ chuyển nhượng thầu trái quy định của doanh nghiệp này.
Dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có tổng mức đầu tư 3.872 tỷ đồng. Ảnh: Hưng Trần

Dự án BOT Đường ven biển Thái Bình: Bái phục về tốc độ chấm thầu

(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình theo hình thức hợp đồng BOT vừa có kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh trúng thầu. Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư được ban hành chỉ sau 2 ngày kể từ thời điểm đóng thầu.
Tìm lối ra cho Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tìm lối ra cho Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

(BĐT) - Khởi động vào tháng 2/2015, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được kỳ vọng hoàn thành sau 3 năm thi công (năm 2018), rút ngắn thời gian lưu thông từ TP.HCM đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ. 
Tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng BOT hạ tầng trước hết nên được giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải. Ảnh: Lê Tiên

Giải quyết tranh chấp hợp đồng dự án PPP: Tạo niềm tin qua án lệ tốt

(BĐT) - Ngân hàng nước ngoài vẫn còn lo ngại về tính khó tiên liệu của hệ thống luật pháp Việt Nam, nhất là với các hợp đồng BOT. Vì thế, vấn đề luật điều chỉnh để giải quyết tranh chấp hợp đồng dự án BOT là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến dự án BOT hạ tầng tại Việt Nam khó nhận được sự đồng ý cho vay của tổ chức tín dụng nước ngoài. 
Tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực trạm BOT cầu sông Cái Nhỏ (Đồng Tháp) diễn biến phức tạp trong nhiều ngày qua. Ảnh: Đăng Nguyên

Mức giá nào để mua lại Dự án BOT cầu sông Cái Nhỏ?

(BĐT) - Theo một số nguồn tin, trước tình trạng mất an ninh trật tự kéo dài tại khu vực trạm BOT cầu sông Cái Nhỏ (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), UBND tỉnh Đồng Tháp có kế hoạch rút ngân sách mua phần giá trị còn lại từ đơn vị đang khai thác Dự án BOT cầu sông Cái Nhỏ và xem xét tăng phí qua phà Sa Đéc.
Bên cạnh tư cách nhà thầu, CIENCO 5 còn được biết đến là nhà đầu tư của nhiều dự án PPP. Ảnh: Nhã Chi

CIENCO 5 - HJC trúng gói thầu gần 280 tỷ đồng

(BĐT) - Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO 5) - Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng HJC vừa trúng Gói thầu CT3-PW-2.6 Xây dựng đường nối giữa đường Cách mạng tháng Tám với Đường tỉnh 918 đoạn từ nút giao đường Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến (Km1+820 - Km5+333) tại Cần Thơ, với tỷ lệ giảm giá so với giá gói thầu (279,834 tỷ đồng) là 0,18%.
Dự án Xây dựng 2 nút giao nhằm phát huy tính hiệu quả của đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và các tuyến đường nối. Ảnh: Hoàng Hà

“Vỡ trận” đầu tư 2 nút giao thông gần nghìn tỷ

(BĐT) - Một dự án BOT được chỉ định nhà đầu tư từ năm 2016, khởi công rầm rộ với rất nhiều kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông khu vực TP.HCM. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm, Dự án buộc phải dừng triển khai theo hợp đồng BOT, cơ quan thẩm quyền đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công truyền thống.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Xây dựng quy trình quyết toán hợp đồng đối với nhà đầu tư: Bộ Giao thông vận tải than khó

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành văn bản quy định quy trình quyết toán hợp đồng đối với nhà đầu tư tại Nghị quyết số 20/NQ-CP về Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.