Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, đặc biệt tại khu vực châu Âu, Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội phải duy trì trạng thái vừa thi công, vừa phòng chống dịch.
Theo đại diện MRB, tính đến hết tháng 6/2021, tiến độ chung của Dự án đạt khoảng 72,79%; tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 87,85%. Riêng Gói thầu CP06, tiến độ tổng thể đạt 80%, đoạn trên cao đạt 90,38%. Trong đó, các phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100% công tác lắp đặt thiết bị.
Liên quan đến công tác thử nghiệm và vận hành thử, điện sức kéo đã được cấp đến ga S8 (750VDC, cấp qua ray thứ 3), phòng thiết bị tại các nhà ga cũng đã được cấp nguồn đầy đủ để phục vụ công tác thử nghiệm cũng như vận hành thử đối với các hạng mục thông tin, tín hiệu, điện và đầu máy toa xe.
Đến thời điểm cuối tháng 6/2021, nhà thầu cơ bản hoàn thành thử nghiệm độc lập và đang triển khai song song các thử nghiệm tích hợp liên động hệ thống cho từng phân nhóm (bao gồm cả việc thử nghiệm đoàn tàu, thuộc phân nhóm Đầu máy toa xe) với sự chứng kiến của Tư vấn PIC, MRB và các nhà thầu liên quan. Việc thử nghiệm liên động sẽ do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, đảm bảo việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của Dự án.
Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu sẽ được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau. Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành sẽ có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác trong gói thầu.
Các nội dung được kiểm tra trong thời gian chạy thử nghiệm bao gồm: kiểm tra từng chức năng đơn lẻ của đoàn tàu; kiểm tra về độ chính xác của các thiết bị định vị, các vị trí thu phát sóng (độ bao phủ sóng); kiểm tra độ ổn định của hệ thống cấp nguồn cũng như tính liên tục và độ chính xác của hệ thống truyền dẫn dọc tuyến…
Công tác này nhằm đảm bảo sự kết nối giữa các hệ thống thành phần cũng như đảm bảo các chức năng của toàn bộ hệ thống sẽ được thực hiện một cách an toàn, ổn định khi dự án được đưa vào khai thác.
“Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, nhà thầu sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là kiểm tra chạy thử”, đại diện MRB thông tin.