|
| Phối cảnh sân bay Gia Bình. |
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo phương án điều chỉnh, cảng hàng không này sẽ có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030 và tăng lên 50 triệu hành khách vào năm 2050.
Phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch bao gồm khoảng 1.960 ha và khu vực lân cận, nhằm đảm bảo quỹ đất phù hợp cho phát triển dài hạn, phục vụ vận tải hành khách, hàng hóa và hoạt động chuyên cơ. Quy hoạch cũng sẽ cập nhật kết nối hạ tầng, tính toán nhu cầu sử dụng đất, ước tính tổng mức đầu tư và đề xuất phương án phân kỳ thực hiện.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị liên quan trong quá trình khảo sát, lập quy hoạch, đảm bảo tuân thủ quy định về an ninh, an toàn. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất phương án cắm mốc giới để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và quản lý ranh giới cảng hàng không.
Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình nằm gần vùng trời kiểm soát tiếp cận của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, với khoảng cách chỉ khoảng 43 km. Do năng lực vùng trời chung là hữu hạn, việc tăng công suất khai thác tại Gia Bình sẽ đòi hỏi điều chỉnh giảm tương ứng tại Nội Bài.
Cụ thể, theo điều chỉnh quy hoạch: Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có công suất 30 triệu khách/năm (giai đoạn 2021- 2030), 50 triệu khách/năm (tầm nhìn đến 2050).
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có công suất 35 triệu khách/năm (giai đoạn 2021 - 2030), 60 triệu khách/năm (tầm nhìn đến 2050).
Việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình là một phần trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không - sân bay toàn quốc đến năm 2050, đang được triển khai theo trình tự thủ tục rút gọn.