Một đoạn Đường tỉnh 582B qua Quảng Trị |
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định điều chỉnh tuyến Đường tỉnh 582B từ cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 thành Quốc lộ 15D và giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, bảo trì và khai thác.
Tuyến Quốc lộ 15D hiện trạng sau khi điều chỉnh gồm các đoạn tuyến: đoạn tuyến từ cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 dài khoảng 13,8 km; đoạn tuyến đi trùng đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 24 km; đoạn tuyến từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu Quốc tế La Lay dài 12,2 km.
Bộ GTVT đề nghị, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Sở GTVT và các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện các thủ tục điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định; tổ chức bàn giao, giải quyết các vấn đề liên quan, đảm bảo công tác quản lý khai thác được thực hiện liên tục và không ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến.
"Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc rà soát, đăng ký lại lý trình, chiều dài đoạn tuyến đường địa phương chuyển thành quốc lộ, chiều dài tuyến Quốc lộ 15D theo quy hoạch và các vấn đề khác có liên quan đến an toàn công trình, an toàn giao thông trên tuyến", Bộ GTVT yêu cầu.
Đường tỉnh 582B có điểm đầu (Km0+00) giao với QL1 tại Km781+578, điểm cuối nối vào cảng biển Mỹ Thủy và Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị, tổng chiều dài 13,8 km. Trong đó, đoạn qua đô thị (thị trấn Diên Sanh, xã Hải Trường, huyện Hải Lăng) chiều dài 3,1 km; đoạn ngoài khu đô thị có chiều dài 10,7 km (qua địa phận các xã: Hải Định, Hải Quế, Hải Dương và Hải An của huyện Hải Lăng).
Hiện nay đoạn Km0+00 - Km11+264 là đường cấp III Đồng bằng; vận tốc thiết kế 80 km/h; đoạn Km11+264 - Km13+800 là đường cấp IV; vận tốc thiết kế 60km/h.
Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy, Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị đến cửa khẩu Quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị. Tuyến có ý nghĩa hết sức quan trọng, là tuyến quốc lộ chính yếu của khu vực miền Trung.
Khi tuyến Quốc lộ 15D theo quy hoạch nối từ cửa khẩu Quốc tế La Lay đến cảng biển Mỹ Thủy được hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ 156 km xuống còn 92 km (rút ngắn được khoảng 64 km, đây là tuyến đường bộ ngắn nhất phục vụ việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ Lào đến hệ thống cảng biển của Việt Nam).