Trả lời câu hỏi về những bất cập của Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, nhiều ý kiến khác nhau về nghị định như phải chờ 15 ngày mới điều chỉnh giá là quá lâu, khi giá tăng thì tích lũy để tăng mạnh, giá giảm thì giảm chậm vv..., ông Đỗ Thắng Hải nêu “mọi đề xuất, thay đổi (nếu có chỉnh sửa nghị định 83/2014) phải phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, phù hợp với năng lực thực tế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, thu nhập và nhận thức của người tiêu dùng…
Bên canh đó, theo ông Hải, biến động giảm giá xăng dầu trên thị trường thế giới và thị trường trong nước thời gian qua đã là một trong những nhân tố tăng nhu cầu sử dụng xăng dầu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu của người dân.
Ước tính xăng dầu tiêu thụ trong nước năm 2015 đạt khoảng 17-17,5 triệu m3/tấn các loại, tăng khoảng 12-15% so với năm 2014.
Theo thống kê của Bộ Công thương, năm 2015 đã có 23 đợt điều hành giá xăng dầu, với biên độ điều chỉnh giá không cao. Trong đó, xăng có 12 lần giảm giá, 6 lần tăng giá; dầu diesel có 13 lần giảm giá, với tổng mức giảm là 7.017 đồng/lít, 4 lần tăng giá với tổng mức tăng là 1.998 đồng/lít...
Ông Hải dẫn đánh giá của Tổng cục thống kê cho biết thực tế giá xăng dầu trong nước năm 2015 đã giảm 24,77% đã tác động kéo theo chỉ số giá của một số nhóm hàng giảm, như “Nhà ở và vật liệu xây dựng” 1,62%; “Giao thông” 11,92%…