Điều chỉnh, bổ sung kịp thời định mức xây dựng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Những yêu cầu mới của công tác đầu tư, sự thay đổi của công nghệ xây dựng... dẫn đến nhiều định mức không theo kịp, gây khó khăn cho hoạt động đầu tư xây dựng (ĐTXD). Trả lời phỏng vấn Báo Đấu thầu, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh chia sẻ nhiều giải pháp để tiếp tục hoàn thiện hệ thống định mức, đáp ứng yêu cầu phục vụ lập và quản lý chi phí ĐTXD.
Ở một số dự án, công trình, công tác xây dựng còn thiếu định mức hoặc định mức ban hành chưa phù hợp. Ảnh: Quang Tuấn
Ở một số dự án, công trình, công tác xây dựng còn thiếu định mức hoặc định mức ban hành chưa phù hợp. Ảnh: Quang Tuấn

Xin ông chia sẻ kết quả rà soát, hoàn thiện hệ thống định mức xây dựng trong thời gian qua?

Triển khai Đề án hoàn thiện hệ thống định mức, giá xây dựng, trong các năm 2018 - 2021, hệ thống định mức xây dựng do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (gồm Bộ Xây dựng, các bộ quản lý công trình chuyên ngành và UBND cấp tỉnh) ban hành đã được rà soát, hiệu chỉnh, có bổ sung thêm nhiều định mức với nhiều vật liệu khác, ứng dụng nhiều công nghệ xây dựng mới.

Đến nay, tổng số định mức được ban hành theo Nghị định 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí ĐTXD khoảng 34.000 định mức. Trong đó, Bộ Xây dựng ban hành khoảng 15.000 định mức cho hầu hết công tác xây dựng áp dụng chung, với các công nghệ, biện pháp thi công được sử dụng phổ biến trong nước và quốc tế. Qua rà soát, các cơ quan quản lý nhà nước đã loại bỏ định mức lạc hậu, điều chỉnh, bổ sung nhiều định mức mới, sát hơn với yêu cầu thực tiễn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh

Tuy vậy, các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng phản ánh vẫn thiếu định mức hoặc định mức không phù hợp, gây khó khăn cho việc triển khai các dự án ĐTXD. Ông nhận định như thế nào về vấn đề này?

Do quá trình phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hướng đến xây dựng công trình xanh, tiết kiệm năng lượng, nhiều loại vật liệu, công nghệ mới được áp dụng nên công tác rà soát, xây dựng, công bố các định mức mới là đòi hỏi từ thực tiễn. Bộ Xây dựng, các bộ quản lý chuyên ngành, UBND các tỉnh, thành phố phải coi công tác rà soát định mức là nhiệm vụ thường xuyên. Thời gian qua, ở một số dự án, công trình, công tác xây dựng còn thiếu định mức hoặc định mức ban hành chưa phù hợp.

Riêng lĩnh vực công trình giao thông đường bộ, qua thống kê cho thấy, hiện có khoảng 32 công tác xây dựng thiếu định mức, tập trung vào nhóm công tác xây dựng cầu dây văng, đắp nền đường bằng các vật liệu mới… Một số công tác xây dựng đã ban hành định mức nhưng có yêu cầu kỹ thuật, biện pháp thi công khác với phương pháp quy định ở các định mức hiện tại. Một số trường hợp định mức ban hành chưa phù hợp phần lớn là do trong thực tế nhiều công trình, dự án thi công có yêu cầu thiết kế, biện pháp thi công, điều kiện thi công khác với quy định ở các định mức hiện tại.

Bộ Xây dựng đã đưa ra những giải pháp gì để tháo gỡ vướng mắc về định mức?

Nghị định số 10/2021/NĐ-CP đã quy định cụ thể các nội dung cần thực hiện, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị có liên quan khi xác định và quản lý định mức dự toán mới, định mức dự toán điều chỉnh trong quá trình lập dự toán xây dựng. Tại Thông tư số 13/2021/TT-BXD, Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp xác định định mức dự toán mới, định mức dự toán điều chỉnh.

Nghị định số 10/2021/NĐ-CP quy định đủ chế tài liên quan đến trách nhiệm của các chủ thể trong việc tổ chức theo dõi, thu thập số liệu, xây dựng định mức dự toán trong quá trình thi công xây dựng nhằm “làm giàu” hệ thống định mức hiện có, đáp ứng yêu cầu phục vụ lập và quản lý chi phí ĐTXD. Với nguyên tắc này, bảo đảm đủ cơ sở, căn cứ về xác định đơn giá xây dựng công trình, lập, điều chỉnh định mức dự toán công trình để chủ đầu tư, tư vấn áp dụng thực hiện, làm cơ sở lập và quản lý chi phí.

Vấn đề còn lại là các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư còn lúng túng, có phần thiếu kinh nghiệm trong xác định định mức dự toán mới, định mức dự toán điều chỉnh theo phương pháp đã được hướng dẫn.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ đẩy mạnh tập huấn chuyên môn để các chủ thể nắm vững nội dung hướng dẫn xác định định mức dự toán mới, định mức dự toán điều chỉnh và chủ động áp dụng.

Bộ Xây dựng cũng khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung định mức phù hợp với thực tiễn, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cấp thiết. Bên cạnh đó, Bộ đề nghị các nhà đầu tư, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn phối hợp cung cấp thông tin về các định mức chưa phù hợp và các số liệu tại các dự án, công trình để Bộ Xây dựng có cơ sở nghiên cứu, rà soát và hướng dẫn kịp thời.

Đối với lĩnh vực công trình giao thông đường bộ, Bộ Xây dựng sẽ giao cho Cục Kinh tế xây dựng và các cơ quan chuyên môn cùng Bộ Giao thông vận tải, UBND các địa phương tổ chức xây dựng định mức còn thiếu hoặc sửa đổi các định mức chưa phù hợp.

Đồng thời, nhằm kịp thời phục vụ yêu cầu cấp bách trong đầu tư xây dựng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá, xem xét sự tương đồng về các điều kiện áp dụng định mức ở các công trình đã thực hiện và quyết định ban hành áp dụng cho các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc Nam. Nghị định số 10/2021/NĐ-CP và Thông tư 13/2021/TT-BXD đã quy định rõ vấn đề này.

Chuyên đề