Di dời công trình điện Dự án metro Bến Thành - Tham Lương: Vẫn “bất động” sau 4 tháng khởi công

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hai gói thầu XLĐ1 và XLĐ2 thuộc nhóm các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương được khởi công cuối tháng 6/2023. Sau gần 4 tháng, các gói thầu này vẫn bất động. Việc chậm trễ thi công không chỉ ảnh hưởng tới tiến độ gói thầu mà còn có nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ của toàn Dự án.
Hai gói thầu XLĐ1 và XLĐ2 thuộc Dự án metro Bến Thành - Tham Lương (TP.HCM) được khởi công cuối tháng 6/2023. Ảnh: Ngọc Tuấn
Hai gói thầu XLĐ1 và XLĐ2 thuộc Dự án metro Bến Thành - Tham Lương (TP.HCM) được khởi công cuối tháng 6/2023. Ảnh: Ngọc Tuấn

Gói thầu XLĐ1 Thi công di dời - tái lập công trình điện từ đoạn đào hở CC1 (Bến Thành) đến ga S6 (ga Phạm Văn Hai) có giá 267,333 tỷ đồng, do Liên danh Công ty TNHH Thương mại đầu tư Thiên Đỉnh - Công ty CP Tập đoàn PC1 đảm nhiệm (giá trúng thầu 261,347 tỷ đồng), thời gian thực hiện hợp đồng 20 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Gói thầu XLĐ2 Thi công di dời - tái lập công trình điện từ ga S7 (ga Bảy Hiền) đến ga S11 (ga Tân Bình) có giá trị 158,175 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Tổng công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam, thời gian thực hiện 20 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Việc hoàn thành đúng tiến độ 2 gói thầu trên sẽ tạo tiền đề để thực hiện các gói thầu di dời công trình hạ tầng kỹ thuật khác của Dự án như: 2 gói thầu di dời, tái lập công trình cấp nước, 2 gói thầu di dời, tái lập công trình thoát nước và gói thầu di dời cây xanh. Các gói thầu này đang được Ban Quản lý đường sắt đô thị (Chủ đầu tư) tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Thực tế, ngày 19/10/2023, phóng viên Báo Đấu thầu ghi nhận hầu hết các công trình điện dọc tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Trường Chinh địa phận Quận 3, quận Tân Bình thuộc phạm vi 2 gói thầu XLĐ1 và XLĐ2 chưa được các nhà thầu di dời.

Báo cáo mới nhất của Ban Quản lý đường sắt đô thị cho thấy, khối lượng thực hiện cả 2 gói thầu này vẫn là con số 0. Gói thầu XLĐ1 triển khai thi công ngoài công trình vào ngày 5/10/2023 và Gói thầu XLĐ2 triển khai thi công ngoài công trình vào ngày 18/10/2023 theo các thông báo khởi công xây dựng số 2343/TBBQLĐSĐT (ngày 3/10/2023) và số 2352/TBBQLĐSĐT (ngày 4/10/2023) của Ban. Trong khi đó, lượng vốn giải ngân lần lượt là 44,955 tỷ đồng (Gói thầu XLĐ1) và 27,316 tỷ đồng (Gói thầu XLĐ2). Theo giải thích của Chủ đầu tư, lượng vốn giải ngân này là khoản tạm ứng cho các nhà thầu đảm nhiệm thi công 2 gói thầu trên.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, việc 2 gói thầu di dời, tái lập công trình điện đã khởi công 4 tháng nhưng các nhà thầu chậm triển khai thi công vì còn vướng một số điểm mặt bằng trên địa bàn Quận 3 chưa thể giải tỏa. Ban đang đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Quận 3, quận Tân Bình phối hợp đẩy mạnh khâu giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu.

Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng (tương đương khoảng 2,093 tỷ USD). Dự án điều chỉnh được duyệt năm 2019 với thời gian hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, theo đó, thời gian hoàn thành thi công xây dựng và vận hành khai thác là cuối năm 2030 và 2 năm bảo hành đến 2032. Năm 2023, kế hoạch vốn bố trí cho Dự án là 577,849 tỷ đồng. Tính đến tháng 9/2023, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã giải ngân được 132,913 tỷ đồng, tương ứng 23% kế hoạch vốn đã giao năm 2023. Lũy kế từ thời điểm đầu triển khai Dự án đến nay đã giải ngân được 1.398,985 tỷ đồng, đạt 2,92% tổng mức đầu tư.

Khi việc điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án được phê duyệt và hoàn tất thu xếp nguồn vốn ODA cũng như gia hạn khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), UBND TP.HCM sẽ đề xuất các khoản vay bổ sung, hoàn tất thẩm định vay lại các khoản vay bổ sung, chuẩn bị đàm phán các hiệp định vay bổ sung theo tiến độ thực hiện Dự án, hoàn tất việc gia hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay của KfW. Tuy nhiên, tiến độ Dự án đang tắc ở Gói thầu XLĐ1 và XLĐ2, đòi hỏi công tác giải phóng mặt bằng tại Quận 3 và quận Tân Bình phải được đẩy mạnh để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công.

Chuyên đề