Đề xuất nâng tỷ lệ vốn góp nhà nước xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên mức 70%

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức PPP vừa được kiến nghị nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia lên mức 70% tổng mức đầu tư thay vì không quá 50% như hiện nay.
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Công văn số 9725 /BKHĐT-PTHTĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình theo hình thức BOT và Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức PPP.

Tại công văn này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng cho phép bổ sung Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong danh mục dự án được áp dụng thuộc chính sách 1 - tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP công trình đường bộ tối đa không quá 70% tổng mức đầu tư dự án theo đề xuất của UBND tỉnh Cao Bằng. Đây là cơ chế nằm trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ đang được Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thống nhất với UBND tỉnh Cao Bằng về việc kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ 3.220 tỷ đồng cho Dự án tương ứng với phần thiếu hụt và báo cáo Quốc hội cho phép dự kiến từ nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức PPP đã được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan có thẩm quyền. Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 14.331,618 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia trong Dự án 6.580 tỷ đồng (gồm vốn ngân sách trung ương là 2.500 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng).

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt Dự án tại Quyết định số 1199/QĐ-UBND ngày 15/9/2023.

Theo UBND tỉnh Cao Bằng, trong thời gian vừa qua, địa phương này đã thực hiện các công tác lựa chọn nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức PPP theo quy định, tuy nhiên khi đàm phán ký kết hợp đồng gặp một số vướng mắc nên chưa triển khai được.

Cụ thể, do đặc thù nhu cầu vận tải giai đoạn đầu của Dự án chưa cao; tỷ lệ huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn tại các ngân hàng thương mại ngày càng thắt chặt, lãi suất cho vay cao (khoảng 13%) nên gặp khó khăn về thu xếp nguồn vốn tham gia vào Dự án dẫn đến phần vốn của nhà đầu tư dự kiến tham gia vào Dự án giảm 3.220 tỷ đồng.

Trong khi đó, do năm 2021 và 2022 do tình hình dịch bệnh Covid-19 nguồn thu ngân sách tỉnh không đạt kế hoạch nên UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị cấp thẩm quyền cho phép bổ sung phần số vốn còn thiếu của Dự án từ nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 3.220 tỷ đồng.

Việc tăng phần vốn ngân sách nhà nước tham gia Dự án sẽ dẫn đến tỷ lệ tham gia của Nhà nước trong dự án lên khoảng 68,38% tổng mức đầu tư nên UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị Chính phủ bổ sung dự án vào danh mục thí điểm trình Quốc hội cho phép áp dụng chính sách số 1 về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP công trình đường bộ không quá 70% tổng mức đầu tư dự án.

Chuyên đề