|
| Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu giải trình tại cuộc họp |
Tờ trình Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn trình bày cho biết, việc ban hành dự thảo Luật nhằm thực hiện mở rộng cơ sở thuế; rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định về người nộp thuế, thu nhập chịu thuế, nghiên cứu điều chỉnh ngưỡng cũng như mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với một số loại thu nhập, bảo đảm phù hợp với bản chất của từng loại thu nhập và mục tiêu điều tiết của thuế thu nhập cá nhân; nghiên cứu điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế và người phụ thuộc, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến một số khoản giảm trừ đặc thù cho phù hợp với bối cảnh mới…
Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) sẽ cụ thể hóa kịp thời, đầy đủ các chủ trương, định hướng của Đảng, Quốc hội về cải cách chính sách thuế; bám sát các mục tiêu, định hướng được xác định trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, đồng thời, kế thừa và phát huy những quy định đã mang lại tác động tích cực đến kinh tế - xã hội (KT-XH) của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành; đồng thời, sửa đổi, bổ sung những quy định đang là vướng mắc, không còn phù hợp để kịp thời giải quyết những vấn đề bất cập phát sinh trong thực tế, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cá nhân người nộp thuế cũng như yêu cầu phát triển KT-XH của đất nước. Bên cạnh đó, Dự án Luật nhằm bảo đảm mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với xu hướng phát triển, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính.
Về những nội dung sửa đổi, hoàn thiện, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, dự thảo Luật tập trung sửa đổi 6 nội dung: Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân và cách tính thuế đối với từng loại thu nhập, thu nhập được miễn thuế, thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh; Giảm trừ gia cảnh, giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo; Điều chỉnh Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công; Điều chỉnh ngưỡng thu nhập để xác định thu nhập tính thuế đối với một số khoản thu nhập như thu nhập từ trúng thưởng, từ bản quyền, từ nhượng quyền thương mại, từ nhận thừa kế, quà tặng từ 10 triệu đồng lên 20 triệu đồng mới phải tính thuế.
“Ngoài ra, dự thảo Luật có các nội dung bổ sung về nhóm thu nhập khác thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân: thu nhập từ chuyển nhượng tên miền internet quốc gia Việt Nam ".vn"; thu nhập từ chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính, tín chỉ các-bon; thu nhập từ chuyển nhượng biển số xe ô tô trúng đấu giá theo quy định của pháp luật; thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số, chuyển nhượng vàng miếng; thu nhập từ quyền sử dụng, quyền sở hữu, chuyển nhượng tài sản khác do Chính phủ quy định. Đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết về các khoản thu nhập khác để đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát sinh, đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cho Chính phủ quy định chi tiết những vấn đề còn biến động đảm bảo linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết.
Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày nêu rõ, Thường trực Ủy ban nhất trí về sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân để kịp thời thể chế hóa quan điểm, định hướng của Đảng, Nhà nước trong hoàn thiện hệ thống chính sách thuế, trong đó có thuế thu nhập cá nhân. Qua đó, góp phần xác lập khuôn khổ pháp lý thống nhất, đồng bộ và thể hiện rõ nét hơn vai trò điều tiết thu nhập, hướng tới công bằng xã hội của chính sách thuế thu nhập cá nhân.
Về thu nhập chịu thuế (Điều 3), đa số ý kiến cho rằng, đây là nội dung quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người nộp thuế, cần được quy định cụ thể trong Luật. Các quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành cũng đã được tổng kết, đánh giá, các khoản thu nhập mới phát sinh trong thực tiễn, chưa được quy định về cơ bản cũng đã được bổ sung, thể hiện trong dự thảo Luật.
Vì vậy, đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu để quy định cụ thể trong dự thảo Luật các khoản thu nhập chịu thuế. Một số ý kiến đề nghị, trong trường hợp cần có quy định để điều chỉnh, bổ sung các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế, đề nghị cân nhắc quy định theo hướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc thỏa đáng việc áp thuế đối với chuyển nhượng vàng miếng để tránh bất cập cho người dân có hoạt động chuyển nhượng vàng không vì mục đích đầu cơ, kinh doanh. Có ý kiến đề nghị bổ sung việc xác định/giới hạn ngưỡng trọng lượng vàng miếng bị đánh thuế thu nhập cá nhân.
Về giảm trừ gia cảnh, Thường trực Ủy ban cho rằng, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Một số ý kiến thống nhất giao Chính phủ quy định về mức giảm trừ gia cảnh. Tuy nhiên, đề nghị quy định trong Luật mức giảm trừ gia cảnh tối thiểu, tối đa của người nộp thuế và người phụ thuộc, xác lập nguyên tắc cơ bản để Chính phủ quy định mức giảm trừ cụ thể.
Góp ý tại phiên thảo luận, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Trường Giang bày tỏ băn khoăn về tính linh hoạt trong điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong luật hiện hành. Bên cạnh đó, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, mức giảm trừ gia cảnh rất quan trọng, thể hiện ở sự ảnh hưởng trực tiếp đến quyền nộp thuế, nghĩa vụ nộp thuế của mỗi cá nhân. Theo quy định Hiến pháp thì phải do Quốc hội quyết định, trong trường hợp rất cần thiết và căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội thì mới giao cho Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để điều chỉnh. Phó Chủ nhiệm Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh, trên thực tế từ ngày ban hành luật đến nay chưa bao giờ điều chỉnh nội dung này. “Do đó, đề xuất mức giảm trừ gia cảnh sẽ quy định tương tự theo quy định tại khoản 1, Điều 8 của dự thảo Luật, tương tự như doanh thu không phải nộp thuế, tức là cũng quy định hết các nội dung sau đó thì giao Chính phủ quy định chi tiết, chứ không phải giao cho Chính phủ toàn quyền quy định về mức giảm trừ gia cảnh”, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Trường Giang đề xuất.
Giải trình nội dung này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, theo Luật hiện hành, là nếu trường hợp CPI mà quá trên vượt trên 20% thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đến thời điểm này thì chưa đến 20%. Bộ Tài chính cũng ước tính khoảng tháng 11 đến tháng 12 này sẽ đạt đến 20%, vì vậy, Chính phủ cũng chủ động trình vào tháng 10 để điều chỉnh nhằm tuân thủ đúng Luật hiện hành. Đối với Dự án Luật sửa đổi, cơ quan soạn thảo kiến nghị sửa đổi theo hướng giao cho Chính phủ và không căn cứ vào CPI mà căn cứ vào tình hình thực tiễn, tình hình giá cả, sinh hoạt để Chính phủ chủ động.