Đấu thầu nạo vét kênh Bến Đình (Bà Rịa - Vũng Tàu): Sửa tiêu chí nhân sự, tăng sức hút nhà thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hai gói thầu xây lắp quy mô hàng trăm tỷ đồng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng nạo vét kênh Bến Đình, TP. Vũng Tàu trong thời gian mời thầu liên tục nhận được đề nghị làm rõ và kiến nghị sửa đổi hồ sơ mời thầu (HSMT). Ghi nhận ý kiến của các nhà thầu, Chủ đầu tư đã quyết định sửa đổi HSMT và gia hạn thời điểm đóng thầu, giúp các gói thầu thu hút được đông đảo nhà thầu tham dự, trong đó có nhiều nhà thầu giảm giá sâu, chờ cơ hội.
Dự án Đầu tư xây dựng nạo vét kênh Bến Đình, TP. Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 1.489,093 tỷ đồng, gồm 3 gói thầu xây lắp. Ảnh: Lưu Sơn
Dự án Đầu tư xây dựng nạo vét kênh Bến Đình, TP. Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 1.489,093 tỷ đồng, gồm 3 gói thầu xây lắp. Ảnh: Lưu Sơn

Dự án Đầu tư xây dựng nạo vét kênh Bến Đình, TP. Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 1.489,093 tỷ đồng, gồm 3 gói thầu xây lắp quy mô lớn đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Trong đó, Gói thầu số 15B Xây lắp kè kênh đối lưu (hơn 377,655 tỷ đồng) và Gói thầu số 15A Xây lắp phần kè dọc đường bê tông (321,478 tỷ đồng) liên tiếp nhận được nhiều đề nghị làm rõ và kiến nghị sửa đổi HSMT.

Theo yêu cầu của HSMT 2 gói thầu trên (phát hành ngày 30/7/2024, đóng thầu ngày 19/8/2024) đối với nhân sự chỉ huy trưởng công trường, ngoài bằng đại học trở lên thuộc chuyên ngành xây dựng công trình thuỷ và có văn bản cam kết không đảm nhận công việc nào khác trong suốt thời gian thi công công trình, nhân sự này còn phải đáp ứng đồng thời 2 điều kiện: “có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình thủy hạng III, đã thực hiện hoàn thành 2 hợp đồng/công trình thi công kè cấp III trở lên với vai trò chỉ huy trưởng”.

Các nhà thầu phản đối và cho rằng, theo quy định về điều kiện hành nghề chỉ huy trưởng công trường tại Điều 74 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, nhân sự được đánh giá đáp ứng khi có 1 trong 2 điều kiện nêu trên.

Chủ đầu tư đã tiếp thu sửa đổi HSMT theo hướng bỏ yêu cầu nhân sự chỉ huy trưởng công trường “phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình thủy hạng III”. Nhân sự chỉ cần “đã thực hiện hoàn thành 2 hợp đồng/công trình thi công kè cấp III trở lên với vai trò chỉ huy trưởng” là đáp ứng. Nhà thầu có thể chào nhân sự “có 2 hợp đồng/công trình thi công kè cấp IV tương đương 1 hợp đồng/công trình thi công kè cấp III với vai trò chỉ huy trưởng”.

Tương ứng với việc sửa đổi HSMT, thời điểm đóng thầu cũng được gia hạn tới 2 lần với 11 ngày.

Mặc dù ghi nhận việc tiếp thu ý kiến của các nhà thầu, nhưng theo chuyên gia đấu thầu Phạm Minh Yến, nội dung sửa đổi vẫn chưa thực sự đầy đủ như quy định tại Nghị định số 15/2021/NĐ-CP. Yêu cầu như ban đầu (nhân sự vừa phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình thủy hạng III, vừa phải có ít nhất 2 hợp đồng/công trình thi công kè cấp III trở lên đã thực hiện hoàn thành với vai trò chỉ huy trưởng) là không đúng quy định, gây hạn chế nhà thầu tham dự. Nhưng nội dung sau khi sửa đổi cũng loại trừ, làm mất cơ hội tham dự thầu cho nhà thầu đề xuất nhân sự có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình thủy hạng III. Cách tốt nhất, theo khuyến nghị của chuyên gia, HSMT nên quy định: “nhân sự phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng III hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng phần việc thuộc nội dung hành nghề của ít nhất 1 công trình từ cấp III hoặc 2 công trình từ cấp IV cùng lĩnh vực trở lên”.

Tại thời điểm mở thầu (30/8/2024), cả hai gói thầu đều thu hút được nhiều nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Một số nhà thầu tham dự cùng lúc cả hai gói thầu như: Liên danh Công ty CP Xây dựng Quang Đại Việt - MK, Công ty CP Sông Đà 9, Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam, Công ty CP Xây lắp Thành An 96, Liên danh do Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành đại diện (Liên danh Trường Thành), Liên danh do Công ty CP Xây lắp Thuỷ sản II đại diện (Liên danh Thuỷ sản II).

Cụ thể, Gói thầu số 15B có 7 nhà thầu tham dự. Trong đó, Sông Đà 9 có giá dự thầu cạnh tranh nhất với 320,694 tỷ đồng, giảm 56,961 tỷ đồng so với giá dự toán (15,08%), thấp hơn 51,062 tỷ đồng so với nhà thầu có giá chào cao nhất - Xây dựng Đông Nam (371,756 tỷ đồng).

Tiếp sau là Liên danh do Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn đại diện với 320,858 tỷ đồng; Liên danh Quang Đại Việt - MK với 320,886 tỷ đồng; Thành An 96 chào 335,271 tỷ đồng; Liên danh Trường Thành chào 343,241 tỷ đồng; Liên danh Thuỷ sản II chào 349,843 tỷ đồng.

Tương tự, Gói thầu số 15A có 5 nhà thầu tham dự. Trong đó, Liên danh Quang Đại Việt - MK có giá dự thầu thấp nhất (326,216 tỷ đồng), giảm 46,805 tỷ đồng so với giá dự toán (12,54%), thấp hơn 32,216 tỷ đồng so với nhà thầu có giá chào cao nhất - Liên danh Thuỷ sản II (358,432 tỷ đồng). Tiếp theo là Liên danh Trường Thành (343,483 tỷ đồng), Liên danh do Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương đại diện (350,373 tỷ đồng), Thành An 96 (353,372 tỷ đồng).

Gói thầu xây lắp còn lại - Gói thầu Xây lắp phần giao thông (257,952 tỷ đồng) sẽ được mở thầu vào ngày 19/9/2024. Do phát hành HSMT sau 2 gói thầu nêu trên nên HSMT của gói thầu này đã được xây dựng theo hướng mở rộng tiêu chuẩn nhân sự chủ chốt, hứa hẹn có nhiều nhà thầu tham dự.

Chuyên đề