Cục Hàng không công bố nguyên nhân 2 máy bay va chạm ở sân bay Nội Bài

0:00 / 0:00
0:00
Nguyên nhân trực tiếp khiến 2 máy bay Airbus A321 va nhau tại sân bay Nội Bài ngày 2/11/2021 là do lái xe và thợ kỹ thuật mắc lỗi trong quá trình đẩy máy bay ra khỏi vị trí đỗ.
Cánh lái bên trái máy bay Airbus A321 bị cong vênh
Cánh lái bên trái máy bay Airbus A321 bị cong vênh

Tối 22/4, Cục Hàng không Việt Nam đã có kết luận gửi các đơn vị liên quan về kết quả điều tra sự cố máy bay số đăng ký VN-A222 va chạm máy bay VN-A590. Cả hai máy bay này đều là dòng máy bay Airbus A321 Neo của Bamboo Airways.

Theo kết luận của Cục Hàng không Việt Nam, lái xe kéo đẩy máy bay khi thực hiện đẩy lùi máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A222 từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 đã không quan sát đầy đủ theo quy định tại tài liệu khai thác mặt đất được phê chuẩn nên không nhận diện được nguy cơ va chạm với máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A590 đỗ tại vị trí 73A.

Thợ kỹ thuật (chỉ huy kéo, đẩy máy bay thuộc Bamboo Airways) không đánh giá được nguy cơ va chạm khi đẩy máy bay từ vị trí 72 ra vệt lăn W11 và có máy bay đỗ tại vị trí 73A.

Trong quá trình đẩy máy bay, thợ kỹ thuật chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ khi tổ bay khởi động động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến.

Vì vậy đã không phát hiện được nguy cơ va chạm với máy bay đỗ tại vị trí 73A, không đảm bảo được trách nhiệm của người chỉ huy kéo, đẩy được quy định tại tài liệu khai thác được phê chuẩn.

Ngoài ra, theo Cục Hàng không còn có nguyên nhân gián tiếp do đại dịch Covid-19, số lượng máy bay không khai thác phải đỗ, dừng bay tại sân bay Nội Bài tăng đột biến, trong khi sân bay đang nâng cấp đường băng 1B và các đường lăn nên bổ sung các vị trí đỗ máy bay trên các đường lăn và vệt lăn, trong đó vệt lăn W11 là khu vực xảy ra sự cố.

Khi xây dựng và trình phương án bổ sung vị trí đỗ máy bay đỗ chờ qua đêm tại khu vực sân đỗ máy bay ô số 15, Cảng hàng không Nội Bài không đánh giá hết được các khoảng cách an toàn với phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về hướng Bắc lúc có máy bay đang đỗ tại vị trí 73A...

Từ tính chất sự việc, Cục Hàng không đưa ra các khuyến cáo an toàn với Cảng hàng không Nội Bài, Bamboo Airways, Công ty CP Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, hai phòng chuyên môn của cục này nhằm đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra.

Đồng thời giao Thanh tra Cục Hàng không có biện pháp xử lý cá nhân, tổ chức liên quan theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Chuyên đề