(BĐT) - Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải vừa công bố nội dung quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP) với sơ bộ tổng mức đầu tư 19.616 tỷ đồng, hình thức hợp đồng là BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan có thẩm quyền, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư sơ bộ 19.616 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư sơ bộ 19.616 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Dự án sẽ thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, phân kỳ đầu tư với quy mô mặt cắt ngang từ 4 làn xe đến 6 làn xe theo từng đoạn tuyến, điểm đầu Dự án đến nút giao Long Thành (giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) có quy mô 4 làn xe, nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) có quy mô 6 làn xe; đoạn từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối Dự án có quy mô 4 làn xe. Trong phạm vi Dự án sẽ xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí… Theo dự kiến, Dự án sẽ được đầu tư xây dựng từ nay đến năm 2026.

Ban Quản lý dự án 85 cho biết, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 519,64 ha. Việc giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô quy hoạch đã được phê duyệt cho từng đoạn tuyến, từ điểm đầu Dự án đến nút giao Long Thành theo quy mô 6 làn xe; từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp theo quy mô 8 làn xe; từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án theo quy mô 6 làn xe. Sau khi trúng thầu Dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp vốn đầu tư (bao gồm hoàn trả chi phí chuẩn bị Dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 73 của Luật PPP ) là 12.987 tỷ đồng và phần vốn nhà nước tham gia trong Dự án là 6.629 tỷ đồng.

Dự kiến khung giá, phí sản phẩm, dịch vụ công đối với Dự án áp dụng cơ chế thu phí trực tiếp từ người sử dụng, được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP, người sử dụng và Nhà nước; tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được hưởng các bảo đảm đầu tư theo quy định của Luật PPP và pháp luật về đầu tư. Cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu của Dự án được thực hiện theo quy định tại Điều 82 của Luật PPP và Nghị định số 28/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Mục tiêu của Dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 51; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM - Vũng Tàu, phát huy tối đa tiềm năng của Cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung. Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.