Cơn khát “sỏi đỏ” tại Đồng Nai

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Kham hiếm sỏi đỏ, vật liệu đắp nền quan trọng phục vụ xây lắp các công trình giao thông, đang khiến nhiều nhà thầu ở Đồng Nai như ngồi trên đống lửa. Dù thời tiết rất thuận lợi nhưng nhà thầu không thể đẩy nhanh tiến độ thi công. Tình cảnh này khiến giải ngân vốn đầu tư chậm chạp, nhà thầu đối mặt với nguy cơ phải xin gia hạn hợp đồng, bị phạt chậm tiến độ và rủi ro thua lỗ. Đáng lo ngại là Đồng Nai chưa có giải pháp hữu hiệu gỡ vướng mắc này.
Thiếu sỏi đỏ (vật liệu đắp nền), nhiều nhà thầu thi công Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.763 tại Đồng Nai không thể đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Ngọc Tuấn
Thiếu sỏi đỏ (vật liệu đắp nền), nhiều nhà thầu thi công Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.763 tại Đồng Nai không thể đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Ngọc Tuấn

Nhiều dự án giao thông không thể tăng tốc

Khảo sát thực tế suốt tuyến thi công Dự án Nâng cấp đường ĐT.763 từ huyện Xuân Lộc đến huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, phóng viên Báo Đấu thầu ghi nhận nhiều nhà thầu mới thi công các hạng mục phụ trợ chứ chưa thể thi công phần nền đường vì thiếu sỏi đỏ (đất đắp nền).

Ông Đỗ Văn Vạn, Giám đốc Công ty TNHH Bá Lộc cho biết, Gói thầu số 40 Xây dựng đường giao thông, mương thoát nước và đảm bảo giao thông đoạn 3 từ Km0+000 đến Km29+500 của Dự án do Nhà thầu đảm nhiệm đang thiếu khoảng 30 nghìn m3 sỏi đỏ. Dù chạy đôn chạy đáo khắp các huyện Định Quán, Xuân Lộc, TP. Biên Hòa nhưng Công ty không thể mua vì nguồn cung vật liệu này tại Đồng Nai hiện rất hạn chế.

“Chúng tôi huy động gần 40 nhân công cùng thiết bị, máy móc nhưng chưa thể thi công phần khuôn, nền đường mà chỉ thi công các hạng mục phụ như đúc các loại cấu kiện bê tông, hoàn thiện mương và lắp đặt cống thoát nước”, ông Vạn nói và cho biết, vì tình trạng thiếu đất đắp nền đường, Nhà thầu chưa thể thi công nền đường, nhiều máy móc bỏ phơi mưa, phơi nắng tại Ban Chỉ huy công trường, rất lãng phí.

Theo tìm hiểu, hợp đồng xây lắp Gói thầu số 40 có thời gian thi công 8 tháng kể từ ngày khởi công (ngày 10/3/2023), do Liên danh Công ty TNHH Bá Lộc - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nhơn Thành đảm nhiệm. Theo đánh giá của đại diện Liên danh, nếu tình trạng khan hiếm vật liệu đắp nền không nhanh chóng được giải quyết thì rất khó bảo đảm tiến độ thi công, hoàn thành Gói thầu (ngày 10/11/2023).

Cũng gặp khó khăn về nguồn cung vật liệu đắp nền, ông Phạm Văn Chung, Phó Giám đốc Công ty CP Cường Hùng cho biết: “Các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đã và đang gấp rút thực hiện tại Đồng Nai như: Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành; các đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Liên Khương; đường Vành đai 3 - TP.HCM khiến nhu cầu sỏi đỏ đắp nền tăng đột biến, dẫn đến khan hiếm nguồn cung và giá tăng”, ông Chung nói và cho biết thêm, các mỏ vật liệu được ưu tiên cho các dự án giao thông lớn nên nguồn cung cho các công trình của địa phương càng trở nên căng thẳng.

Tại Gói thầu số 9 Xây dựng đường Ấp 2, Suối Trầu thuộc Dự án thành phần Tái lập hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội ngoài ranh giới Cảng HKQT Long Thành thuộc Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng KHQT Long Thành, công trình chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân thiếu đất đắp nền. Đây là dự án có tính cấp bách, tiến độ thực hiện 365 ngày kể từ ngày khởi công (9/3/2021). Tuy nhiên, theo ông Chung, sau 2 năm thi công, Nhà thầu chưa thể hoàn thành công trình vì thiếu vật liệu đắp nền cũng như các nguyên nhân khác như giải phóng mặt bằng; bổ sung, điều chỉnh thiết kế tuyến và mương thoát nước; phát sinh nền đất yếu.

“Hiện tại, tổng giá trị thực hiện mới đạt khoảng 17,8 tỷ đồng trên tổng khối lượng 47,5 tỷ đồng, tương ứng đạt 37,47%. Dù khối lượng đắp nền thực hiện được phần lớn nhưng nếu không đủ nguồn cung vật liệu thì không thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng”, ông Chung nói.

Vướng mắc thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản

Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai xác nhận: Nhiều dự án giao thông do Ban làm chủ đầu tư thiếu vật liệu đắp nền làm cho các nhà thầu bị động trong thực hiện kế hoạch thi công, có nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành các gói thầu, dự án. Điển hình như Dự án Nâng cấp đường ĐT.763 và Dự án Xây dựng Hương lộ 2 nối dài (đoạn 1 - giai đoạn 1). Dự báo tình trạng này sẽ trở nên gay gắt trong thời gian tới khi hàng loạt dự án mới được khởi công xây dựng. Đáng ngại là chưa có giải pháp căn cơ để tháo gỡ khi vấn đề pháp lý và hướng dẫn cụ thể các thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản còn vướng mắc.

Thông tin của UBND tỉnh Đồng Nai cho thấy, dự kiến từ năm 2023 đến năm 2025, chỉ tính riêng nhu cầu vật liệu san lấp của 8 dự án giao thông trọng điểm quốc gia và của địa phương đã lên tới 21,53 triệu m3. Nhóm dự án có nhu cầu vật liệu san lấp cao phải kể đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (5,21 triệu m3), Vành đai 4 TP.HCM (4,6 triệu m3), cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (4,2 triệu m3), Đường tỉnh 773 (1,16 triệu m3).

Để chuẩn bị nguồn vật liệu phục vụ các dự án, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch và khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản vật liệu san lấp tại 8 huyện, thị với tổng diện tích 517 ha. Tuy vậy, do còn vướng mắc liên quan đến việc xác nhận trữ lượng khoáng sản để thực hiện đăng ký khai thác; bàn giao mỏ khoáng sản và đất đai để địa phương quản lý theo quy định pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan; đặc biệt do các thủ tục quy định về cấp giấy phép khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp còn rườm rà nên “cơn khát” vật liệu đắp nền chưa được giải quyết.

Chuyên đề