Điều này đã gây ra không ít hoang mang cho người dùng, đặc biệt là những người dân đang sinh sống tại khu vực TP.HCM.
Ứng dụng sổ sức khỏe điện tử. |
Nhiều người bị mất chứng nhận, chưa được cập nhật thông tin tiêm vắc xin
"Tôi đã tiêm mũi một vắc xin Covid-19 từ ngày 24/7. Không lâu sau, tôi đã có chứng nhận hoàn thành mũi tiêm đầu tiên trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Tuy nhiên, sáng nay khi truy cập vào ứng dụng, chứng nhận của tôi đã biến mất, phần mềm hiện ra thông báo chưa tiêm vắc xin", chị Vũ Lệ Hoài Phương, một nhân viên văn phòng tại Quận 11, TP.HCM chia sẻ.
Trong khi đó, chị Thu Thủy, 26 tuổi, sống tại quận Phú Nhuận, TP.HCM cho biết bản thân đã hoàn thành việc tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 từ ngày 19/8. Trước đó, thông tin trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử cũng hiển thị chứng nhận hoàn thành việc tiêm 2 mũi vắc xin. Tuy nhiên, đến nay, phần mềm lại hiện chứng nhận màu vàng và báo chỉ hoàn thành tiêm mũi một.
Chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 đột ngột biến mất khiến nhiều người dân cảm thấy hoang mang. |
Chiều 11/9, đại diện Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - đơn vị được giao triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 quốc gia, đã xác nhận về tình trạng mất giấy chứng nhận trên Sổ sức khỏe điện tử.
"Ngày 10/9, chúng tôi đã tiến hành nâng cấp hiệu năng cho hệ thống. Điều này vô tình ảnh hưởng đến thông tin hiển thị trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử và khiến một số người dùng không thể kiểm tra được chứng nhận tiêm vắc xin", đại diện Viettel Solutions nói.
Người này cũng cho biết thêm rằng các dữ liệu đã được đồng bộ vào buổi trưa 11/9 và tất cả thông tin sẽ hiển thị trở lại. Tuy nhiên, đến tối 11/9, thông tin trên ứng dụng của một số người dùng vẫn chưa được cập nhật.
Bên cạnh đó, một bộ phận người dùng cũng phản ánh rằng họ không nhận được chứng nhận tiêm chủng, dù đã hoàn thành việc tiêm vắc xin.
"Tôi đã tiêm xong cả 2 mũi vắc xin Covid-19 từ ngày 22/8. Tuy nhiên, khi kiểm tra trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, phần mềm này vẫn hiển thị thông báo chưa tiêm vắc xin. Tôi vẫn chưa có được bất cứ chứng nhận nào", anh Phan Thế Trang, 38 tuổi, sống tại Quận 2, TP.HCM nói.
"Tôi đã hoàn thành mũi tiêm thứ 2 vào ngày 7/9. Thông tin cũng được cập nhật rất nhanh và đầy đủ trên ứng dụng với chứng nhận màu xanh. Tuy nhiên, mẹ tôi tiêm mũi 2 vào ngày 6/9 nhưng thông tin trên Sổ sức khỏe điện tử vẫn chưa được cập nhật", chị Nguyễn Thanh Trà, sống tại Ba Đình, Hà Nội cho biết.
Giải đáp về vấn đề này, đại diện Viettel Solutions nói rằng tình trạng người dân tiêm xong nhưng chưa nhận được chứng nhận do hệ thống chưa kịp cập nhật thông tin từ các cơ sở y tế.
"Trong thời gian vừa qua, nhiều tỉnh, thành phố đã đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân. Điều này khiến cho một số cơ sở y tế gặp phải tình trạng quá tải, không ít cập nhật dữ liệu lên hệ thống. Có những khu vực sau khi người dân tiêm xong tối về sẽ nhận được ngay chứng nhận, tuy nhiên cũng có những nơi sẽ mất một vài tuần. Chúng tôi đang cố gắng tăng tốc quá trình đồng bộ dữ liệu", đại diện Viettel Solutions chia sẻ.
Người dân cần làm gì?
Việc bị mất chứng nhận hoặc chưa được cập nhật thông tin tiêm vắc xin Covid-19 trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử đang khiến cho rất nhiều người dùng cảm thấy lo lắng, đặc biệt là những người dân sinh sống tại TP.HCM.
Tình trạng người dân tiêm xong nhưng chưa nhận được chứng nhận do hệ thống chưa kịp cập nhật thông tin từ các cơ sở y tế. |
Thời gian tới, TP.HCM sẽ có các biện pháp nới lỏng giãn cách, ví dụ như áp dụng "thẻ xanh", "thẻ vàng" để lưu thông an toàn. Vì thế, chứng nhận tiêm vắc xin có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, người dân không cần phải quá lo lắng.
Tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM diễn ra vào chiều 11/9, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM cho biết, thời gian qua, các đơn vị tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19 đã cập nhật dữ liệu vào hệ thống quản lý tiêm vắc xin phòng Covid-19 quốc gia.
Trong thực tế, người dân đã gặp tình huống tiêm vắc xin nhưng chưa được cập nhật thông tin, hoặc thông tin tiêm bị sai. Điều này đã khiến người dân lo ngại khi TP.HCM đang chuẩn bị phương án áp dụng "thẻ xanh Covid", "thẻ vàng Covid" thời gian tới.
Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM cho biết, người dân có thể chủ động phản ánh, đề nghị bổ sung, điều chỉnh tại mục "Phản ánh thông tin" trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19.
Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Y tế đã tổ chức, huy động lực lượng công nghệ thông tin để hỗ trợ tiếp nhận, xử lý các phản ánh. Ông Từ Lương khẳng định, việc này không ảnh hưởng đến lộ trình cấp "thẻ xanh Covid" theo kế hoạch chung của Thành phố. Lợi ích và quyền lợi của người dân sẽ được đảm bảo.