Chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư 9 dự án trạm dừng nghỉ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Cục Đường cao tốc Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đối với 9 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành và sẽ hoàn thành trong năm 2023 và năm 2024, Cục đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục, phấn đấu công bố danh mục dự án trong tháng 9 này để lựa chọn nhà đầu tư.
Theo thống kê, mới có 7/41 trạm dừng nghỉ của các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đưa vào khai thác
Theo thống kê, mới có 7/41 trạm dừng nghỉ của các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đưa vào khai thác

Theo thống kê, mới có 7/41 trạm dừng nghỉ của các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đưa vào khai thác, gồm 2 trạm trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang; 1 trạm trên đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình; 1 trạm đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; 1 trạm trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên; 1 trạm trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và 1 trạm trên cao tốc Bến Lức - Trung Lương.

Một số tuyến cao tốc khác đã đi vào vận hành hiện chưa có trạm dừng nghỉ gây ra nhiều bất tiện cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Một trong những nguyên nhân được Bộ GTVT là thời gian qua, do các quy định của pháp luật về đầu tư, kinh doanh và khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ nên việc triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ theo hình thức xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, chưa bảo đảm khai thác đồng bộ, phục vụ nhu cầu của người dân.

Để đáp ứng yêu cầu vận hành trên các tuyến cao tốc, nhu cầu của người tham gia giao thông, đưa vào khai thác đồng bộ với các tuyến cao tốc đã, sắp đưa vào khai thác, Bộ GTVT đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau tại Quyết định số 938/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2023 với tổng số 36 trạm. Trong số đó có 7 trạm đã đưa vào khai thác, 2 trạm đang đầu tư xây dựng và 27 trạm chưa đầu tư.

Về quy trình lựa chọn nhà đầu tư, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 01/2023/TT-BGTVT ngày 7/3/2023 hướng dẫn về trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ. Để triển khai các công việc tiếp theo, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam và các chủ đầu tư (CĐT)/ban quản lý dự án (BQLDA) căn cứ hướng dẫn tại Thông tư 01 tích cực hoàn thiện các thủ tục, sớm triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, về quy trình, trình tự thủ tục đấu thầu hiện đều đã được Luật Đấu thầu, nghị định, thông tư của các bộ quy định cụ thể, đặc biệt là Thông tư số 01/2023/TT-BGTVT; cơ bản cho đến nay, công tác chuẩn bị đấu thầu chưa gặp vướng mắc. Cục Đường cao tốc Việt Nam cùng với các CĐT, BQLDA và địa phương đang phối hợp tích cực để triển khai thực hiện. Mục tiêu tiến độ thực hiện của Bộ GTVT phấn đấu đưa trạm dừng nghỉ vào sử dụng khai thác sớm nhất, trên tinh thần thực hiện đúng và đầy đủ, tuân thủ các quy định pháp luật từ khâu phê duyệt danh mục dự án trạm dừng nghỉ, công tác lập, trình, phê duyệt, các thủ tục trong các bước lựa chọn nhà đầu tư.

Theo ông Giang, Cục Đường cao tốc Việt Nam và các đơn vị liên quan đang nỗ lực chuẩn bị để lựa chọn nhà đầu tư đối với 9 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần đã hoàn thành và sẽ hoàn thành trong năm 2023 và năm 2024 (gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc Lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Phan Thiết - Dầu Giây mỗi dự án 1 trạm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 2 trạm). Đến nay, các CĐT/BQLDA đã cơ bản hoàn thành hồ sơ danh mục của 9 dự án trạm dừng nghỉ, dự kiến phê duyệt và công bố danh mục kêu gọi đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong đầu tháng 10/2023, hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư từ cuối năm 2023 đến khoảng tháng 1/2024, tùy thuộc vào hình thức lựa chọn nhà đầu tư được áp dụng.

Đối với 15 trạm còn lại, chủ yếu nằm trong các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2 sẽ hoàn thành thông xe trong năm 2025, Bộ GTVT cũng đang chỉ đạo thực hiện song song với các trạm nêu trên, khẩn trương triển khai lựa chọn nhà đầu tư để có thể xây dựng trạm dừng nghỉ đồng thời với xây dựng đường cao tốc, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần và đưa vào sử dụng.

Bộ GTVT nhận định, trạm dừng nghỉ là bộ phận không thể thiếu để phục vụ trong quá trình khai thác đường cao tốc, đáp ứng nhu cầu dừng xe nghỉ ngơi, sửa chữa, cấp nhiên liệu và các nhu cầu thiết yếu khác của người dân. Đặc biệt, Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là trục cao tốc huyết mạch của quốc gia, chiều dài hơn 2.000 km nên nhu cầu dừng, nghỉ dọc tuyến là rất lớn, dự kiến nhu cầu vận tải sẽ tăng cao khi hoàn thành, nối thông toàn tuyến.

Theo một số nguồn tin, thời gian qua, khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc. Bộ GTVT đã nhận được đề xuất đầu tư các trạm dừng nghỉ của nhiều doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm đầu tư vận hành đường cao tốc như Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, một liên danh nhà đầu tư Việt Nam và Hàn Quốc...

Bộ GTVT khẳng định, các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đầu tư sẽ được lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đảm bảo tuân thủ quy định, công khai, minh bạch và hiệu quả.

Chuyên đề