Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Cảng Liên Chiểu là cửa ngõ miền Trung vươn ra thế giới”

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - “Liên Chiểu là cảng nước sâu, cảng loại 1 và tiến tới là cảng đặc biệt, có vị trí rất quan trọng; là điểm kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây quốc tế, cũng là cửa ngõ của cả miền Trung vươn ra với thế giới”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (bên phải) về định hướng kêu gọi đầu tư và phát triển cảng Liên Chiểu sau khi hoàn tất đầu tư hạ tầng kỹ thuật
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (bên phải) về định hướng kêu gọi đầu tư và phát triển cảng Liên Chiểu sau khi hoàn tất đầu tư hạ tầng kỹ thuật

Sáng 11/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến thăm, tặng quà động viên các nhà thầu thi công Dự án Đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung thuộc phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng).

Cùng đi với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và lãnh đạo TP. Đà Nẵng.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác, ông Lê Thành Hưng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng (Chủ đầu tư) cho biết: hiện tiến độ thi công đảm bảo kế hoạch, giá trị xây lắp đạt khoảng 416 tỷ đồng (gần 16% giá trị hợp đồng). Chủ đầu tư đốc thúc các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết tâm hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác cuối năm 2025.

Đại diện Chủ đầu tư báo cáo tiến độ, quy mô xây dựng cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung

Đại diện Chủ đầu tư báo cáo tiến độ, quy mô xây dựng cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung

Cũng theo ông Lê Thành Hưng, song song với triển khai công tác xây dựng hạ tầng kĩ thuật cảng, UBND TP. Đà Nẵng đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước, đảm bảo lựa chọn được nhà đầu tư đáp ứng năng lực quản lý, xây dựng, khai thác thương mại, phát triển cảng Liên Chiểu theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Ngoài ra, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Thành phố phối hợp với Chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phần kêu gọi đầu tư để làm cơ sở đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác thương mại cảng Liên Chiểu.

Ghi nhận những nỗ lực của Chủ đầu tư và các nhà thầu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cảng Liên Chiểu được quy hoạch, đầu tư và xây dựng là cảng đặc biệt, có vị trí, vai trò quan trọng, là điểm kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, cửa ngõ ra thế giới của cả miền Trung. “Theo tính toán, đến năm 2045, hơn 100 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng trong 1 năm. Sự phát triển của cảng này sẽ làm cho thế chân kiềng của TP. Đà Nẵng ngày càng bền vững và cân đối hơn. Đó là kinh tế biển - logistics, công nghiệp và dịch vụ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu TP. Đà Nẵng - phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục chính: kè và đê chắn sóng; luồng tàu và khu nước; đường giao thông kết nối đến cảng, quy mô 6 làn xe; hạ tầng kỹ thuật cấp điện, nước và công trình phụ trợ đồng bộ. Trong đó, Gói thầu Thi công xây dựng công trình do Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang thực hiện với giá trị 2.945 tỷ đồng (bao gồm thuế VAT và dự phòng phí).

Chuyên đề