![]() |
Tiềm năng
Từ Quảng Nam, theo tuyến Hồ Chí Minh (đường Trường Sơn) huyền thoại, chiếc xe trườn lên đèo Lò Xo ngoằn ngoèo mãi cũng lên đến đỉnh. Bảng thông tin chỉ hướng Kon Tum cùng lúc đổ đèo là bắt đầu chạm vào vùng đất Tây Nguyên trù phú. Hai bên đường, từng vạt dã quỳ vàng tươi trải dài tít tắp ngả nghiêng như hân hoan chào đón những vị khách bắt đầu hành trình khám phá vùng đất của nắng và gió.
Lúc xe đổ đèo, Thu Hương, phóng viên Báo Đắk Lắk bỗng cao hứng đọc liền một đoạn viết của nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế: “Tháng mười hai, thời gian trôi không chỉ trên tờ lịch đang ngày càng mỏng đi, mà còn trôi trên cái ẩm ướt còn sót lại của mùa mưa đang dần biến mất, trôi trên làn da đang cảm nhận được sự bắt đầu của Tây Nguyên khô nắng, hanh hao. Trên vùng đất này, mùa cuối năm có những điều để nhớ: hoa dã quỳ và hương cà phê thơm nức trên những con phố quanh co”.
Những ngôn từ sinh động nghe thôi đã cho những hình dung, tưởng tượng về hương cà phê vấn vít theo con đường vàng rực dã quỳ len lỏi qua những buôn làng, bên những triền dốc bình an đến lạ. Tháng mười hai ở dải đất cao nguyên này, cà phê đang chín rộ, lựng đỏ trĩu cành. Hương cà phê thơm lừng những ngôi nhà lưng chừng núi đã vượt giới hạn địa lý ra với thế giới và mang về hàng tỷ USD. “Sản lượng xuất khẩu cà phê đứng thứ hai thế giới cho thấy tiềm năng của “sản vật” Tây Nguyên rất dồi dào. Dù vậy, “mỏ vàng xanh” này vẫn chưa được khai thác đúng mức và khoa học”, ông Trần Văn Quỳnh, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Cà phê Măng Đen chia sẻ.
Tây Nguyên còn có dã quỳ - loài hoa rực rỡ như nắng, căng tràn sức sống bạt ngàn trên những cung đường, là một trong những hình ảnh khiến du khách vương vấn về Đà Lạt thơ mộng, phố núi Pleiku hay Buôn Ma Thuột trù phú. Theo thống kê, năm 2024, Lâm Đồng đón 10 triệu lượt du khách, thu về 18.000 tỷ đồng; Kon Tum đón 2,3 triệu lượt khách; Đắk Lắk đón 1,5 triệu lượt khách…
Vùng đất này còn ẩn chứa những điều bất ngờ với tiềm năng hiếm có như: Măng Đen - vùng đất “7 hồ, 3 thác” được ví như “nàng thơ” của đại ngàn; Biển Hồ (Gia Lai); Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông trải rộng 6 huyện, thành phố có diện tích 4.760 km2; Vườn quốc gia Tà Đùng với hồ Tà Đùng - “vịnh Hạ Long” giữa đại ngàn Tây Nguyên...
Nói đến Đắk Nông, chắc hẳn nhiều người sẽ liên tưởng tới bauxite. Việt Nam là 1 trong những nước có nguồn bauxite lớn của thế giới và Đắk Nông là tỉnh chiếm hơn 47% trữ lượng cả nước, với khoảng 4,2 tỷ tấn quặng nguyên khai.
![]() |
Cà phê, mỏ... ngoại tệ của Tây Nguyên đang còn nhiều dư địa phát triển |
Liên kết
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt. Trong đó, có 2 nhiệm vụ quan trọng là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển các hành lang kinh tế. Hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại sẽ kéo theo sự phát triển của hạ tầng đô thị, năng lượng, khoa học công nghệ. Từ đó, sẽ hình thành những hành lang kinh tế kết nối Tây Nguyên - Đông Nam Bộ và khu vực Nam Trung Bộ, Trung Trung Bộ theo tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước - Bình Dương) và đường Hồ Chí Minh; Hành lang kinh tế Đông - Tây (Khu kinh tế cửa khẩu Bờ Y - Pleiku - Quy Nhơn); Hành lang kinh tế Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa; Hành lang Dầu Giây - Liên Khương - Nha Trang và Hành lang Bu Prăng - Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Bình Thuận - Ninh Thuận.
Tây Nguyên kết nối với các vùng đất thông qua đường Hồ Chí Minh; Quốc lộ 27C, tuyến Nha Trang - Đà Lạt; Quốc lộ 20 từ TP.HCM - Đà Lạt; tuyến Nha Trang - Buôn Ma Thuột - Đà Lạt qua Quốc lộ 26 và Quốc lộ 27; tuyến Nha Trang - Phan Rang - Đà Lạt. Và chỉ vài năm nữa, những dự án như cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) giai đoạn 1, Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19), cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ mở toang “cánh cửa” liên kết vùng Tây Nguyên với Đông Nam Bộ cũng như các tỉnh miền Trung, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.
Để đặt chân đến Tây Nguyên, nếu không muốn đi theo những cung đường đẹp như tranh vẽ, thì cửa bầu trời rộng mở sẵn sàng đón chào du khách. Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã được quy hoạch nâng công suất lên 5 - 7 triệu lượt hành khách/năm từ nay đến 2030; Cảng hàng không Pleiku - Gia Lai công suất khoảng 4 triệu lượt hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030. Cảng hàng không Măng Đen đang được đề xuất bổ sung vào quy hoạch với công suất dự kiến 1 triệu lượt hành khách/năm…
Một “bản hùng ca” về “trời Tây Nguyên xanh, hồ trong nước xanh. Trường Sơn xa xanh, ngút ngàn cây xanh…” đang ngân lên niềm tin và khát vọng cùng đất nước bước sang xuân mới với nội lực sung mãn. Chỉ khác là không phải bằng ca từ của nhạc sỹ Hoàng Vân mà bằng những công trình, dự án, những kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, như tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt từ 7 - 7,5%; GRDP bình quân đầu người khoảng 130 triệu đồng, tương đương 5.000 USD; tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 29% trong GRDP…
Đến Tây Nguyên tôi cứ ước, không chỉ “mỏ vàng xanh” cà phê mà nhiều tiềm năng nơi đây sẽ được khám phá và khai thác xứng tầm…
Bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu