Chính thức chào mời nhà đầu tư quan tâm Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1)

(BĐT) - Ngày 6/11/2024, UBND TP.HCM công bố thông báo khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Đây là dự án giao thông trọng điểm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2024.
Chính thức chào mời nhà đầu tư quan tâm Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1)

UBND TP.HCM cho biết, Dự án thành phần 1 Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) với tổng chiều dài khoảng 51,0 km. Trong đó, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM; điểm cuối giao với Quốc lộ 22 (khoảng Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Dự án sẽ triển khai từ năm 2024 đến năm 2027.

Loại hợp đồng dự án (dự kiến) là hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (hợp đồng BOT). Khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 19.617 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 9.273 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư và chi phí khác khoảng 695 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật (đã bao gồm chi phí dự phòng) khoảng 6.774 tỷ đồng; chi phí dự phòng khối lượng xây lắp, thiết bị và trượt giá khoảng 1.594 tỷ đồng; lãi vay trong quá trình xây dựng khoảng 1.281 tỷ đồng.

Về phân chia các dự án thành phần, UBND TP.HCM cho biết, Dự án thành phần 1 Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) có tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc có tổng mức đầu tư khoảng 2.422 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công. Dự án thành phần 3 Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM có tổng mức đầu tư khoảng 5.270 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công. Dự án thành phần 4 Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh có tổng mức đầu tư khoảng 1.504 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công.

UBND TP.HCM cũng cho biết về sơ bộ phương án tài chính của Dự án. Cụ thể, về cơ cấu nguồn vốn trong Dự án, phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng (chiếm 50,69% tổng mức đầu tư Dự án). Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.491 tỷ đồng (chiếm 15% tổng mức đầu tư Dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)).

Phần vốn Nhà nước tham gia Dự án khoảng 9.674 tỷ đồng (chiếm 49,31% tổng mức đầu tư Dự án). Trong đó, vốn Trung ương khoảng 2.872 tỷ đồng, vốn ngân sách TP.HCM khoảng 6.802 tỷ đồng.

Đối với Dự án thành phần 1, vốn nhà đầu tư khoảng 9.943 tỷ đồng (chiếm 95,41%), vốn ngân sách nhà nước (ngân sách TP.HCM) khoảng 478 tỷ đồng (chiếm 4,59%).

Theo UBND TP.HCM, khung giá, phí sản phẩm dịch vụ sử dụng đường bộ của Dự án dự kiến có mức giá khởi điểm sử dụng dịch vụ đường theo chặng khoảng 2.100 đồng/xe nhóm 1/km. Mức giá dịch vụ giữa các nhóm xe còn lại được xác định theo hệ số tương quan giữa các nhóm xe theo hình thức thu phí theo chặng được quy định tại Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ Giao thông vận tải (hệ số xe nhóm 2 là 1,4 lần; xe nhóm 3 là 2,1 lần; xe nhóm 4 là 3,8 lần và xe nhóm 5 là 5,7 lần).

Cũng theo tính toán của TP.HCM, mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư cho Dự án sơ bộ khoảng 11,77%/năm. Căn cứ quy định tại Nghị định số 28/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ, theo đó tỷ lệ lãi vay được xác định dựa trên cơ sở tham chiếu lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại hiện nay và tham chiếu các dự án tương tự đang được Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện (dự kiến áp dụng cho Dự án là 10,7%/năm).

UBND TP.HCM cho biết, thời hạn thu phí Dự án dự kiến là 16 năm 9 tháng. UBND TP.HCM khẳng định, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế, đất đai, đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan. Đồng thời, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được hưởng các bảo đảm đầu tư theo quy định của Luật PPP và pháp luật về đầu tư.

Đối với cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 82 Luật PPP và Nghị định số 28/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Nguồn vốn dự kiến sử dụng để chi trả phần giảm doanh thu huy động từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương. UBND TP.HCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm đơn vị chuẩn bị Dự án.

Chuyên đề