Phối cảnh nơi có gói thầu số 25 (HU-CW04) công viên, cây xanh, quảng trường Khu hành chính tập trung, thuộc dự án thành phần Thừa Thiên Huế. Ảnh: Cắt từ video Sở KHĐT cung cấp. |
Gói thầu nêu trên do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư; thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng, được đấu thầu rộng rãi qua mạng. Có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), trong đó 2 nhà thầu có giá dự thầu cao hơn bị loại, gồm: Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 4 - Công ty CP Xây dựng và Cây xanh Hà Đô (giá dự thầu 118,286 tỷ đồng); Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô BQP - Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt - Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh (giá dự thầu là 121,854 tỷ đồng). Nhà thầu UDIC được lựa chọn trúng thầu, với giá trúng thầu là 101 tỷ đồng (giá gói thầu là 121,974 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 17,1%).
Ông Võ Văn Việt - cán bộ của Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngày 27/6/2019, Ban QLDA đã ký hợp đồng thi công Gói thầu với Nhà thầu UDIC. Do phải thực hiện công tác chi trả thêm phần kinh phí giải phóng mặt bằng theo quy định của Nhà tài trợ, nên đến ngày 19/12/2019 Gói thầu mới được khởi công. Theo dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào ngày 18/12/2021. Đến thời điểm hiện tại, Nhà thầu đã hoàn thiện phần hàng rào công trình, lán trại và san lấp được khoảng 15.000 m3, thực hiện được khoảng 1,5% trong số 15,5% giá trị phần xây lắp, chậm tiến độ 14% so với kế hoạch được duyệt.
Theo đại diện Sở KH&ĐT, có 2 nguyên nhân làm chậm tiến độ Gói thầu. Một là do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên Nhà thầu UDIC không thể huy động đủ nhân lực và máy móc để phục vụ thi công. Hai là thiếu nguồn cung vật liệu đất đắp - đây là nguyên nhân chủ yếu. Năm 2020, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đồng loạt triển khai nhiều công trình trọng điểm như Dự án Đường Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Nhà ga T2 sân bay Phú Bài và Dự án Chương trình phát triển đô thị loại II (các đô thị xanh) - dự án thành phần Thừa Thiên Huế nên trữ lượng và công suất các mỏ đất trên địa bàn không đủ đáp ứng nhu cầu.
Có lẽ vì vậy mà trong quá trình thực hiện, Nhà thầu UDIC liên tục vi phạm tiến độ hợp đồng đã ký. Ban QLDA và đơn vị tư vấn giám sát đã có nhiều công văn nhắc nhở song đến nay Nhà thầu vẫn chưa cải thiện được tình hình, tiến độ thi công chưa được lập lại. Nhà thầu cũng chưa có bất kỳ biện pháp nào để khắc phục tình trạng chậm tiến độ. Nếu Nhà thầu không có các biện pháp khắc phục, tiến độ tổng thể của Gói thầu sẽ khó khả thi. Vì thế, mới đây Ban QLDA đã có công văn gửi ADB để xin ý kiến chấm dứt hợp đồng thi công với Nhà thầu UDIC và tuyển chọn nhà thầu khác để thay thế. Việc lựa chọn nhà thầu thay thế (nếu có) sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.
Theo UDIC, trong quá trình thực hiện Gói thầu, Nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn do các mỏ đất được cấp phép khai thác tại tỉnh Thừa Thiên Huế đang tạm dừng hoạt động, chờ cuộc họp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các Sở, Ban, ngành về việc cấp mới và nâng cấp trữ lượng khai thác phục vụ nhu cầu san lấp rất lớn tại các công trình trên địa bàn Tỉnh. Qua kiểm tra thành phần hạt đất K85 của các mỏ đất tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Nhà thầu thấy thành phần hạt đất không đạt yêu cầu theo hồ sơ mời thầu. Nhà thầu cũng đã có công văn đề nghị Ban QLDA ĐTXD Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - Dự án thành phần Thừa Thiên Huế thay đổi yêu cầu kỹ thuật hạng mục đất đắp K85 phù hợp với địa chất mỏ đất tại địa phương, chấp thuận cho Nhà thầu được gia hạn thời gian thực hiện một số hạng mục công việc của Gói thầu.