Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Tiến độ cải thiện, vẫn bộn bề nỗi lo mặt bằng và vật liệu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Báo cáo mới nhất của Chủ đầu tư Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cho thấy, dù đã đạt hơn 50% khối lượng thi công, nhưng Dự án vẫn bộn bề nhiều nỗi lo từ mặt bằng đến nguồn vật liệu.
Tính đến ngày 10/11/2022, sản lượng thi công 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đạt 51% giá trị các hợp đồng. Ảnh minh họa: Song Lê
Tính đến ngày 10/11/2022, sản lượng thi công 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đạt 51% giá trị các hợp đồng. Ảnh minh họa: Song Lê

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có 3 gói thầu xây lắp, đang triển khai tổng cộng 35 mũi thi công, huy động 418 cán bộ kỹ thuật, lái máy, 158 xe máy thiết bị. Tính đến ngày 10/11/2022, sản lượng thi công đạt 1.360,19/2.668 tỷ đồng, bằng 51% giá trị các hợp đồng.

Cụ thể, với phần đường tuyến chính, đã hoàn thành 100% việc đắp cát nền đường đến cao độ cắm bấc thấm (đạt 1,02 triệu m3/1,02 triệu m3); 100% việc cắm bấc thấm (đạt 7.395.288/7.395.288 md); 100% việc đắp cát gia tải giai đoạn 1 tuyến chính (đạt 1.060.969/1.061.969 m3), đang triển khai thi công đắp gia tải giai đoạn 2 đạt 142.884/239.609 m3 (59,6%), chiều dài hoàn chỉnh giai đoạn 2 đạt 2,875/6,275 km...

Về công tác thi công cầu, đã lao lắp dầm 14/15 cầu trên tuyến chính (đạt 93,33%), 1/3 cầu vượt ngang (đạt 33%); hoàn thành bản mặt cầu 10/15 cầu và 2/5 nhịp cầu Ba Càng thuộc tuyến chính, cầu vượt 908 hoàn thành 3/7 nhịp.

Tình hình cụ thể từng gói thầu cho thấy có sự chuyển biến đáng kể. Đầu tiên là Gói thầu XL-01 do Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319-BQP đảm nhận. Hiện sản lượng thực hiện đạt 376,62/738,474 tỷ đồng (51%). Khối lượng đã thực hiện gồm phần đường tuyến chính: cắm bấc thấm 1.570.767/1.570.767 md (đạt 100%); gia tải giai đoạn 1 đạt 256.379/256.379 m3 (100%); gia tải giai đoạn 2 đạt 23.603/80.885 m3 (29,2%), chiều dài hoàn chỉnh giai đoạn 2 đạt 0,56/1,89 km. Về thi công cầu, đã lao dầm 6/6 cầu tuyến chính, đổ bê tông bản mặt cầu 5/6 cầu; cầu vượt An Phú Thuận đã hoàn thành cọc trụ T1, T2, T3, T4; cầu Cái Đôi hoàn thành cọc khoan nhồi mố/trụ, hoàn thành thân trụ T1.

Gói thầu XL-02 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thực hiện đạt sản lượng 340,79/644,6 tỷ đồng (52,87%). Với hạng mục thi công phần đường tuyến chính, đã hoàn thành 100% việc cắm bấc thấm (1.759.956/1.759.956 md); 100% việc đắp gia tải trên tuyến chính giai đoạn 1 (280.983/280.983 m3); cơ bản hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 (61.000/62.000 m3, đạt 95%), chiều dài hoàn chỉnh giai đoạn 2 đạt 1,715 km/1,885 km (còn 170 m đầu cầu 19/5 chưa hoàn thành do bàn giao mặt bằng chậm).

Liên danh cũng đã lao dầm 4/4 cầu tuyến chính, hoàn thành bản mặt cầu 2/4 cầu, cầu Ba Càng xong 2/5 nhịp, cầu vượt An Khánh hoàn thành 4/4 trụ cầu.

Gói thầu XL-03 được giao cho Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty 36. Đến nay, sản lượng đạt 642,68/1284,6 tỷ đồng (50,03%). Nhà thầu đã hoàn thành thi công cắm bấc thấm; đắp cát gia tải tuyến chính giai đoạn 1 (523.607/524.607 m3); đắp gia tải giai đoạn 2 đạt 58.160/96.620 m3, chiều dài hoàn chỉnh giai đoạn 2 đạt 0,6 km/2,5 km. Nhà thầu cũng đã lao dầm 5/5 cầu tuyến chính, hoàn thành bản mặt cầu 3/5 cầu; cống hộp dọc đang triển khai thi công 32 đốt, hoàn thành 7/45 đốt.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, các nhà thầu đã nỗ lực rất lớn trong bối cảnh thi công mùa mưa và biến động khó lường về giá cả nhiên, vật liệu.

Tuy nhiên, khó khăn đối với Dự án còn rất lớn, cả Chủ đầu tư và Bộ Giao thông vận tải đều lo lắng về tiến độ hoàn thành của Dự án. Cụ thể, về giải phóng mặt bằng, đến nay vẫn còn 180 m phạm vi các nút giao thuộc tỉnh Vĩnh Long chưa bàn giao mặt bằng.

Về sản lượng huy động cát hàng ngày, mặc dù UBND tỉnh An Giang và UBND tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất khối lượng cát hỗ trợ, nhưng công tác lấy cát vẫn chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ do công suất hàng ngày của mỏ bị giới hạn.

Bên cạnh đó, thời tiết trong tháng 10 mưa nhiều, hiện đang mùa nước nổi, các sà lan đi qua kênh, rạch có cầu dân sinh bắc qua bị hạn chế tĩnh không, dẫn đến chậm vận chuyển vật liệu, dầm cầu, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu.

Để đảm bảo tiến độ, Chủ đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Long đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giải quyết các vướng mắc, tồn tại và bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2022, tạo điều kiện cho các nhà thầu đồng loạt thi công, đẩy nhanh tiến độ.

Chuyên đề