Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua Đắk Lắk: Đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ

(BĐT) - Hơn 2/3 thời gian theo hợp đồng đã trôi qua nhưng tiến độ thi công Dự án thành phần 3 Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đang chậm gần 28% so với kế hoạch.

Tổng giá trị thực hiện Dự án thành phần 3 Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 hiện đạt 61,14% giá trị hợp đồng. Ảnh: Hà Minh
Tổng giá trị thực hiện Dự án thành phần 3 Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 hiện đạt 61,14% giá trị hợp đồng. Ảnh: Hà Minh

Dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến khoảng 48,093 km, tổng mức đầu tư 6.165 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) làm chủ đầu tư.

Dự án có 3 gói thầu. Gói thầu số 01 Thi công xây dựng công trình đoạn Km69+500 ÷ Km86+00 (khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá 1.391,186 tỷ đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thực hiện; Gói thầu số 02 Thi công xây dựng công trình đoạn Km86+00 ÷ Km101+500 (khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá 1.518,396 tỷ đồng do Công ty TNHH Tân Nam thi công; Gói thầu số 03 Thi công xây dựng công trình đoạn Km101+500 ÷ Km117+593 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá 1.467,321 tỷ đồng do Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thi công. Cả 3 gói thầu đều có thời gian thi công là 900 ngày, loại hợp đồng trọn gói và theo đơn giá điều chỉnh.

Dự án thành phần 3 được khởi công xây dựng vào tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2026. Đến nay đã qua hơn 2/3 thời gian thi công, tiến độ Dự án đang bị chậm so với kế hoạch. Tại cuộc họp trực tuyến do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức mới đây với các địa phương trong Tỉnh có Dự án đi qua, đại diện Ban A cho biết, Dự án còn vướng mắc với 3 hộ dân ở xã Vụ Bổn chưa được phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB); một số hộ dân ở xã Tân Tiến và xã Krông Pắc vẫn chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Tại nút giao Tỉnh lộ 10 và nhánh 2 nút giao thông CT02, theo đại diện Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, khu vực này đang vướng mặt bằng bổ sung, cửa xả khiến việc thi công bị ngừng trệ.

Chủ đầu tư cho hay, tổng giá trị thực hiện của Dự án thành phần 3 đạt hơn 2.577 tỷ đồng (tương ứng 61,14% giá trị hợp đồng), chậm khoảng 27,88% so với kế hoạch. Nguyên nhân do thời tiết mưa nhiều, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch và tiến độ triển khai thi công của các nhà thầu; vật liệu cát, đá khan hiếm, chậm bố trí bãi thải và di dời hạ tầng điện cao thế. Ngoài ra, năng lực nhà thầu chưa đáp ứng nhiệm vụ thi công. Mặc dù các đơn vị thi công đã cam kết tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” nhưng nguy cơ không hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đề ra, làm ảnh hưởng tiến độ chung trong đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.

Ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các sở, ngành, Ban A, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và đơn vị liên quan nghiêm túc rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với việc chậm tiến độ. Đồng thời, xây dựng kế hoạch điều chỉnh, củng cố công tác tổ chức quản lý, điều hành trên công trường, có biện pháp thi công đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt, phù hợp, hiệu quả. Lãnh đạo Tỉnh cũng yêu cầu các nhà thầu, tư vấn giám sát có biện pháp tăng cường nhân lực, vật lực và thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp phần tiến độ bị chậm.

Theo thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Thành Long tại buổi làm việc của Đoàn kiểm tra số 3 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các dự án thành phần đường bộ cao tốc tại Đắk Lắk, Khánh Hòa, UBND tỉnh Đắk Lắk được giao chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành công tác GPMB đối với 10 ha còn lại trong tháng 8/2025 theo đúng cam kết, đẩy nhanh di dời đường điện cao thế, không để ảnh hưởng đến tiến độ Dự án. Đôn đốc, chỉ đạo Chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành Dự án trước ngày 19/12/2025 (sớm hơn kế hoạch 6 tháng).

Kết nối đầu tư