|
| Lũy kế sản lượng Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đến nay đạt khoảng 41,6% giá trị hợp đồng. Ảnh: Minh Thư |
Tuyến cao tốc đang dần định hình tại khu vực miền núi còn nhiều khó khăn, cho thấy sự tháo gỡ về chính sách đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả thu hút nguồn lực tư nhân vào cả những dự án rất "xương", rất khó.
Trao đổi với chúng tôi trên công trường thi công Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tại xã Đức Long, tỉnh Cao Bằng, anh Nguyễn Đức Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh chia sẻ, Dự án có nhiều khó khăn đặc thù về địa chất, về tiếp cận điểm thi công và trong thời gian từ khi khởi công đến nay chịu tác động rất lớn từ những diễn biến bất thường của thời tiết, đặc biệt là ảnh hưởng của đợt mưa lũ lớn cuối tháng 9, đầu tháng 10 vừa qua. Ngoài thiệt hại về tài sản, lũ còn cuốn trôi, phá hủy cầu tạm, đường tạm vào điểm thi công, có điểm hiện vẫn chưa thể tiếp cận trở lại. Công tác khắc phục sẽ mất nhiều thời gian và chi phí, cũng như ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.
Tuy nhiên, anh Tuấn cho biết, với trách nhiệm và quyết tâm cao, một loạt giải pháp như tăng cường nhân sự, máy móc, tăng mũi thi công, tái thiết đường công vụ đã được Ban Điều hành dự án triển khai nhằm bắt kịp tiến độ sau mưa lũ. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công đã huy động nhân sự, máy móc thiết bị, triển khai trên 276 mũi thi công với 1.487 máy móc, thiết bị; hơn 3.300 kỹ sư và công nhân đồng loạt tiếp cận, tổ chức thi công ngày đêm trên các phân đoạn mặt bằng được bàn giao. Lũy kế sản lượng đến nay đạt khoảng 41,6% giá trị hợp đồng, cố gắng đảm bảo hoàn thành giai đoạn 1 dự án vào năm 2026.
Để tạo thuận lợi cho công tác thi công thời gian tới, đại diện doanh nghiệp dự án kiến nghị, chính quyền địa phương 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn hỗ trợ bàn giao nốt mặt bằng một số điểm đang còn "xôi đỗ", các vị trí đổ thải cho nhà đầu tư, nhà thầu tổ chức triển khai thi công bảo đảm hoàn thành mục tiêu thông tuyến vào dịp 19/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng, là một tỉnh nghèo, thu không đủ chi, nên việc thu hút được nhà đầu tư tư nhân tham gia thực hiện dự án cao tốc có ý nghĩa quan trọng với địa phương. Khởi công được khoảng 20 tháng, đến nay Dự án đã thành hình hài nhất định. Do thời gian qua tiến độ thi công chịu ảnh hưởng rất lớn bởi thời tiết mưa nhiều, mục tiêu thông tuyến theo chỉ đạo là rất thách thức, tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư đang nỗ lực, cố gắng thúc đẩy tiến độ để đáp ứng mục tiêu.
Khó khăn vẫn còn nhiều, điều kiện thi công vô cùng vất vả, nhưng như chia sẻ của anh Nguyễn Đức Tuấn, khi Dự án hoàn thành, con đường để người dân Cao Bằng về với thủ đô Hà Nội gần hơn, an toàn hơn, mở thêm rất nhiều cơ hội phát triển mới cho vùng phên giậu của Tổ quốc. Đó là lý do để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, các đơn vị thi công... biến áp lực thành động lực để cố gắng đưa giai đoạn 1 của Dự án hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2026.
Từ góc độ nhà đầu tư hạ tầng, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, một tỉnh còn nhiều khó khăn như Cao Bằng có thể thu hút đầu tư cao tốc theo PPP, cho thấy dư địa của phương thức đầu tư này là rất lớn.
Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.
Trải dài qua địa phận Lạng Sơn và Cao Bằng, giai đoạn 1 của Dự án dài 93,35 km, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Giai đoạn 2 Dự án sẽ mở rộng 93,35 km đã đầu tư ở giai đoạn 1 và xây mới 27,71 km cao tốc nối lên cửa khẩu Trà Lĩnh. Ngày 19/8/2025, giai đoạn 2 của Dự án chính thức được khởi công, tổng mức đầu tư là 12.072 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2027.