(BĐT) - Sáng 20/7/2022, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã chính thức đưa vào vận hành, khai thác hệ thống thu phí không dừng ETC, vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty CP Tasco (Tasco).
Phương tiện lưu thông qua làn ETC trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Phương tiện lưu thông qua làn ETC trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo đó, Tasco và Công ty thành viên VETC (nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng) đưa vào vận hành 13 làn ETC mới, nâng tổng số lên 28 làn ETC, tại 3 trạm thu phí Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Công trình nằm trong hợp đồng dịch vụ thu phí ETC 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nội Bài - Lào Cai và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là một trong những dự án trọng điểm được Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải hết sức quan tâm, liên tục đôn đốc, chỉ đạo, giám sát do tính chất quan trọng của 4 tuyến cao tốc huyết mạch và quy mô lớn nhất lịch sử ngành ETC Việt Nam.

Ngay sau sự kiện tại Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tasco và VETC tiếp tục triển khai lắp đặt để đưa vào sử dụng hệ thống ETC của các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (ngày 26/7); Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ngày 28/7), đáp ứng cam kết với chủ đầu tư.

Tính đến trước ngày 20/7/2022, cả nước đã thực hiện lắp đặt tổng số 588 làn ETC kể từ năm 2015. Trong khi đó, dự án ETC 4 tuyến cao tốc của VEC có quy mô lắp đặt 132 làn ETC, trên 28 trạm thu phí, trải dài 490 km của 4 tuyến cao tốc, khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Đặc biệt, tiến độ dự án yêu cầu là cực kỳ thách thức về toàn bộ công tác lắp đặt, vận hành thử, hoàn thiện KPIs - chỉ số đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ trong 90 ngày.