Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Chờ phương án mở rộng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Kể từ ngày 4/4, xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên bị cấm lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Cục Đường bộ Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi các vụ tai nạn xảy ra gây thiệt hại nặng nề trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và theo ý kiến của đơn vị tư vấn, các cơ quan hữu trách.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào khai thác hơn một năm đã xảy ra những bất cập về an toàn giao thông. Ảnh: Hà Minh
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào khai thác hơn một năm đã xảy ra những bất cập về an toàn giao thông. Ảnh: Hà Minh

Giảm tải: Các quan điểm trái chiều

Tại cuộc họp về xem xét phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn vào cuối tháng 3/2024 do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng, để phát huy hiệu quả đầu tư cao tốc cần tổ chức giao thông bảo đảm an toàn, khoa học.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, dựa trên kết quả rà soát đếm xe của Công ty CP Tư vấn Trường Sơn trong các ngày 15 - 17/3, trung bình ngày đêm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt gần 10.000 PCU (xe quy đổi) so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 2 làn xe không có dải phân cách giữa với vận tốc 80 km/h là 9.200 - 11.000 PCU, đến nay đã đến ngưỡng mãn tải. Trong khi đó, trên Quốc lộ (QL)1, thu thập số liệu qua Trạm thu phí đường bộ Đông Hà đạt 26.852 PCU so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 4 làn xe có dải phân cách giữa đạt 31.000 - 33.500 PCU, còn dư khoảng 6.000 PCU mới đến ngưỡng mãn tải.

“Các xe ô tô, đặc biệt xe tải nặng đổ dồn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do cao tốc không có giao cắt đồng mức, không có xe thô sơ và chưa tổ chức thu phí... Trong khi đó, xe tải nặng hầu hết lưu thông dưới tốc độ tối thiểu (60 km/h), chủ yếu mức 30 - 40 km/h làm giảm năng lực thông hành, dễ gây tâm lý ức chế cho các tài xế khác và nạn vượt ẩu, nguy cơ đối đầu phương tiện, tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, thiết kế làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ rộng 2 m, trường hợp xe cỡ lớn tấp vào sát lề đường khi gặp sự cố thì phần thân xe vẫn choán làn đường xe chạy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn”, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

Bên cạnh cấm tải đối với một số phương tiện, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư dự án) rà soát các vị trí đoạn đường thẳng, tầm nhìn thuận lợi, điều chỉnh vạch sơn tim đường dạng nét liền sang nét đứt, tạo điều kiện cho phương tiện tham gia giao thông có thể tránh, vượt khi điều kiện cho phép; các đoạn trong khu vực có đường cong, dốc dọc, các vị trí không bảo đảm an toàn giao thông (ATGT)...

Trước quyết định này của Cục Đường bộ Việt Nam, 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã có phản ứng không đồng tình. Theo Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế, kể từ khi đưa vào vận hành (tháng 12/2022), cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã giảm đáng kể lượng phương tiện đi QL1 qua địa bàn Tỉnh.

“Hằng ngày, lượng xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là khoảng 2.500 - 3.500 lượt xe/ngày đêm; dịp Tết khoảng 5.000 - 6.000 lượt xe/ngày đêm, giảm từ 30 - 40% cho QL1 và giảm khoảng 45% các vụ tai nạn giao thông trên QL1 so với khi chưa đưa Dự án vào khai thác. Nếu để xe khách trên 30 chỗ, xe tải trên 6 trục, xe container… chạy xuống QL1 vì không được lên cao tốc sẽ làm tăng tai nạn giao thông trên tuyến đường này”, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết.

Trong khi đó, theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị, trong năm 2023, tai nạn giao thông giảm rõ rệt ở cả 3 tiêu chí, nên nếu để cho xe khách 30 chỗ và xe tải nặng lưu thông qua QL1 sẽ ảnh hưởng đến ATGT hơn.

Kỳ vọng sớm được đầu tư, mở rộng cao tốc

Trước những phản ứng này, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, thực tế thời gian khai thác tạm vừa qua, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh từng kiến nghị và được Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế ủng hộ việc phân luồng đối với các xe tải nặng dưới 10 tấn không lưu thông trên tuyến cao tốc trong thời gian 4 tháng để thi công điểm sụt trượt. Thời gian này, số vụ tai nạn trên QL1 không tăng đột biến so với những tháng trước đó. Vì vậy, Cục đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục ủng hộ, chia sẻ, đồng hành trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATGT trên mạng lưới đường bộ nói chung, hệ thống QL nói riêng, nhất là tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thực hiện các thủ tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe hoàn chỉnh. Nếu được Quốc hội thông qua và cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, dự kiến sẽ cơ bản thi công hoàn thành vào cuối năm 2025.

Chuyên đề