Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: Nỗ lực để khởi công đúng hạn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân, vật liệu đắp nền đang dần được Chủ đầu tư và các địa phương liên quan tháo gỡ, tất cả vì mục tiêu khởi công Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trong tháng 12/2022.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn tỉnh Bình Định dài hơn 118 km. Ảnh: Lê Tiên
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn tỉnh Bình Định dài hơn 118 km. Ảnh: Lê Tiên

Ngày 22/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Công văn số 4268/UBND-KTN phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua các địa phương. Đúng một tuần sau, ngày 29/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục ban hành Văn bản số 4911/UBND-KTN yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tỉnh, UBND các huyện: Tư Nghĩa, Mộ Đức, Nghĩa Hành và thị xã Đức Phổ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ đã được Chủ tịch UBND Tỉnh giao.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian không còn nhiều, tất cả các công việc phải được “lưu thông” trên tinh thần khẩn trương, phấn đấu đến ngày 30/11/2022 bàn giao ít nhất 70% mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư để khởi công xây dựng Dự án. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thực hiện phần việc thuộc trách nhiệm của Tỉnh đang được thực hiện khá tốt, đúng lộ trình và bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Để giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án cao tốc Bắc - Nam, hơn 2.000 hộ dân tại Quảng Ngãi bị ảnh hưởng, trong đó có 1.077 hộ phải bố trí tái định cư (TĐC). Địa phương đã lên kế hoạch xây dựng 23 khu TĐC với 2.108 lô, tổng diện tích gần 121 ha. Đối với mỏ đất để phục vụ đầu tư xây dựng các khu TĐC, tỉnh Bình Định đã thống nhất cấp phép khai thác tại 7 khu vực với tổng diện tích 25,02 ha.

Đối với nguồn vật liệu đất đắp, đoạn tuyến qua Quảng Ngãi cần 20 triệu m3, hiện UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất xác định 31 mỏ đất ở các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ. Trong đó, 17 mỏ đã xác định đơn vị được cấp phép, 14 mỏ đang đánh giá và tiến hành các thủ tục lựa chọn đơn vị đủ năng lực.

Về phía tỉnh Bình Định, thị xã Hoài Nhơn là địa phương có Dự án đi qua. Ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn cho biết, có 9 xã, phường bị ảnh hưởng. Địa phương đã thành lập 3 ban chỉ đạo và các hội đồng GPMB, ra quân ký cam kết với các xã, phường có liên quan, tham gia vận động, tuyên truyền để nhân dân đồng thuận, hưởng ứng góp phần hoàn thành Dự án. Đến nay đã thực hiện kiểm kê gần 100% số hộ bị ảnh hưởng.

Song song đó, thị xã Hoài Nhơn đã chọn được vị trí 12 khu TĐC với tổng diện tích dự kiến 227.100 m2 (số lô dự kiến bố trí là 498 lô); khoảng 273 nhà dân giải tỏa trắng cần bố trí TĐC với nhu cầu bố trí 423 lô đất ở. Theo ông Chung, Thị xã đã đăng ký vốn và kế hoạch giải ngân kinh phí GPMB của Dự án năm 2022 là 912,113 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng, chính quyền các địa phương có Dự án đi qua đã tích cực triển khai việc kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất đai, tuy nhiên công tác này chưa hoàn thành, cần đẩy nhanh tiến độ. Đến ngày 20/11/2022, Bình Định phải bàn giao ít nhất 70% mặt bằng và 100% đất nông nghiệp cho Chủ đầu tư. Ngoài ra, Tỉnh đã lưu ý các đơn vị được phân công thực hiện chỉ định thầu xây lắp, TĐC đúng quy định, lựa chọn nhà thầu tư vấn, nhà thầu di dời, xây dựng khu TĐC có năng lực, kinh nghiệm... Phấn đấu đến ngày 30/3/2023, các địa phương bàn giao đất khu TĐC cho dân.

“Tỉnh đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện bồi thường, GPMB và TĐC hàng tuần, phối hợp cùng các sở, ngành triển khai công tác, nếu có khó khăn, vướng mắc gửi ý kiến về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo UBND Tỉnh chỉ đạo hướng dẫn giải quyết”, ông Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết.

Theo ông Lê Minh Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải, dù có một số đầu mục công việc của Dự án đang được điều chỉnh nhưng trong phạm vi xử lý của địa phương và của Ban. “Tổng quan đến thời điểm này, các điều kiện đã cơ bản đáp ứng cho mốc tháng 12/2022 tiến hành khởi công xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn”, ông Nam khẳng định.

Chuyên đề