|
| Cấm ôtô qua cầu Bình Triệu 1 trong ba tháng để nâng tĩnh không. Ảnh minh họa |
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trước thời điểm cấm cầu, khu vực công viên dưới chân cầu Bình Triệu 1 sẽ được cải tạo, mở lối cho ôtô rẽ lên cầu Bình Triệu 2. Đồng thời, các đơn vị sẽ phân luồng, tổ chức cho xe chạy hai chiều qua cầu Bình Triệu 2 trong suốt thời gian thi công.
Cụ thể, chiều từ trung tâm TP.HCM về ngã tư Bình Triệu sẽ bố trí một làn riêng rộng 3,5 m cho ôtô. Chiều ngược lại sẽ tổ chức hai làn: làn sát lề phải dành cho xe hai, ba bánh và ôtô nhỏ; làn sát dải phân cách dành cho ôtô lớn. Một số điểm gần cầu sẽ được lắp đặt cọc tiêu để phân làn xe máy, bảo đảm an toàn và trật tự giao thông.
Sở Xây dựng đề nghị Công an TP.HCM và các đơn vị liên quan tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng để hạn chế ùn tắc, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm.
Cầu Bình Triệu 1 và Bình Triệu 2 bắc qua sông Sài Gòn, nằm trên trục Quốc lộ 13 - tuyến giao thông huyết mạch kết nối khu Đông vào trung tâm Thành phố. Cầu Bình Triệu 1, xây dựng trước năm 1975, hiện khai thác một chiều từ trung tâm ra TP. Thủ Đức, từng được sửa chữa vào năm 2010. Tuy nhiên, tĩnh không cầu hiện không đáp ứng yêu cầu cho tàu lớn lưu thông.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có tổng vốn đầu tư 133 tỷ đồng, khởi công cuối năm 2024. Song song đó, tại khu vực cách khoảng 5 km, cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 cũng đang được nâng tĩnh không với tổng vốn gần 112 tỷ đồng.
Việc nâng cấp hai cây cầu này được kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng lưu thông thủy, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, đồng thời bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và đường thủy trên tuyến sông Sài Gòn - Đồng Nai.