Các xu hướng giúp du lịch trái mùa hút khách

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Để giảm tải cho các mùa “nóng” và thúc đẩy du lịch trái mùa, theo Cushman & Wakefield Việt Nam, các nhà điều hành khách sạn có thể áp dụng một số xu hướng dưới đây, tuy quen thuộc nhưng rất hữu hiệu.
Các chuỗi khách sạn, nhà hàng trong nước thời gian qua đã kịp thời tung ra các chương trình khuyến mãi trọn gói, trợ giá và nhận được phản hồi tích cực. Ảnh minh họa: Internet
Các chuỗi khách sạn, nhà hàng trong nước thời gian qua đã kịp thời tung ra các chương trình khuyến mãi trọn gói, trợ giá và nhận được phản hồi tích cực. Ảnh minh họa: Internet

Thứ nhất, đó là xu hướng Staycation, hay còn gọi là du lịch tại chỗ. Quay lại hơn nửa năm trước, trong lúc thị trường khách quốc tế vẫn đóng băng, điểm dừng đầu tiên trên con đường phục hồi của ngành khách sạn và du lịch chính là thị trường khách nội địa.

Các chuỗi khách sạn, nhà hàng trong nước thời điểm đó đã kịp thời tung ra các chương trình khuyến mãi trọn gói, trợ giá và nhận được phản hồi tích cực với một bộ phận lớn người dân đã chọn đi đến những khu vực gần với địa phương của mình để nghỉ dưỡng.

Sau khi tình hình dịch đã ổn định, loại hình này vẫn được ưa chuộng. Từ khóa “staycation” hiện vẫn được quảng bá bởi các chuỗi khách sạn lớn, chứng tỏ đây không chỉ là trào lưu nhất thời mà là một nhu cầu thiết yếu của người dân cũng như một giải pháp lấp đầy hiệu quả mùa thấp điểm cho doanh nghiệp.

Thứ hai là sự kiện doanh nghiệp kết hợp du lịch (MICE). Đây là loại hình thu hút được rất nhiều sự quan tâm của chủ đầu tư và nhà điều hành khách sạn. Loại hình này cần có một không gian đủ lớn với sự tổ chức bài bản cho toàn bộ quá trình di chuyển, ăn uống và lưu trú nhiều ngày cho tập thể doanh nghiệp lớn.

Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục mảng ngách này, với nhiều chuỗi khách sạn, khu du lịch có vị trí đẹp, gần biển với quy mô lên đến hàng nghìn phòng. Nhu cầu cho loại hình MICE đang tăng trưởng, đến từ cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Tổ chức Du lịch Thế giới dự báo đến năm 2025, doanh thu từ du lịch MICE trên toàn cầu sẽ đạt trên 1.400 tỷ USD.

Thứ ba là du lịch kết hợp sự kiện thể thao. Đây cũng là một xu hướng mới được chú ý trong thời gian vừa qua, nổi bật là bộ môn chạy bộ và đạp xe.

Hai quý đầu năm 2022 đã chứng kiến các giải chạy nối đuôi nhau tổ chức mỗi cuối tuần ở nhiều địa danh khác nhau, quy tụ hàng nghìn đến chục nghìn vận động viên tham gia từ mọi miền đất nước.

Mới đây, theo Tổng cục Thống kê, sự kiện SEA Games 31 đã thành công trong việc thu hút nhiều đoàn khách quốc tế và nội địa đến tham quan và theo dõi các trận đấu, đóng góp doanh thu cho ngành du lịch.

Thứ tư, đó là xu hướng bộ môn đánh golf, vốn được xem là bộ môn “quý tộc” kén người chơi. Trào lưu golf đang nở rộ khắp châu Á, theo đó là sự tăng trưởng trong nhu cầu du lịch đánh golf. Đây là loại hình được ngành du lịch Thái Lan chú trọng quảng bá, và đã mang đến doanh thu hơn 11 tỷ USD cho nước này vào năm 2020, theo Reuters.

Khách chơi golf sẵn sàng chi tiêu cao để mua gói dịch vụ cao cấp trọn gói từ vài ngày đến một tuần để nghỉ dưỡng kết hợp chơi golf. Với lợi thế thời tiết thuận lợi và cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh “miếng bánh golf” với các nước trong khu vực.

Thứ năm là Destination wedding, hay còn gọi mô hình du lịch đám cưới kết hợp với trăng mật, một xu hướng từ lâu rất được các cặp đôi phương Tây ưa chuộng, và trào lưu này đang nở rộ tại nước ta.

Thông thường, đám cưới sẽ được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng, khách mời sau khi tham dự hôn lễ sẽ ăn tiệc và nghỉ ngơi ngay tại chỗ. Trong văn hóa Á Đông, cưới hỏi là sự kiện vô cùng quan trọng và các gia đình không tiếc tay chi tiền cho một hoặc thậm chí nhiều ngày lễ cưới hoàn hảo. Do đó, loại hình này cần sự chuyên nghiệp và sáng tạo cao để đáp ứng nhu cầu, thật sự tạo ra một buổi lễ trang trọng, có ý nghĩa cho cả cặp đôi và quan khách.

Ngành du lịch Việt Nam sau hai năm dồn nén đã lập tức chứng kiến sự hồi phục ngoạn mục khi 5 tháng đầu năm đã đón nhận tổng cộng 48,6 triệu lượt khách nội địa và 365.000 lượt khách quốc tế. Ảnh: Internet

Ngành du lịch Việt Nam sau hai năm dồn nén đã lập tức chứng kiến sự hồi phục ngoạn mục khi 5 tháng đầu năm đã đón nhận tổng cộng 48,6 triệu lượt khách nội địa và 365.000 lượt khách quốc tế. Ảnh: Internet

Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số phòng lưu trú trên cả nước là 650.0000 phòng, bao gồm khách sạn 3-4-5 sao, căn hộ và biệt thự du lịch.

Tổng cục Du lịch cho biết, ngành du lịch Việt Nam sau 2 năm dồn nén đã lập tức chứng kiến sự hồi phục ngoạn mục khi 5 tháng đầu năm đã đón nhận tổng cộng 48,6 triệu lượt khách nội địa và 365.000 lượt khách quốc tế.

Thông tin từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 50 - 75%, mức tăng cao thứ 4 thế giới. Đứng đầu danh sách từ khóa là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc và Huế, Hội An.

Lượng khách từ Hàn Quốc và Mỹ du lịch đến Việt Nam nhiều nhất, theo sau đó là Đài Loan, Nhật Bản. Trong lúc khách Trung Quốc vẫn chưa thể đến Việt Nam do quy định giãn cách, các thị trường láng giềng như Campuchia, Lào, Singapore đồng loạt tăng mạnh.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, mặc dù làn sóng du khách bắt đầu sôi động trở lại là một tin vui cho ngành; tuy nhiên, công suất phòng trung bình chỉ đạt khoảng 52% cho thấy sự đối nghịch giữa tỷ lệ lấp đầy phòng vào mùa cao điểm so với mùa thấp điểm hoặc giữa cuối tuần và ngày trong tuần.

Vì vậy, để giảm tải cho các mùa “nóng” và thúc đẩy du lịch trái mùa, các nhà điều hành khách sạn có thể áp dụng một số xu hướng nói trên.

Chuyên đề