Các hãng vận tải biển đang vung tiền

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo Bloomberg, các công ty vận tải biển lớn nhất thế giới đang tận dụng nguồn tiền lớn thu được từ đại dịch để đặt hàng các tàu mới ở quy mô chưa từng có.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Các hãng vận tải container như MSC Mediterranean Shipping, A.P. Moller-Maersk A/S, CMA CGM và Hapag-Lloyd AG đang sử dụng khoản lợi nhuận kỷ lục thu được trong giai đoạn đại dịch để tung ra các mẫu tàu mới chủ yếu từ các nhà máy đóng tàu của Hàn Quốc và Trung Quốc. Điều này đã đẩy số lượng đặt hàng tàu mới của các hãng vận tải toàn cầu lên một mức lịch sử.

Tuy nhiên, tình thế đã thay đổi trong lĩnh vực nổi tiếng theo chu kỳ này khi giá cước vận chuyển dao động dưới mức hòa vốn và lo ngại về tình trạng dư thừa công suất tái xuất hiện.

"Quá nhiều tàu container lớn đã được đặt hàng. Việc giao hàng hiện bắt đầu vào thời điểm chuỗi cung ứng đang hoạt động trơn tru hơn và nhu cầu vận chuyển hàng hóa trở lại mức trước đại dịch. Mặc dù vận tải biển đã mang lại lợi nhuận trong vài năm qua, nhưng thu nhập tích lũy còn lâu mới đủ để tài trợ cho việc đầu tư vào công nghệ và tàu mới trong thập kỷ tới", CEO Erik I. Lassen của Danish Ship Finance A/S - công ty cung cấp tài chính cho các hãng tàu - nhận xét.

Triển vọng ảm đạm hơn

Tuần trước, hãng vận tải CMA CGM của Pháp đã cảnh báo về tình trạng thị trường xấu đi và cho biết sức tải của tàu mới "có khả năng ảnh hưởng đến giá cước".

Trước đó, vào đầu tháng 7, Zim Integrated Shipping Services đã cắt giảm triển vọng tài chính năm 2023 do tăng trưởng sản lượng thấp hơn dự kiến và giá cước thấp. Hãng vận tải khổng lồ Maersk của Đan Mạch đã dự báo khối lượng vận chuyển container toàn cầu có thể giảm tới 2,5% trong năm nay và cảnh báo về rủi ro từ phía cung đang nổi lên trong nửa cuối năm. Trong khi đó, Hapag-Lloyd của Đức cho biết, nguồn cung có thể sẽ vượt cầu trong năm nay và năm tới.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), sản lượng thương mại sẽ chỉ tăng 2% trong năm nay, giảm tốc mạnh so với mức ước tính 5,2% vào năm 2022.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Mặc dù vậy, danh sách đặt hàng cho các tàu container mới mà Drewry Maritime Research đã đưa ra là 890 tàu kể từ ngày 1/7, tương đương 28% công suất toàn cầu hiện tại trên toàn thế giới được tính bằng các tàu container tương đương 20 feet (TEU).

Theo Dự báo Container mới nhất của Drewry, chỉ riêng việc giao hàng trong năm nay dự kiến sẽ tăng thêm 1,75 triệu TEU. Công suất ròng mới dự kiến sẽ tăng kỷ lục thêm 1,82 triệu TEU vào năm tới và 1,4 triệu vào năm 2025 lên gần 30,5 triệu TEU, tăng gần 55% so với một thập kỷ trước.

Giảm thiểu biến đổi khí hậu

Một yếu tố thúc đẩy để đặt hàng tàu mới và nâng cấp động cơ của những chiếc hiện có là giảm thiểu biến đổi khí hậu. Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đang muốn ngành vận tải biển đạt mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050, với các mốc kiểm soát vào năm 2030 và 2040. Hiện tại, sự sẵn có của nhiên liệu không phát thải gần như bằng 0.

Tháng trước, Maersk đã đặt hàng 6 tàu container chạy bằng metanol, nâng tổng số lên 25 chiếc. Vào cuối năm ngoái, Hapag-Lloyd đã đặt 15 chiếc tàu mới được giao hàng trong giai đoạn 2023 - 2025.

Theo công ty phân tích ngành vận tải biển Alphaliner, CMA CGM đã xây dựng được đơn đặt hàng lớn thứ hai thế giới với 1,24 triệu TEU, đưa công ty vào vị trí tiến gần hoặc thậm chí vượt qua Maersk vào năm 2026.

CFO Ramon Fernandez tại CMA CGM cho biết, Công ty có khoảng 100 tàu được đặt hàng, hầu hết trong số chúng được cung cấp nhiên liệu bằng LNG hoặc metanol.

Chuyên đề