#BOT giao thông
Nguồn: Báo cáo tài chính đã kiểm toán của CII

CII lãi lớn nhờ loạt dự án BOT giao thông Hồ sơ nhà thầu

(BĐT) - Sau khi nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận lên 89% thông qua công ty con, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đang vận hành và quản lý 6 trạm thu phí. Mảng thu phí giao thông đã trở thành “con gà đẻ trứng vàng” của CII trong nửa đầu năm 2024.
Đánh giá toàn diện vướng mắc các dự án giao thông đầu tư theo phương thức BOT

Bộ GTVT đề xuất mua lại 2 dự án BOT giao thông

(BĐT) - Hai dự án BOT giao thông được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất mua lại gồm: Dự án Đèo Cả, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100.
Nhiều nhà đầu tư phản ánh dự án BOT đạt doanh thu thấp so với phương án tài chính do lưu lượng xe giảm mạnh so với tính toán ban đầu. Ảnh: Lê Tiên

Nhiều dự án BOT giao thông đứng trước nguy cơ “vỡ trận”

(BĐT) - Đại diện doanh nghiệp Dự án BOT cầu Văn Lang đã thốt lên rằng Dự án chạy 100 năm cũng không đủ hoàn vốn. Đó không chỉ là chuyện riêng của nhà đầu tư Dự án BOT cầu Văn Lang, bởi rất nhiều nhà đầu tư BOT trong mấy năm qua cũng đã lên tiếng khi dự án bị giảm mạnh doanh thu do nhiều nguyên nhân khách quan, dẫn đến nguy cơ vỡ phương án tài chính...
Cần giải pháp thuyết phục để thực hiện thu phí đối với các dự án BOT đã hoàn thành nhưng chưa được thu phí hoặc chỉ thu phí một phần

Thủ tướng chỉ đạo xử lý bất cập tại các dự án BOT

(BĐT) - Kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động rà soát các dự án BOT, có phương án xử lý phù hợp, công khai, minh bạch nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thời gian qua.
Việc ban hành Nghị quyết số 83/NQ-CP chắc chắn sẽ rất có ích cho các dự án BOT giao thông thời gian tới, không lặp lại “vết xe đổ” của một số dự án BOT trước đó. Ảnh: Tiên Giang

Hoàn thiện chính sách đầu tư BOT giao thông

(BĐT) - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Nghị quyết số 83/NQ-CP (NQ83) của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH13 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT là giải pháp tổng thể cho các dự án BOT giao thông sắp tới.
Việc định giá dịch vụ sử dụng đường bộ cần phản ánh chính xác giá trị xã hội mà các dự án mang lại. Ảnh: Hoài Tâm

Xóa bất cập trong tính phí BOT giao thông

(BĐT) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, sau những phản ứng của người dân về BOT thời gian qua, việc thu hút đầu tư cho Dự án Đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đang là bài toán khó đối với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bởi nhiều nhà đầu tư tỏ ra e ngại. 
Thu phí đường bộ tại trạm BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Nguy cơ “vỡ trận” các dự án BOT giao thông

Sau khi các nhà đầu tư “tháo chạy” khỏi cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tới ông trùm BOT - Tasco tuyên bố ngừng đầu tư cho lĩnh vực này. Không chỉ vậy, nhà đầu tư các dự án như cầu Hạc Trì - Phú Thọ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng muốn rút ra khỏi cuộc chơi khi có nguy cơ phá sản. Các chuyên gia nhận định nguy cơ vỡ trận các dự án BOT là hiện hữu khi thiếu vốn và BOT giao thông không còn là mảnh đất màu mỡ như trước.
Nhiều dự án lộ bất cập sau kiểm toán. Ảnh: KHÁNH HOÀ

Điểm mặt hàng loạt dự án BOT giao thông sai phạm

Báo cáo của KTNN trong buổi làm việc với đoàn giám sát của UB Thường vụ QH về việc thực hiện chính sách pháp luật trong đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) ngày 21.2 chỉ ra hàng loạt hạn chế tồn tại ở 27 dự án bị kiểm toán từ năm 2013 - 2016. Theo đó sai phạm chủ yếu là đội tổng mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng, tính thời gian thu phí dài hơn cả chục năm, thiết kế chưa phù hợp…
Công khai, minh bạch thông tin dự án, đấu thầu cạnh tranh thì mới đảm bảo có dự án PPP tốt. Ảnh: Lê Tiên

Đầu tư BOT giao thông: Cần sửa từ gốc

(BĐT) - Khi nhà đầu tư dự án BOT “tự biên, tự diễn, tự vẽ” dự án mà không có kiểm soát chặt chẽ, những câu chuyện như mức phí cao, nhà đầu tư lãi lớn, rủi ro dân chịu… xảy ra ở nhiều dự án như hiện nay là điều dễ hiểu.
Nội bộ nhà đầu tư Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đang tố cáo sự thiếu minh bạch trong quá trình thu phí hoàn vốn dù mới vận hành được nửa năm. Ảnh: A.M

Biến dạng tại dự án BOT giao thông (Kỳ 5)

Việc triển khai công tác xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông theo hình thức BOT đang cần một “chiếu nghỉ” để rà soát, sửa lỗi trước khi tính tới chuyện đi xa hơn.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Rủi ro dự án BOT giao thông: Nhà đầu tư vẫn e ngại

(BĐT) - Nhận diện đúng rủi ro và xây dựng cơ chế phân bổ, chia sẻ rủi ro hợp lý là một trong những chìa khóa đảm bảo thành công cho dự án PPP. Theo phản ánh của nhiều cán bộ thực hiện công tác PPP hiện nay, đây cũng là e ngại lớn nhất của nhà đầu tư khi muốn tham gia vào các dự án PPP nói chung, dự án BOT giao thông nói riêng.
Trạm thu phí Phả Lại sắp được “gả” cho một nhà đầu tư khác để hoàn vốn cho Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Hạ Long. Ảnh: Đức Thanh

Biến dạng tại dự án BOT giao thông (Phần 2)

Công tác tuyên truyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền không đủ thuyết phục người đóng phí, cơ chế vận hành dự án giao thông chưa hài hòa được lợi ích của xã hội - doanh nghiệp - người dân là những nguyên nhân khiến BOT bị ác cảm.
Phí chỉ là một yếu tố khiến các dự án BOT giao thông trong giai đoạn này đột ngột trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư.

Biến dạng tại dự án BOT giao thông (kỳ 1)

Hàng trăm ngàn tỷ đồng được huy động, “trùng điệp” nhà thầu chuyển thành nhà đầu tư, hàng chục trạm thu phí BOT xuất hiện đồng loạt là những gì dễ nhận thấy nhất trên các quốc lộ huyết mạch trong 5 năm trở lại đây.
Đã đến lúc phải tổng rà soát, kiểm toán toàn bộ dự án giao thông BOT

Minh bạch chi phí dự án BOT giao thông

Thông tin phí sử dụng tại các dự án theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) đường bộ của Việt Nam thấp nhất trong khu vực do một lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đưa ra vào cuối tuần trước đã gây những phản ứng trái chiều gay gắt từ phía doanh nghiệp vận tải, cũng như đông đảo người tham gia giao thông.
Cần lấy số liệu quyết toán đã được kiểm toán làm cơ sở tính toán mức thu và thời hạn thu phí. Ảnh: Lê Tiên

Cần thực hiện kiểm toán các công trình BOT

(BĐT) - Đó là khuyến nghị của ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam trong cuộc trao đổi với Báo Đấu thầu xung quanh việc nở rộ các dự án BOT đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ.