Bộ thúc, sở ép, cước taxi rục rịch giảm... nhỏ giọt

Ngay sau khi giá xăng giảm mạnh xuống dưới mốc 14.000 đồng/lít, cả Bộ GTVT lẫn các sở nhanh chóng thúc các hãng taxi giảm giá cước.
Tới nay mới chỉ có một số ít hãng taxi giảm giá cước, các hãng còn lại dự kiến giảm nhỏ giọt 300 - 500 đồng/km.
Tới nay mới chỉ có một số ít hãng taxi giảm giá cước, các hãng còn lại dự kiến giảm nhỏ giọt 300 - 500 đồng/km.

Tuy nhiên, tới nay mới chỉ có một số ít hãng taxi giảm giá cước, các hãng còn lại dự kiến giảm nhỏ giọt 300 - 500 đồng/km.

Mới chỉ 1 - 2 hãng taxi giảm cước

Khảo sát ngày 21.2 tại Hà Nội cho thấy hiện mới chỉ có 1-2 hãng taxi như Taxi Sông Nhuệ tiến hành giảm giá cước với mức 500 đồng/km. Giá cước của Taxi Sông Nhuệ hiện ở mức 10.000 đồng/km cho 21km đầu tiên và 8.500 đồng/km cho kilômét tiếp theo cho xe nhỏ như Kia Morning và mức 11.500 đồng/km cho 21km đầu tiên và 9.500 đồng/km cho kilômét tiếp theo với xe Toyota Vios. Mức cước mới thấp hơn trước 500 đồng/km so với trước.

Ngược lại, hầu hết các hãng taxi còn lại như Thanh Nga, Vạn Xuân, Mai Linh đều chưa điều chỉnh giá cước. Giá cước với xe nhỏ hiện vẫn dao động ở mức 11.000 đồng/km cho 21km đầu tiên và 9.000 đồng cho kilômét tiếp theo. Trong khi đó theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, giá cước của các hãng taxi dự kiến sẽ giảm từ 3 - 6%, tương đương 300 - 600 đồng 1km đối với taxi.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Tập đoàn Taxi Mai Linh khu vực phía bắc cho biết trước khi giá xăng giảm lần 2 trong tháng 2, Mai Linh đã có kế hoạch giảm giá cước và có báo cáo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, chưa kịp giảm giá cước thì giá xăng lại hạ nên doanh nghiệp này một lần nữa điều chỉnh mức giảm đề xuất và hiện đang chờ quyết định từ Hiệp hội Taxi Hà Nội để chốt mức giảm cuối cùng. Tuy nhiên, đại diện này cũng cho biết mức giảm có thể chỉ dao động trong khoảng 500 đồng/km.

Trả lời báo giới ngày 20.2, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - cho biết hiệp hội đã kêu gọi gần 100 doanh nghiệp taxi ở Hà Nội lên phương án điều chỉnh giá cước nhưng nhiều doanh nghiệp chưa thể điều chỉnh giá ngay tức khắc vì phải trải qua khá nhiều khâu như làm thủ tục đăng ký giảm giá cước, sau khi được chấp thuận phải in lại toàn bộ giá cước, điều chỉnh đồng hồ, kiểm định… Theo ông Bình, mỗi lần điều chỉnh giá cước, doanh nghiệp cũng phải chịu tổn thất cao với mức trung bình một xe mất 500.000 đồng cho mỗi lần điều chỉnh.

Giảm 300 - 500 đồng/km là “bất hợp lý”

Nhận định về mức giảm cước dự kiến từ 300 - 500 đồng/km của các hãng taxi, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng việc giảm giá cước là quyền của doanh nghiệp và hoạt động theo cơ chế thị trường nhưng vẫn phải có sự kiểm soát của cơ quan nhà nước để có sự phù hợp và đảm bảo lợi ích của người dân. Ông Liên đánh giá việc điều chỉnh cước yêu cầu phải có nhiều tính toán hết sức chi ly. Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội, giá xăng dầu hiện đã về mức của năm 2009, nên các doanh nghiệp vận tải cần xem xét về mức giảm cước.

Ông Liên cũng cho rằng so với năm 2009, nhiều khoản chi phí khác của doanh nghiệp đã thay đổi nên không nhất thiết phải giảm giá cước theo tỉ lệ xăng dầu. Cá nhân ông cho rằng đối với một số loại phương tiện chạy taxi giá trị thấp hiện nay, việc giảm 300 - 500đ/km là không phù hợp và việc duy trì trong mấy năm nay với mức cước đều 11.000-12.000đ/km là bất hợp lý. Giá taxi nên hạ xuống mức 9.500 - 10.000đ/km. Liên quan tới cước vận tải hành khách tuyến cố định, ông này cho rằng giá cước đường dài đã có sự điều chỉnh trước tết và trong lần điều chỉnh mới nhất, giá dầu không giảm nên không thể yêu cầu các doanh nghiệp vận tải đường dài giảm cước. Việc giảm cước không thể nói là giảm ngay được vì phải in vé và phải có biên độ, quy trình.

Sau khi giá xăng dầu giảm mạnh trong 2 tháng gần đây, dư luận rất kỳ vọng giá cước taxi giảm tương đương và liên bộ: GTVT và Tài chính cũng đã đốc thúc các doanh nghiệp vận tải taxi nhanh chóng giảm giá cước.

Chuyên đề