|
Thông tin này vừa được ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Các định chế tài chính (Bộ Tài chính) chia sẻ tại Họp báo thường kỳ quý III/2025 của Bộ Tài chính.
Đặt cược là loại hình dịch vụ thuộc nhóm các trò chơi may rủi có thưởng đã được các nước trên thế giới cho phép tổ chức kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của một bộ phận người dân, tạo nguồn thu để thực hiện các mục tiêu phúc lợi công cộng, an sinh xã hội. Tuy nhiên, đây là ngành, nghề kinh doanh đặc thù, rất nhạy cảm và có tác động lớn đến trật tự, an toàn xã hội, vì vậy hầu hết các nước đều có quan điểm quản lý, giám sát hết sức chặt chẽ đối với loại hình này.
Từ năm 1998 cơ quan nhà nước đã cho phép một số doanh nghiệp thí điểm tổ chức kinh doanh đặt cược như: đặt cược đua ngựa tại thành phố Hồ Chí Minh, đặt cược đua chó tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Do vậy, thực hiện quy định của Luật Đầu tư và ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại Công văn số 468/UBTVQH13-TCNS ngày 26/8/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 06; Bộ Tài chính và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) ban hành 03 Thông tư hướng dẫn để hoàn thiện khung khổ pháp lý về tổ chức kinh doanh và quản lý, giám sát, thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh đặt cược đảm bảo đây là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện cần được quản lý, kiểm soát chặt chẽ nhằm giảm thiểu những tác động xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Từ năm 1999, có 01 doanh nghiệp được cho phép thí điểm kinh doanh đặt cược đua chó, nhưng đến năm 2023, doanh nghiệp đã dừng kinh doanh đặt cược do giấy phép hết hạn. Hiện nay không còn doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực này cho dù nhu cầu của thị trường được đánh giá là rất lớn.
Về nguyên nhân, đại diện Vụ Các định chế tài chính tại Họp báo cho rằng, thời gian qua, thực tế triển khai gặp nhiều vướng mắc liên quan đến quy định về số lượng trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế (BĐQT), cuộc đua ngựa, đua chó được phép kinh doanh; về phương thức phân phối và địa bàn kinh doanh đặt cược; tần suất tổ chức kinh doanh; về quảng cáo; về pháp lý liên quan về đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh đặt cược BĐQT.
Đơn cử như quy định đặt cược BĐQT, Nghị định số 06 quy định các giải thi đấu BĐQT được phép kinh doanh đặt cược phải là các giải thi đấu được FIFA công bố, phê chuẩn. Bộ VHTTDL công bố danh mục các trận đấu, giải đấu (khoản 2 Điều 6 và khoản 1 Điều 74). Thế nhưng, trên thực tế, FIFA chỉ công bố các trận đấu, giải đấu BĐQT do FIFA tổ chức; các giải đấu BĐQT do FIFA tổ chức cũng không diễn ra thường xuyên (khoảng 4-8 giải đấu/01 năm) và thời gian tổ chức ngắn từ (10-30 ngày/giải đấu). Do vậy, quy định tại Nghị định số 06 khiến doanh nghiệp kinh doanh đặt cược BĐQT có thể gặp khó khăn, bị gián đoạn, doanh nghiệp phải kinh doanh theo mùa vụ, không ổn định, không liên tục và khó có thể tổ chức đấu thầu lựa chọn 01 doanh nghiệp dự án (do chi phí đầu tư, kinh doanh lớn).
Do đặc thù của các cuộc đua ngựa, đua chó và giải thi đấu thể thao thường diễn ra theo lịch thi đấu tại nước ngoài (tương ứng với thời gian từ 21h đến 04h sáng giờ Việt Nam), vì vậy việc bán vé qua thiết bị đầu cuối theo quy định hiện hành sẽ không hiệu quả (trường hợp người chơi tụ tập đông tại điểm bán vé để tham gia đặt cược có thể ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội nếu không có sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước). Tương tự, phương thức bán vé qua điện thoại không phải là mô hình kinh doanh tối ưu trong thời đại công nghệ số và không phù hợp với xu hướng phát triển thị trường đặt cược trên thế giới (do cần số lượng lớn cán bộ tiếp nhận và xác nhận lệnh đặt cược qua hệ thống tin nhắn và điện thoại)…
Đối với tình hình kinh doanh casino, ông Nguyễn Hoàng Dương cho biết, sau 8 năm triển khai Nghị định 03/2017/NĐ-CP, đến nay, cả nước có 3 casino có quy mô lớn (từ 2.000 tỷ đồng trở lên) đã đi vào hoạt động tại Phú Quốc (An Giang), Hồ Tràm (TP.HCM, trước đây là Bà Rịa – Vũng Tàu) và Nam Hội An (TP. Đà Nẵng); 6 casino quy mô nhỏ được cấp phép trước khi Nghị định 03/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành. Những casino có quy mô lớn đã tạo ra nhiều hiệu ứng lan tỏa tích cực, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút kinh doanh dịch vụ du lịch, tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn và đóng góp vào nguồn thu ngân sách của địa phương. Điều này cũng đáp ứng nhu cầu chính đáng của người chơi, thay vì ra nước ngoài chơi như trước đây thì người dân có thể chơi ngay trong nước.
Tuy nhiên, thời gian qua, lĩnh vực kinh doanh casino gặp không ít khó khăn, thách thức. Phân tích nguyên nhân, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chỉ rõ, do ảnh hưởng mạnh mẽ và kéo dài của đại dịch Covid-19, hiệu quả trực tiếp của hoạt động kinh doanh casino và đặt cược trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Ngay cả casino có nhiều điều kiện thuận lợi như được cấp phép thí điểm cho người Việt tham gia, cũng bị lỗ. Mặt khác, do một số quốc gia thay đổi chính sách, siết chặt quản lý, ngày càng hạn chế công dân sang casino của Việt Nam khiến cho lượng khách quốc tế đến Việt Nam ít đi, hoạt động kinh doanh bị giảm sút.
Một số tác động khác đến hoạt động kinh doanh casino, đặt cược như công nghệ số phát triển mạnh mẽ sau đại dịch, nhiều website, ứng dụng cá độ quốc tế nở rộ, ngang nhiên hoạt động và quảng cáo rầm rộ…
Mặt khác, hiện nay, một số quy định pháp luật liên quan đã có sự thay đổi như Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Quy hoạch, Luật Thanh tra và Luật Xử lý vi phạm hành chính, đòi hỏi cần phải nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh đặt cược.
Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về các dự thảo nghị định thay thế các nghị định nêu trên và nghiên cứu tổng thể để xây dựng một đạo luật riêng đối với hoạt động kinh doanh casino, cá cược, xổ số, trò chơi có thưởng… Việc ban hành luật nhằm tạo hành lang pháp lý minh bạch thu hút đầu tư, vừa phải đảm bảo quản lý chặt chẽ, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người chơi hợp pháp.
Nhằm tránh việc người chơi tham gia đặt cược quá mức và người chơi được chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm yêu thích, tại Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 06, Bộ Tài chính đề xuất mức đặt cược tối đa sẽ được tính theo ngày thay vì theo từng sản phẩm như hiện nay. Cụ thể, nâng mức đặt cược tối đa từ 1 triệu đồng lên 10 triệu đồng/người chơi/ngày và giữ nguyên mức đặt cược tối thiểu là 10.000 đồng/lần đặt cược/ngày. Việc tham gia đặt cược thực hiện thông qua tài khoản của người chơi mở tại doanh nghiệp kinh doanh đặt cược kết nối với tài khoản thanh toán và ví điện tử do người chơi làm chủ tài khoản.
Để đảm bảo tính rõ ràng, ổn định quy định về cá cược BĐQT, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về các giải đấu, trận đấu BĐQT được phép kinh doanh theo nguyên tắc phải là các giải đấu do FIFA hoặc các thành viên FIFA tổ chức; không bao gồm giải vô địch bóng đá điện tử (eSport Football) và các giải đấu, trận đấu do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức; và phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của Nhà nước.