Bộ Tài chính bác đề xuất ưu đãi thuế của các nhà sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Các kiến nghị của Toyota không nhận được sự ủng hộ của Bộ Tài chính vì theo bộ này, đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Tại Tờ trình này, Bộ Tài chính bác kiến nghị giảm điều kiện về sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô.

Cụ thể, theo chương trình ưu đãi thuế 2023, doanh nghiệp muốn được hưởng thuế ưu đãi nhập khẩu MFN (thuế nhập khẩu Việt Nam áp dụng cho hàng hóa từ các nước thành viên WTO) phải đáp ứng các điều kiện về giấy chứng nhận sản xuất, lắp ráp ô tô và sản lượng xe. Trong trường hợp không đáp ứng yêu cầu về sản lượng trong 6 hoặc 12 tháng, doanh nghiệp không được hưởng ưu đãi thuế.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), UBND tỉnh Hải Dương gửi kiến nghị tới Bộ Tài chính, mong muốn cơ quan quản lý xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về nới điều kiện này.

Bộ Tài chính cho rằng, điều kiện sản lượng xe để được hưởng ưu đãi thuế là quan trọng và tiên quyết, nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất.

Bên cạnh đó, Chính phủ gần đây có nhiều chính sách hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Vì thế, đề xuất giảm sản lượng để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% là chưa phù hợp tình hình hiện nay.

Về kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% của Toyota Việt Nam, Bộ Tài chính cũng không đồng tình.

Cơ quan này cho rằng, danh mục hàng được hưởng thuế 0% dành cho các sản phẩm trong nước chưa sản xuất được, nhưng các linh kiện Toyota đưa ra đều là loại cơ bản trong nước đã sản xuất.

Mặt khác, các mặt hàng này cũng khó xác định số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp ô tô để làm căn cứ áp dụng thuế ưu đãi.

"Như vậy, các mặt hàng mà công ty Toyota kiến nghị hầu hết là các mặt hàng trong nước đã sản xuất được, cùng với việc Danh mục nhóm 98.49 đã qua nhiều lần sửa đổi và cơ bản phù hợp với thực tiễn. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% như đề xuất của Công ty Toyota", Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Chuyên đề