Ảnh Internet |
Trước đó Quảng Ninh đã đưa ra phương án thực hiện Dự án theo hình thức PPP (hợp đồng BT). Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Đơn vị tư vấn Dự án đã bổ sung phương án đầu tư Dự án hoàn toàn bằng vốn ngân sách Tỉnh.
Theo Sở GTVT Quảng Ninh, một số nội dung điều chỉnh chính bao gồm: điều chỉnh đường đỏ theo tần suất thủy văn ứng với quy mô tuyến đường (trước đây thiết kế theo cốt quy hoạch); khối lượng GPMB và xây lắp nút giao Phong Hải chuyển sang tính trong Dự án Đường nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng; không xây đường công vụ dọc tuyến, chỉ xây các đường công vụ xương cá từ đường Cầu Chanh - Liên Vị vào tuyến. Phạm vi GPMB giảm… Tổng mức đầu tư Dự án sau khi điều chỉnh là 462,260 tỷ đồng (gồm chi phí GPMB, chưa có lãi vay trong thời gian xây dựng).
Sở GTVT Quảng Ninh đánh giá, có nhiều ưu điểm khi thực hiện Dự án bằng ngân sách Tỉnh. Trong đó, sẽ đẩy nhanh được tiến độ dự án (do giảm thời gian lựa chọn nhà đầu tư), không phải trả chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng, chi phí trượt giá giảm nên tổng mức đầu tư thấp hơn nhiều so với phương án BT...
Ngoài ra, Quỹ đất dự kiến thanh toán trong dự án BT và quỹ đất dọc 2 bên tuyến đường sẽ tăng nhiều sau khi dự án đưa vào khai thác. Tỉnh có thể sử dụng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đem lại nguồn thu cao hơn và bảo đảm lợi ích cho Nhà nước.