2 gói thầu 10A, 10B được ACV tổ chức đấu thầu rộng rãi giữa các nhà thầu Nhật Bản nhưng chỉ có 1 nhà thầu tham gia. Ảnh: Lê Tiên |
Bộ KH&ĐT cho biết, 2 gói thầu nêu trên đều có giá đề nghị trúng thầu vượt so với giá gói thầu được duyệt nhưng vẫn chưa vượt tổng mức đầu tư, do đó có thể coi đây là tình huống trong đấu thầu. Theo đó, chủ đầu tư có trách nhiệm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và quyết định xử lý tình huống trong đấu thầu. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư xây dựng Dự án rất cao và đây là dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản, tổng giá trị chênh lệch giữa giá đề nghị trúng thầu và giá gói thầu được duyệt của 2 gói thầu là rất lớn, nên việc xem xét, xử lý tình huống trong đấu thầu cần có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.
Khoản 6 Điều 70 Nghị định 85/2009/NĐ-CP quy định, giá dự thầu vượt giá gói thầu đã duyệt thì xử lý theo 1 trong 3 cách: Một là, cho phép nhà thầu chào lại giá gói thầu. Hai là, cho phép đồng thời với việc chào lại giá dự thầu, sẽ xem xét lại giá gói thầu, nội dung hồ sơ mời thầu đã duyệt, nếu cần thiết. Ba là, cho phép mời nhà thầu có giá đánh giá thấp nhất vào đàm phán về giá nhưng phải đảm bảo giá sau đàm phán không được vượt giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch thấp nhất.
Đối với Gói thầu 10B, Bộ KH&ĐT đã đề nghị ACV tiếp tục giảm trừ chuyên gia tư vấn nước ngoài, thay vào đó huy động thêm chuyên gia tư vấn trong nước có trình độ tương đương nhưng mức lương thấp hơn để giá đề nghị trúng thầu không vượt nhiều so với giá trị tư vấn trong tổng mức đầu tư Dự án và Biên bản ghi nhớ.
Theo Bộ KH&ĐT, Gói thầu 10A và Gói thầu 10B đã được ACV tổ chức sơ tuyển nhưng chỉ có 1 nhà thầu quan tâm, sau đó tiến hành hủy kết quả sơ tuyển và chuyển sang hình thức đấu thầu rộng rãi giữa các nhà thầu Nhật Bản nhưng cũng chỉ có 1 nhà thầu tham gia, sau thời gian gia hạn đóng thầu vẫn không có nhà thầu khác tham dự. Vì vậy, ACV xử lý tình huống mở thầu ngay để đánh giá hồ sơ dự thầu là không trái với quy định của pháp luật Việt Nam. Hơn nữa, 2 gói thầu trên sử dụng vốn vay ODA theo điều kiện đặc biệt của Nhật Bản nên việc lựa chọn nhà thầu phải tuân thủ quy định của JICA. Theo hướng dẫn đấu thầu của JICA, khi xét duyệt trúng thầu không so sánh giá đề nghị trúng thầu với giá gói thầu như quy định của Luật Đấu thầu.
Từ đó, Bộ KH&ĐT khẳng định, ý kiến nêu tại Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đối với Gói thầu 10A và Gói thầu 10B về việc tổng giá trị trúng thầu của nhà thầu cao hơn tổng giá dự toán 2 gói thầu khoảng 1.450 tỷ đồng thuộc trách nhiệm của một số cơ quan, trong đó có Bộ KH&ĐT là không chính xác.