Bộ GTVT cơ bản đồng ý đề xuất tăng vốn, gia hạn Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có ý kiến chính thức về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và cơ bản đồng thuận với đề xuất của UBND TP. Hà Nội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang chậm tiến độ
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang chậm tiến độ

Bộ GTVT vừa có văn bản tham gia ý kiến về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội của UBND TP. Hà Nội.

Theo Bộ GTVT, với những khó khăn, vướng mắc và thực tế đang triển khai, việc xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án là cần thiết để tiếp tục triển khai, sớm đưa vào vận hành khai thác.

Theo đề xuất, đoạn trên cao thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2022, toàn bộ dự án (gồm cả đoạn ngầm) sẽ được hoàn thành vào năm 2027.

Theo Bộ GTVT, Dự án đã gia hạn 2 lần nên UBND TP. Hà Nội cần tính toán kỹ lưỡng các yếu tố, có cam kết ràng buộc trách nhiệm của các bên tham gia, chế tài xử lý để có thể hoàn thành Dự án theo tiến độ gia hạn (năm 2027), tránh trường hợp phải tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền gia hạn tiến độ.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội cần rà soát, giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu thực hiện Gói thầu CP05 (Tổng công ty Xây dựng Hà Nội).

Liên quan đến việc gia hạn hiệp định vay vốn với nhóm nhà tài trợ nước ngoài cho Dự án, Bộ GTVT đề nghị TP. Hà Nội tham khảo ý kiến của nhà tài trợ về việc gia hạn thời gian thực hiện Dự án trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

Đối với tổng mức đầu tư điều chỉnh, theo bảng tính thuế VAT trong hồ sơ tổng mức đầu tư điều chỉnh, giá trị còn lại chỉ tính là 8%. Tuy nhiên theo Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội về Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chỉ giảm 2% thuế suất thuế VAT trong năm 2022. Do vậy, UBND TP. Hà Nội căn cứ vào tiến độ triển khai chi tiết, rà soát lại bảng tính thuế VAT, bảo đảm phù hợp (bao gồm các giá trị đã giải ngân trong năm 2022).

Bộ GTVT chỉ ra, hồ sơ sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh không có bảng tính dự phòng trượt giá đối với các hạng mục còn lại, lãi vay thời gian xây dựng. UBND TP. Hà Nội cần căn cứ vào tiến độ triển khai chi tiết (2009 - 2027) để tính toán dự phòng trượt giá đối với các hạng mục còn lại, lãi vay thời gian xây dựng, bảo đảm phù hợp quy định pháp luật về xây dựng, bố trí đủ vốn để hoàn thành công trình.

Ngoài ra, hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi không có đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế - xã hội và đánh giá tác động về môi trường, xã hội của Dự án. UBND TP. Hà Nội cần nghiên cứu bổ sung, phân tích đánh giá nội dung nêu trên, bảo đảm phù hợp quy định.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh tiến độ hoàn thành và tổng mức đầu tư Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Cụ thể, thời gian thực hiện Dự án được đề xuất thay đổi từ năm 2009 - 2022 thành năm 2009 - 2027. Riêng đoạn trên cao sẽ được khai thác, vận hành trong năm 2022.

Tổng mức đầu tư Dự án được đề xuất tăng từ trên 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng).

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài hơn 12 km, được phê duyệt lần đầu vào năm 2006, tổng mức đầu tư 783 triệu euro, dự kiến hoàn thành vào năm 2010.

Nhưng đến tháng 9/2010, Dự án mới được UBND thành phố Hà Nội khởi công, tổng vốn đầu tư được điều chỉnh lên 1.176 triệu euro (tăng 393 triệu euro), kế hoạch hoàn thành được lùi đến năm 2015.

Do nhiều vấn đề vướng mắc, thi công cầm chừng, Dự án tiếp tục xin lùi thời gian hoàn thành đến năm 2018, sau đó là năm 2022, và hiện nay là đến năm 2027.

Chuyên đề