Bất động sản đang hưởng lợi từ Pokemon Go

Lượng khách ghé thăm vị trí đặt Pokestop và Gym đông đảo đang mang lại nhiều tiền cho các chủ tòa nhà và chủ đầu tư, theo Jones Lang LaSalle (JLL).
Bất động sản bán lẻ được cho là ngành đang hưởng lợi nhiều nhất từ trò chơi thực tế ảo Pokemon Go. Ảnh: JLL
Bất động sản bán lẻ được cho là ngành đang hưởng lợi nhiều nhất từ trò chơi thực tế ảo Pokemon Go. Ảnh: JLL

Sức nóng của Pokemon Go đã dịu đi phần nào sau một thời gian trò chơi này ra mắt kể từ tháng 7/2016 tại châu Á Thái Bình Dương. Tuy nhiên rất nhiều người chơi vẫn còn bị cuốn theo những con thú ảo qua những chuyến phiêu lưu ngoài thế giới thực.

Trưởng phòng Nghiên cứu chi nhánh JLL tại Nhật, Takeshi Akagi cho biết: “ Trò chơi này có liên quan tới bất động sản là do bản chất của các mô hình định giá trên thị trường hiện tại". Ngoài giá trị hữu hình của những tài sản thực sự tồn tại trên khu đất, bất kì giá trị bổ sung nào (ví dụ như các nhà ga lân cận, tính thẩm mỹ của tòa nhà, tiện ích phụ trợ,...) cũng cần được cân nhắc khi định giá tổng quát tài sản.

Theo ông Takeshi Akagi, trò chơi này thu hút được nhiều khách đến thăm các tòa nhà, các địa chỉ cụ thể dựa trên việc tạo những địa điểm tập trung nhiều Pokemon để thu hút người chơi, qua đó gián tiếp làm tăng giá trị bất động sản. Ông cho biết thêm, các cửa hàng xung quanh những địa điểm này cũng sẽ được lợi từ lượng người chơi ghé thăm gia tăng.

Chuyên gia này đưa ra hàng loạt dẫn chứng trò chơi này đang mang lại những tác động tích cực cho bất động sản bán lẻ. Điển hình là hợp đồng tài trợ của McDonald cho Pokemon GO trong suốt thời gian ra mắt tại Nhật thông qua chuyển đổi hơn 2.800 cửa hàng McDonald thành các Pokestop và Gym đã giúp gia tăng doanh số và thúc đẩy thương hiệu của nhãn hàng thức ăn nhanh này.

Shibuya, một trong những khu trung tâm thành phố lớn nhất Tokyo, có các Gym được đặt tại những nơi mang tính biểu tượng như “Hachiko Exit” bên cạnh ngã tư Shibuya nổi tiếng. Tại những thị trường bán lẻ lớn hơn nữa như Ginza và Omotesando, Gym được đặt tại các vị trí xung quanh cửa hàng Cartier tại Ginza và Hugo Boss tại Omotesando. Cùng với lưu lượng khách cao sẵn có, làn sóng khách tham quan mới này có thể là một bước đột phá đẩy doanh số bán lẻ lên cao hơn nữa.

Tại Singapore, ít nhất 16 trung tâm thương mại đã tham gia trò chơi di động này bằng cách đặt các Gym và Pokestop. Các phương tiện truyền thông trong khu vực càng làm thu hút sự chú ý của người chơi hơn nữa bằng cách liệt kệ những điểm tập trung nhiều Pokemon nhất.

“Hãy còn quá sớm để đo lường được chính xác tác động thực sự của ứng dụng này cũng như triển vọng của nó” Akagi cho hay. Tuy nhiên, những tác động lên nền kinh tế và xã hội đang dần hiện thực hóa. Riêng đối với thị trường địa ốc, việc áp dụng công nghệ vào ngành này có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng và sinh ra một khái niệm mới, “pro-tech”, công nghệ bất động sản. 

Chuyên đề