Bản tin thời sự sáng 8/12

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại vào đầu năm 2024; Việt Nam đề xuất 4 nhóm ưu tiên hợp tác Mekong - Lan Thương; dự án tuyến Metro số 2 của TP.HCM vẫn ì ạch giải phóng mặt bằng; khối lượng thi công Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 ở Đồng Nai đạt hơn 72%...

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại vào đầu năm 2024

Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, các đơn vị liên quan của Thành phố đang nỗ lực để đưa đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác thương mại trong quý 2 năm 2024.

TP Hà Nội dự kiến quý 2 năm 2024 sẽ khai thác thương mại đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

TP Hà Nội dự kiến quý 2 năm 2024 sẽ khai thác thương mại đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 7/12, HĐND TP. Hà Nội chất vấn nhóm vấn đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Luyến (huyện Đan Phượng) cho biết, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau 13 năm thi công mới chỉ đạt được 78% tiến độ. Trong đó, đoạn trên cao 8,5 km về cơ bản hoàn thành đạt 99%, tuy nhiên đoạn đi ngầm 4 km mới chỉ đạt 36,5%.

Theo đại biểu, Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được điều chỉnh tiến độ rất nhiều lần. Trong lần điều chỉnh tiến độ gần đây nhất, TP. Hà Nội dự kiến đưa đoạn trên cao vào vận hành thương mại dịp 30/4/2024. Toàn bộ Dự án sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2027.

Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, tại kỳ họp tháng 7/2022, trước tình hình triển khai Dự án tiếp tục chậm trễ, TP. Hà Nội đã báo cáo tổng thể, rà soát nghiêm túc những nguyên nhân điều chỉnh tiến độ của Dự án.

Từ đó, UBND Thành phố đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án vào đầu tháng 10/2022, theo hướng điều chỉnh tiến độ hoàn thành toàn bộ Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội kéo dài đến năm 2027.

Ông Nguyễn Cao Minh cho biết, đến nay các đơn vị liên quan của Thành phố đang nỗ lực để đưa đoạn trên cao vào khai thác thương mại trong quý 2 năm 2024.

“Hiện nay, nhà thầu và đơn vị tư vấn đang nỗ lực xây dựng lại kế hoạch thi công đoạn đi ngầm với tinh thần thi công cao nhất để toàn Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành vào năm 2027”, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội nói thêm.

Việt Nam đề xuất 4 nhóm ưu tiên hợp tác Mekong - Lan Thương

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề xuất 4 nhóm ưu tiên hợp tác Mekong - Lan Thương khi dự hội nghị ở Bắc Kinh, trong đó có thúc đẩy ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dự hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC) lần thứ 8 tại Bắc Kinh ngày 7/12

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dự hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC) lần thứ 8 tại Bắc Kinh ngày 7/12

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC) lần thứ 8 diễn ra tại Bắc Kinh ngày 7/12 với sự tham gia của người đứng đầu ngành ngoại giao và đại diện các nước Việt Nam, Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Lào và Myanmar, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam coi trọng và tiếp tục đóng góp tích cực cho hợp tác giữa 6 nước trong khuôn khổ MLC, đồng thời đề xuất 4 nhóm ưu tiên hợp tác thời gian tới.

Theo Bộ trưởng, 6 nước MLC cần phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, từng bước chuyển đổi từ gia công, lắp ráp sang nghiên cứu, thiết kế và sản xuất, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

Các nước cũng cần đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua đối thoại chính sách về kinh tế số và an ninh mạng. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị, các bên hợp tác phát triển nguồn nhân lực số, thành phố thông minh, số hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ (MSMEs), cũng như khuyến khích xây dựng hạ tầng số, ứng dụng công nghệ thế hệ mới trong ngành công nghiệp sản xuất.

Bộ trưởng đề cao bảo vệ môi trường và chuyển đổi tăng trưởng xanh, đẩy nhanh việc hoàn thiện và triển khai Kế hoạch hành động hợp tác tài nguyên nước MLC giai đoạn 2023 - 2027…

Các nước cũng cần thúc đẩy hợp tác thương mại, xây dựng chuỗi cung ứng thông minh, hỗ trợ kết nối MSMEs với các doanh nghiệp đa quốc gia, cải cách môi trường đầu tư, theo ông Sơn.

Các bộ trưởng tại hội nghị đánh giá cao những tiến triển đạt được trong hợp tác quản lý bền vững nguồn nước sông Mekong - Lan Thương, trong đó có việc triển khai thỏa thuận giữa 6 nước về chia sẻ dữ liệu thủy văn cả năm và các nghiên cứu chung về dự báo lũ lụt, phòng chống thiên tai.

Các bên nhất trí nghiên cứu khả năng thành lập Hành lang Đổi mới sáng tạo Mekong - Lan Thương lấy người dân làm trung tâm, phát triển Vành đai kinh tế Mekong - Lan Thương, tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong phát triển kinh tế, thúc đẩy kết nối cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, hỗ trợ chuyển đổi năng lượng sạch, và tăng trưởng xanh.

Dự án tuyến Metro số 2 của TP.HCM vẫn ì ạch giải phóng mặt bằng

Ngày 7/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã báo cáo UBND Thành phố về tiến độ thực hiện tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), trong đó đáng chú ý tuyến Metro số 2 hiện tiến độ giải phóng mặt vẫn giậm chân tại chỗ.

Tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công xây dựng tuyến Metro số 2 thời gian qua khá chậm

Tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công xây dựng tuyến Metro số 2 thời gian qua khá chậm

Theo MAUR, đến nay dù các quận cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường, đạt 99,67% (584/586 trường hợp), tuy nhiên tỷ lệ bàn giao mặt bằng đến nay mới đạt 86,69% (508/586 trường hợp).

Tiến độ bàn giao mặt bằng cho Metro số 2 bị chậm trễ nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác hỗ trợ, bồi thường ở Quận 3 chưa được giải quyết dứt điểm, còn nhiều hộ dân chưa chấp nhận giá bồi thường. Tại Quận 3, còn 66/113 trường hợp bị ảnh hưởng chưa giao mặt bằng. Ngoài ra, còn một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng một số hộ tại quận Tân Bình.

MAUR cho biết, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mặt bằng ở Quận 3 đang được Thành phố và địa phương khẩn trương tháo gỡ.

Hiện nay, MAUR đang phối hợp UBND Quận 3 và quận Tân Bình hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng cuối quý IV/2023.

Năm 2010, Dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11 km được duyệt với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh tăng lên hơn 47.800 tỷ đồng. Đây là dự án đường sắt đô thị thứ hai ở TP.HCM, sau Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tuyến đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích 251.136 m2. Tổng số tiền bồi thường mặt bằng, tái định cư hơn 4.138 tỷ đồng.

Theo kế hoạch trước đây, tuyến Metro số 2 đưa vào khai thác năm 2026. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc, Dự án không thể hoàn thành nên tháng 10/2023, UBND TP.HCM có quyết định điều chỉnh thời gian hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2030.

Khối lượng thi công Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 ở Đồng Nai đạt hơn 72%

Ngày 7/12, đại diện Ban Quản lý dự án điện - Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam - CTCP cho biết, đối với Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, đến nay khối lượng thi công ước đạt hơn 72% so với hợp đồng đã ký kết, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.

Thi công Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 ở Đồng Nai

Thi công Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 ở Đồng Nai

Dự kiến sẽ phát điện thương mại của Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 vào ngày 15/11/2024 và phát điện thương mại của Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 4 vào ngày 15/5/2025.

Tuy nhiên, quá trình triển khai Dự án hiện nay, chủ đầu tư cho biết đang gặp khó khăn về công tác thuê đất cho Dự án. Theo đó, chưa hoàn thành xác nhận bồi thường giải phóng mặt bằng cho diện tích 6,5 ha (trong tổng số hơn 37 ha của dự án phải thực hiện xác nhận bồi thường giải phóng mặt bằng). Do đó, chủ đầu tư chưa thể hoàn thiện hồ sơ thuê đất theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.

Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 đặt tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch là dự án quan trọng của quốc gia. Dự án có quy mô công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Khi đi vào hoạt động, Dự án sẽ bổ sung 9 tỷ kWh điện/năm.

Giá xăng RON 95 giảm lần thứ 4 liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước ngày 7/12 được Liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng giảm, trong đó xăng RON95 tiếp tục giảm lần thứ tư liên tiếp.

Giá xăng RON 95 giảm lần thứ 4 liên tiếp

Giá xăng RON 95 giảm lần thứ 4 liên tiếp

Trên cơ sở điều hành của Liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h ngày 7/12.

Theo đó, giá xăng E5 giảm 500 đồng/lít, giá bán là 21.290 đồng/lít. Xăng RON95 giảm 670 đồng/lít, giá bán là 22.320 đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 470 đồng/lít, giá bán là 19.720 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, Liên bộ tiếp tục ngừng trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu và cũng không chi Quỹ với tất cả mặt hàng xăng dầu.

Quốc lộ 91 qua Cần Thơ sẽ được mở rộng gấp ba lần

7 km quốc lộ 91 qua trung tâm Cần Thơ chật hẹp, xuống cấp, ngập nước được kiến nghị nâng cấp mở rộng lên 37 m, với tổng vốn đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng.

Quốc lộ 91 đoạn qua quận Ninh Kiều ngập sâu trong đợt triều cường

Quốc lộ 91 đoạn qua quận Ninh Kiều ngập sâu trong đợt triều cường

Tờ trình Dự án nâng cấp nâng cấp Quốc lộ 91, đoạn qua quận Ninh Kiều, Bình Thủy được ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ, nêu tại Kỳ họp HĐND Thành phố, ngày 7/12.

Theo tờ trình, tuyến đường sẽ được mở rộng lên 37 m, trong đó phần xe chạy 23 m, dải phân cách giữa 4 m, vỉa hè hai bên 10 m. Trong tổng đầu tư, phần dành cho bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 5.700 tỷ đồng, gần 1.100 tỷ đồng dành cho xây dựng. Dự án sẽ được thực hiện năm 2023 - 2027.

Theo ông Dũng, Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ dài gần 51 km. Đây là tuyến quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long, trục giao thông độc đạo nối TP. Cần Thơ với An Giang, Kiên Giang và đi biên giới Campuchia.

Năm 2008, tuyến đường trên được đầu tư qua ba dự án. Trong khi hai dự án dài 44 km với tổng vốn 2.200 tỷ đồng, hoàn thành năm 2015 thì đoạn 7 km qua trung tâm Cần Thơ, kinh phí đầu tư 1.400 tỷ đồng, phải dừng theo yêu cầu của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công, kiềm chế lạm phát năm 2011.

"Giao thông trên đoạn đường chưa được nâng cấp thường xuyên ùn tắc", ông Dũng nói và cho biết do đường nhỏ (11 - 12 m), chỉ hai làn xe, không có dải phân cách hoàn chỉnh nên hay xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hệ thống thoát nước trên đoạn đường này quá nhỏ nên mưa lớn và triều cường gây ngập nặng...

Mở rộng điều tra vụ án liên quan đến thu hồi đất Sân bay Long Thành

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai thi hành Lệnh khám xét nơi làm việc, địa điểm lưu trữ hồ sơ của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành, thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu.

Cơ quan chức năng khám xét Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Long Thành.

Cơ quan chức năng khám xét Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Long Thành.

Ngày 7/12, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết tiếp tục mở rộng điều tra vụ án “nhận hối lộ” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức thi hành Lệnh khám xét nơi làm việc, địa điểm lưu trữ hồ sơ của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành, thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu, dữ liệu có liên quan phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, ngày 9/11, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phạm Viết Mạnh, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành về hành vi “nhận hối lộ”; Nguyễn Tấn Biên, cán bộ địa chính xã Lộc An, huyện Long Thành và Trần Ngọc Hân, hộ kinh doanh tại thị trấn Phước Hải, huyện Long Thành về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Quá trình mở rộng điều tra vụ án, ngày 4/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lực lượng thi hành Lệnh khám xét tòa nhà Trung tâm Văn hóa - Thể dục - Thể thao huyện Long Thành là nơi lưu trữ hồ sơ thuộc Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai quản lý, sử dụng.

Chuyên đề