Bản tin thời sự sáng 6/6

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Bộ Y tế đề nghị ngăn chặn việc cấp giấy khám sức khỏe lái xe giả; Huế triển khai hệ thống xe đạp công cộng; đề xuất mua bán nhà đất phải thanh toán qua ngân hàng; Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ mở rộng sân bay Côn Đảo…

Bộ Y tế đề nghị ngăn chặn việc cấp giấy khám sức khỏe lái xe giả

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị được giao nhiệm vụ tăng cường kiểm tra hoạt động khám sức khỏe đối với người lái xe thuộc thẩm quyền quản lý nhằm ngăn chặn và hạn chế việc cấp giấy khám sức khỏe giả, cấp khống giấy khám sức khỏe...

Cấp khống, cấp giấy khám sức khỏe giả đang là vấn đề nhức nhối hiện nay.

Cấp khống, cấp giấy khám sức khỏe giả đang là vấn đề nhức nhối hiện nay.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giao thông vận tải, Sở Y tế các tỉnh, thành; các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ, bệnh viện trực thuộc trường đại học về tăng cường quản lý nhà nước với công tác khám sức khỏe.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị chấn chỉnh, xử lý theo các mức độ đối với các thiếu sót, tồn tại phát hiện trong quá trình thanh, kiểm tra. Các cơ quan, tổ chức, khi tiếp nhận hồ sơ có giấy khám sức khỏe, nếu có nghi ngờ cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời xử lý.

Đồng thời, Cục Y tế Bộ Công an, Cục Y tế Giao thông vận tải, Sở Y tế tỉnh, thành phố được giao nhiệm vụ tăng cường kiểm tra hoạt động khám sức khỏe đối với người lái xe thuộc thẩm quyền quản lý nhằm ngăn chặn và hạn chế việc cấp giấy khám sức khỏe giả, cấp khống giấy khám sức khỏe.

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe thuộc quyền quản lý phối hợp cung cấp thông tin của cán bộ được giao đầu mối phụ trách công tác khám sức khỏe, thông tin về bác sĩ thực hiện khám sức khỏe người lái xe (Họ và tên, chữ ký đăng ký...) liên quan đến vụ việc cần xác minh khi được đề nghị.

Đối với các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện thuộc trường đại học; y tế bộ ngành, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý công tác khám sức khỏe và cấp giấy khám sức khoẻ, kiểm tra, thanh tra công tác khám sức khỏe và phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc xử lý, giải quyết các trường hợp vi phạm về khám sức khỏe như giấy khám sức khỏe giả, cấp giấy khám sức khỏe khi không có người khám.

Huế triển khai hệ thống xe đạp công cộng

Dự án xe đạp chia sẻ công cộng tại TP. Huế ra đời với tiêu chí thân thiện với môi trường, thuận lợi cho du khách lấy, trả xe ở nhiều điểm khác nhau trong Thành phố.

Hệ thống xe đạp chia sẻ cộng đồng góp phần thúc đẩy du lịch Huế

Hệ thống xe đạp chia sẻ cộng đồng góp phần thúc đẩy du lịch Huế

Sáng 5/6, UBND TP. Huế (Thừa Thiên - Huế) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức và Công ty CP Vietsoftpro tổ chức lễ khai trương mô hình thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng.

Dự án xe đạp chia sẻ công cộng tại TP. Huế ra đời với tiêu chí thân thiện với môi trường, thuận lợi cho du khách lấy, trả xe ở nhiều điểm khác nhau trong Thành phố. Hệ thống phù hợp với những quãng đường di chuyển ngắn, giúp người dân, du khách chuyển đổi sang phương thức giao thông bền vững hơn.

Dự án sẽ được thực hiện từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023 và được chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn một sẽ thực hiện thí điểm tuyến xe đạp chia sẻ công cộng thông minh trong Thành phố với 7 trạm đặt hai bên bờ sông Hương và trong khu vực Đại Nội. Cụ thể, Eo bầu Nam Xương, Eo bầu Nam Thắng, công viên Nguyễn Văn Trỗi (đường Đoàn Thị Điểm), bến thuyền Tòa Khâm, công viên Nghinh Lương Đình, bãi xe Bảo tàng Hồ Chí Minh và số 11 Lê Lợi với số lượng xe mỗi trạm 10 - 20 xe.

Giai đoạn 2 sẽ tiến hành thí điểm hệ thống xe đạp trên diện rộng (19 - 20 trạm). Giai đoạn cuối sẽ thí điểm vận hành hệ thống tổng thể, tích hợp các tính năng của ứng dụng và quản lý, vận hành bảo trì hệ thống chạy ổn định.

Đề xuất mua bán nhà đất phải thanh toán qua ngân hàng

Bộ Tài chính kiến nghị bổ sung quy định chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng để kiểm soát giao dịch, quản lý thuế.

Bộ Tài chính kiến nghị bổ sung quy định chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng

Bộ Tài chính kiến nghị bổ sung quy định chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng

Đây là một trong các giải pháp Bộ Tài chính đề xuất với các cấp có thẩm quyền để quản lý thuế với hoạt động chuyển nhượng bất động sản hiệu quả trong thời gian tới.

Việc thực hiện giao dịch qua ngân hàng, theo Bộ Tài chính, giúp minh bạch kiểm soát giao dịch của các ngành, phục vụ quản lý giao dịch tài sản, bất động sản và quản lý thuế nói riêng.

Tình trạng trốn thuế, kê khai giá bán nhà đất thấp hơn thực tế đang phổ biến. Theo chia sẻ của Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tại phiên thảo luận ở Quốc hội tuần trước, nhiều trường hợp kê khai thấp hơn tới hàng chục lần. Có trường hợp người nộp thuế kê khai giá tính thuế chỉ 500 triệu đồng, nhưng họ bán bất động sản giá 10 tỷ đồng, tức kê khai thấp hơn 20 lần. Thậm chí có trường hợp kê khai thấp hơn 40 lần, còn bình quân giá kê khai thấp hơn 6 lần giá thực tế chuyển nhượng.

Ngoài bổ sung quy định thanh toán qua ngân hàng, Bộ Tài chính cũng đề xuất rà soát các quy định về chuyển nhượng bất động sản để sửa đổi nhằm thống nhất, đồng bộ.

Xuất phát từ nhiều giao dịch kê khai giá rất thấp với thực tế để né thuế, Bộ Tài chính đã siết chặt thu thuế. Nhưng quá trình này đang phát sinh nhiều bất cập khiến cả người dân và cán bộ thuế lúng túng với việc "xác định giá đúng".

Theo phản ánh, cán bộ thuế mỗi nơi cũng đang làm một kiểu. Nhiều nơi yêu cầu tính giá thuế thêm cao hơn kê khai 1,2 - 1,5 lần, có nơi yêu cầu cao hơn 2 lần mới giải quyết còn không sẽ bị ngâm hồ sơ.

Cơ quan thuế cũng có kế hoạch kiểm tra tính liêm chính của cán bộ thuế, đồng thời kiến nghị thực hiện các biện pháp xử lý hành vi trốn thuế trong hoạt động chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản.

Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ mở rộng sân bay Côn Đảo

Sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm, có 8 vị trí đỗ máy bay; bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay để khai thác ban đêm.

Bà Rịa-Vũng Tàu thúc đẩy triển khai tiến độ mở rộng sân bay Côn Đảo

Bà Rịa-Vũng Tàu thúc đẩy triển khai tiến độ mở rộng sân bay Côn Đảo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh vừa ký văn bản khẩn, gửi các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam thúc đẩy triển khai Dự án sân bay Côn Đảo theo đúng tiến độ, sớm đưa vào khai thác.

Theo kế hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ triển khai xây dựng mới 1 đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay mới theo quy hoạch. Vị trí xây dựng đường lăn song song cắt qua sân đỗ hiện hữu do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang khai thác.

Chủ đầu tư dự án này là Ban Quản lý dự án Thăng Long. Hiện tại, chủ đầu tư đã trình Cục Hàng không đề cương, nhiệm vụ, dự toán khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cũng như thẩm tra báo cáo về việc triển khai Dự án Đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn dự án sân bay Côn Đảo.

Theo đó, thời gian đóng cửa sân bay Côn Đảo dự kiến từ tháng 4 - 12/2023 để triển khai xây dựng mới 1 đường lăn. Theo quy hoạch, Dự án mở rộng sân bay Côn Đảo gồm mở rộng đường cất hạ cánh, đường lăn được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; Đài kiểm soát không lưu và hệ thống trạm khí tượng do Tổng công ty Quản lý bay làm chủ đầu tư; các hạng mục nhà ga, sân đỗ máy bay, đường giao thông… do ACV làm chủ đầu tư; kho nhiên liệu sẽ theo thủ tục đấu thầu.

Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); đường băng kéo dài thêm 15 m và mở rộng thêm 5 m so với hiện nay...

Tổng mức đầu tư dự án trên hơn 3.794 tỷ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách (kéo dài đường băng, mở rộng sân đỗ, hệ thống đèn), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp.

Đề nghị bổ sung 12 trạm xe đạp công cộng tại quận Đống Đa

UBND quận Đống Đa vừa đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội xem xét, bổ sung 12 điểm đặt trạm xe đạp công cộng trên địa bàn.

Xe đạp công cộng được sử dụng phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm của Hà Nội

Xe đạp công cộng được sử dụng phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm của Hà Nội

Cụ thể, tại phường Láng Thượng bố trí 2 địa điểm gồm: Trước cổng Trung tâm y tế dự phòng quận và vỉa hè đầu ngõ 80 phố Chùa Láng, đoạn hồ Láng Thượng.

Tại phường Láng Hạ bố trí 5 địa điểm gồm: Trước cổng ký túc xá Đại học Giao thông - Vận tải; trước cổng trường Đại học Luật Hà Nội; trước cổng Học viện Thanh thiếu niên; trước cổng trường Trung cấp kỹ thuật Tin học Hà Nội; hè phố Hào Nam đoạn giáp hồ Hào Nam.

Vỉa hè phố Tây Sơn giáp gò Đống Đa (phường Quang Trung); vườn hoa cổng trường Đại học Thủy lợi (phường Trung Liệt); vỉa hè trước cổng Đại học Y Hà Nội (phường Trung Tự); hè góc phố Đông Tác và Phạm Ngọc Thạch (phường Kim Liên); hè phố Nam Đồng đoạn giáp hồ Xã Đàn, đối diện khu Ngoại giao đoàn Trung Tự (phường Nam Đồng).

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải Thành phố xây dựng Dự án triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị để thực hiện tại 5 quận trung tâm.

Theo đó, xe đạp công cộng được sử dụng phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm bao gồm: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân. Thời gian dự kiến thực hiện năm 2022 - 2023.

Dự án sẽ triển khai theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí từ 70 - 80 vị trí. Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 - 2024, mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và vùng lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.

Theo tính toán, tổng chi phí của Dự án là khoảng 26 tỷ đồng, do nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày.

Sân bay Nhân Cơ không được đưa vào quy hoạch cảng hàng không

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, khoảng cách trung bình từ Đăk Nông tới sân bay Buôn Ma Thuột chỉ khoảng 80 - 90 km nên không thích hợp quy hoạch thêm sân bay Nhân Cơ.

Theo Bộ GTVT, khoảng cách trung bình từ Đăk Nông tới sân bay Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) chỉ khoảng 80-90 km nên không thích hợp quy hoạch thêm sân bay Nhân Cơ. Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, khoảng cách trung bình từ Đăk Nông tới sân bay Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) chỉ khoảng 80-90 km nên không thích hợp quy hoạch thêm sân bay Nhân Cơ. Ảnh minh họa

Bộ Giao thông vận tải vừa trả lời đề nghị của tỉnh Đăk Nông về việc đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc.

Theo Bộ Giao thông vận tải, khoảng cách trung bình từ Đăk Nông tới sân bay Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) chỉ khoảng 80 - 90 km. Ngoài ra, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) - Gia Nghĩa (Đăk Nông) và Gia Nghĩa (Đăk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được quy hoạch với 6 làn xe, dự kiến đầu tư trước năm 2030. Việc này sẽ bảo đảm kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải của địa phương.

Bộ Giao thông vận tải khẳng định, trong quá trình lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước trên thế giới để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới.

Thông qua bộ tiêu chí, đơn vị tư vấn đã thực hiện rà soát, đánh giá quy hoạch sân bay cho toàn bộ 63 địa phương trên cả nước.

Với trường hợp sân bay Nhân Cơ, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, địa phương có thể quy hoạch sân bay chuyên dùng theo nhu cầu, sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí.

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ UBND tỉnh Đăk Nông nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của Tỉnh, đồng thời, kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển là sân bay chuyên dùng.

Sân bay chuyên dùng là sân bay chỉ phục vụ mục đích khai thác hàng không chung hoặc mục đích vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi mà không phải vận chuyển công cộng.

Chuyên đề