Bản tin thời sự sáng 5/8

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là miền Bắc lập kỷ lục tiêu thụ điện do nắng nóng gay gắt; áp lực đáo hạn trái phiếu bất động sản đạt đỉnh trong tháng 8; doanh nghiệp Hàn Quốc muốn làm dự án sản xuất xe máy điện ở Phú Thọ…

Miền Bắc lập kỷ lục tiêu thụ điện do nắng nóng gay gắt

Ngày 4/8, miền Bắc ghi nhận mức tiêu thụ điện cao kỷ lục mới, khi nền nhiệt tại nhiều nơi lên tới gần 40°C, khiến hệ thống truyền tải điện rơi vào tình trạng quá tải cục bộ.

01-2.jpg
Kỹ sư của NSMO trực vận hành hệ thống điện

Theo Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO), đợt nắng nóng gay gắt kéo dài từ đầu tháng 8 khiến mức tiêu thụ điện tại miền Bắc tăng mạnh, kể cả vào ngày nghỉ. Trong các ngày 1 - 4/8, công suất tiêu thụ cao nhất tại khu vực này đạt 25.761 MW, cao hơn khoảng 25% so với các ngày nghỉ thông thường và tương đương gần gấp đôi công suất Nhà máy Thủy điện Sơn La.

Đáng chú ý, trong khung giờ cao điểm 13h30 - 14h30 ngày 4/8, công suất tiêu thụ điện toàn quốc đạt đỉnh 54.500 MW - mức cao nhất từ đầu năm đến nay, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng miền Bắc đạt 28.500 MW, tăng khoảng 12%.

Tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Thành phố (EVNHANOI) ghi nhận mức tiêu thụ điện cao chưa từng có, chạm mốc 5.988 MW vào lúc 13h20, tăng gần 14% so với đỉnh năm 2024.

Công suất tăng đột biến khiến nhiều đường dây truyền tải và trạm biến áp tại các tỉnh miền Bắc rơi vào tình trạng đầy tải, thậm chí quá tải, như đường dây 500kV Sơn La - Việt Trì, 220kV Thành Công - Hà Đông; các trạm 500kV Hòa Bình, Việt Trì, Phố Nối; trạm 220kV tại Mai Động, Chèm, Bắc Ninh 2...

Đáng chú ý, vào lúc 13h46 cùng ngày, một sự cố xảy ra tại đường dây 220kV Hòa Bình - Hà Đông, buộc NSMO phải thực hiện điều chỉnh phụ tải để giảm áp lực, tránh lan rộng mất điện. Đến 15h, hệ thống đã được khôi phục hoàn toàn.

NSMO dự báo, trong khung giờ tối (21 - 23h), công suất tiêu thụ miền Bắc có thể lên đến 29.500 MW, vượt mức đỉnh chiều 4/8 khoảng 1.000 MW, tiếp tục gây áp lực lên hệ thống.

Trước tình hình trên, đơn vị vận hành đã huy động toàn bộ nguồn điện khả dụng, đồng thời khuyến cáo người dân và doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm, nhất là trong giờ cao điểm, bằng cách tắt bớt thiết bị không cần thiết, ưu tiên thiết bị tiết kiệm năng lượng và rút phích cắm khi không sử dụng.

Áp lực đáo hạn trái phiếu bất động sản đạt đỉnh trong tháng 8

Tháng 8 ghi nhận áp lực đáo hạn trái phiếu bất động sản lớn nhất trong năm 2025, với giá trị lên tới 17.500 tỷ đồng, gấp khoảng 4 lần mức trung bình các tháng đầu năm, theo báo cáo của FiinGroup.

01-3.jpg
Áp lực đáo hạn trái phiếu bất động sản đạt đỉnh trong tháng 8. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong nửa cuối năm 2025, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (ngoài ngành ngân hàng) đến hạn thanh toán vào khoảng 102.000 tỷ đồng, cao gấp đôi so với nửa đầu năm. Trong đó, riêng nhóm doanh nghiệp bất động sản cần thanh toán tới 65.300 tỷ đồng. Đỉnh điểm rơi vào tháng 8, sau đó giảm dần xuống còn 6.000 - 12.000 tỷ đồng mỗi tháng.

Một số doanh nghiệp bất động sản có lượng trái phiếu đáo hạn lớn trong tháng này gồm Công ty CP Đầu tư Quang Thuận (6.000 tỷ đồng), Trung Nam Land (2.500 tỷ đồng) và Setra (2.000 tỷ đồng).

Cùng với nghĩa vụ gốc, áp lực trả lãi trái phiếu cũng rất lớn, với tổng giá trị lãi dự kiến trong tháng 8 khoảng 6.600 tỷ đồng. Riêng nhóm bất động sản chiếm tới 4.200 tỷ đồng, tương đương 63% tổng số lãi phải thanh toán.

Đánh giá triển vọng thị trường, nhóm phân tích của S&I Ratings cho rằng, áp lực tài chính đối với các doanh nghiệp bất động sản vẫn còn kéo dài trong 12 - 18 tháng tới. Ngoài khối nợ hiện tại, năm 2026 sẽ có thêm khoảng 143.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn.

Dù vậy, S&I Ratings kỳ vọng hoạt động phát hành trái phiếu sẽ sôi động trở lại trong thời gian tới. Việc Chính phủ thúc đẩy tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản được cho là yếu tố then chốt, giúp doanh nghiệp có điều kiện triển khai dự án, khơi thông dòng tiền và cải thiện khả năng trả nợ.

“Khi pháp lý được tháo gỡ, doanh nghiệp có thể dùng dự án làm tài sản đảm bảo để vay vốn ngân hàng, đồng thời sớm mở bán để thu dòng tiền phục vụ thanh toán trái phiếu”, chuyên gia của S&I nhận định.

Trong 6 tháng đầu năm, nhóm bất động sản đã phát hành 43.000 tỷ đồng trái phiếu, tăng 11% so với cùng kỳ 2024. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn đáng kể so với các năm cao điểm như 2020 (77.500 tỷ đồng) hay 2021 (118.400 tỷ đồng).

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn làm dự án sản xuất xe máy điện ở Phú Thọ

LG Energy Solution (LGES) - một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới của Hàn Quốc - bày tỏ mong muốn đầu tư nhà máy sản xuất xe máy điện và hệ thống trạm sạc tại tỉnh Phú Thọ, thông qua nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

01-4.jpg
Phú Thọ hiện quy hoạch tổng cộng 57 khu công nghiệp với diện tích gần 13.400 ha đến năm 2030

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ, ông Lee Jin Woo, Giám đốc cấp cao của LGES cho biết, doanh nghiệp đang nghiên cứu hợp tác với các công ty Việt Nam để phát triển mạng lưới trạm sạc kiêm đổi pin xe máy điện tại địa phương. Dự án hướng đến xây dựng hệ sinh thái xe hai bánh chạy điện (E2W), góp phần giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.

Ngoài lĩnh vực xe máy điện, LGES cũng quan tâm hợp tác về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm ứng dụng trong quản lý năng lượng và hạ tầng sạc thông minh. Trong trung và dài hạn, Công ty kỳ vọng triển khai đầu tư nhà máy sản xuất xe máy điện cùng hệ thống trạm sạc tại Phú Thọ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông khẳng định, Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho LGES nghiên cứu và triển khai dự án. Ông Trần Duy Đông giao Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư cùng Sở Tài chính làm đầu mối phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong các thủ tục cần thiết.

LG Energy Solution được biết đến là nhà sản xuất pin lithium-ion đầu tiên của Hàn Quốc từ năm 1999, hiện nằm trong nhóm các nhà cung cấp pin xe điện hàng đầu thế giới. Công ty đang hợp tác với nhiều hãng sản xuất ôtô toàn cầu như Ford, Chrysler, Audi, Renault, Volvo, SAIC Motor và cũng cung cấp sản phẩm cho Tesla, General Motors và Hyundai. Ngoài pin cho xe điện, LGES còn sản xuất pin cho máy tính xách tay, điện thoại thông minh và thiết bị đeo thông minh.

Phú Thọ hiện quy hoạch tổng cộng 57 khu công nghiệp với diện tích gần 13.400 ha đến năm 2030, trong đó 16 dự án đã đi vào hoạt động. Tính đến cuối năm 2024, Tỉnh đã thu hút 720 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký khoảng 12,5 tỷ USD, trong đó nhiều dự án lớn đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Sân bay Chu Lai có thể được mở rộng theo hình thức PPP

UBND TP. Đà Nẵng vừa đề xuất được làm cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư mở rộng và khai thác sân bay Chu Lai cùng hệ sinh thái đô thị sân bay theo phương thức đối tác công tư (PPP), với công suất dự kiến đạt 10 triệu hành khách mỗi năm.

01-5.jpg
Sân bay Chu Lai

Trong văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương cho Thành phố thực hiện dự án trên. Đồng thời, Bộ Xây dựng được đề nghị phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Chu Lai để làm cơ sở triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Trước đó, khi còn là UBND tỉnh Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng sau sáp nhập), địa phương này đã trình Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề án xã hội hóa đầu tư sân bay Chu Lai. Đề án đề xuất xây dựng một đường cất hạ cánh mới với kích thước 3.048 x 45 m, hệ thống đường lăn (gồm đường lăn song song và đường lăn nối), sân đỗ tàu bay với sức chứa 32 - 40 vị trí.

Ngoài ra, Dự án còn bao gồm nhà ga hành khách công suất 10 triệu lượt/năm, nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn/năm cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khác. Tổng nhu cầu vốn đầu tư dự kiến khoảng 11.000 tỷ đồng, trong đó khu bay khoảng 3.500 tỷ đồng, sân đỗ 1.000 tỷ đồng, khu hàng không dân dụng khoảng 6.500 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

Hiện tại, sân bay Chu Lai có công suất khai thác khoảng 1,2 triệu hành khách mỗi năm. Theo quy hoạch được duyệt, đến năm 2030, sân bay sẽ được nâng cấp đạt công suất 10 triệu hành khách, đủ năng lực tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747-8 và Airbus A380.

Việc đầu tư mở rộng sân bay Chu Lai theo hình thức PPP nhằm huy động nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước và khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế vùng. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đặc biệt là hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay tại Chu Lai.

Thanh Hóa quy định số lượng phó giám đốc các sở sau sắp xếp

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký ban hành quyết định về việc quy định khung số lượng cấp phó của các sở, cơ quan ngang sở thuộc UBND Tỉnh.

01-6.jpg
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa

Theo quyết định, số lượng cấp phó của 14 sở, cơ quan ngang sở thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa không vượt quá 42 cán bộ. Đây là căn cứ để các sở, cơ quan ngang sở thực hiện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo đúng quy định.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 3220/QĐ-UBND ngày 12/9/2023 của UBND Tỉnh về việc quy định khung số lượng cấp phó của người đứng đầu các sở, cơ quan ngang sở thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo quyết định, sở có nhiều phó giám đốc nhất là Sở Nông nghiệp và Môi trường, tối đa 5 người. Tiếp đến là Sở Tài chính, Văn phòng UBND Tỉnh và Thanh tra Tỉnh có số lượng cấp phó từ 3 - 4 người.

Các sở Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, có số lượng từ 2 - 3 phó giám đốc.

Các sở Công Thương, Dân tộc và Tôn giáo, Tư pháp có số lượng từ 1 - 2 phó giám đốc. Sở Ngoại vụ là sở có số lượng cấp phó ít nhất, 1 người.

TP.HCM dừng thu phí vỉa hè, xây dựng đề án quản lý mới

TP.HCM chính thức tạm dừng thu phí tạm sử dụng vỉa hè, lòng đường theo Quyết định 32 để chuẩn bị xây dựng một đề án quản lý và khai thác mới, phù hợp với các quy định của Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ năm 2025.

01-7.jpg
Người dân trên đường Hải Triều, quận 1 (cũ) sắp xếp bàn ghế theo vạch sơn trên phần vỉa hè sau khi đăng ký sử dụng

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, từ đầu năm sau, các UBND cấp tỉnh sẽ không còn thẩm quyền ban hành quy định riêng về sử dụng vỉa hè cho mục đích kinh doanh, dịch vụ. Vì vậy, Thành phố đang tiến hành rà soát và điều chỉnh lại chính sách quản lý nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật mới.

Trước đó, Quyết định 32 được UBND Thành phố ban hành từ tháng 7/2023 đã cho phép tạm sử dụng vỉa hè có thu phí cho một số hoạt động như bố trí tiện ích công cộng, tổ chức sự kiện văn hóa, buôn bán hàng rong... Trong hơn một năm áp dụng, TP.HCM đã thu được khoảng 7 tỷ đồng và từng bước lập lại trật tự đô thị. Người dân được phép đăng ký sử dụng vỉa hè hợp pháp thay vì lấn chiếm tự phát.

Tuy nhiên, quá trình triển khai còn tồn tại nhiều bất cập. Một số địa phương thực hiện chưa đồng bộ, dẫn đến tình trạng lấn chiếm trái phép tiếp diễn, gây bức xúc trong dư luận về tính minh bạch và công bằng trong cấp phép.

Hiện Thành phố đã dừng cấp phép mới cho các hoạt động kinh doanh trên vỉa hè, chỉ tiếp tục giải quyết các trường hợp đã được cấp phép còn thời hạn. Một số trường hợp đặc biệt như trông giữ xe, trung chuyển vật liệu xây dựng hoặc thu gom rác thải vẫn được xem xét giải quyết theo quy định hiện hành.

Sở Xây dựng đang phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM để xây dựng đề án khai thác, quản lý lòng đường, vỉa hè theo hướng tổng thể, có tính thống nhất cao. Đề án này sẽ áp dụng sau khi TP.HCM hoàn tất việc sáp nhập địa giới hành chính với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự kiến, đề án sẽ hoàn thành trong vòng 12 tháng và được thí điểm tại một số phường trung tâm trước khi triển khai trên toàn Thành phố.

Việt Nam lần đầu làm chủ tuyến cáp quang quốc tế

Ngày 4/8, Tập đoàn VNPT chính thức khai trương hệ thống cáp quang đất liền quốc tế VSTN - tuyến truyền dẫn do người Việt làm chủ 100%, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tăng cường tính tự chủ và an toàn cho hạ tầng viễn thông Việt Nam.

01-8.jpg
Sơ đồ tuyến cáp đất VSTN nối từ điểm đầu tại Đà Nẵng (Việt Nam), qua lãnh thổ Lào, Thái Lan, Malaysia đến điểm cuối tại Singapore

Tuyến cáp VSTN dài hơn 3.900 km, kết nối từ Đà Nẵng (Việt Nam) qua Lào, Thái Lan, Malaysia và kết thúc tại Singapore. Đây là tuyến cáp hoàn toàn đi qua đất liền, được đầu tư nhằm khắc phục điểm yếu cố hữu của các tuyến cáp quang biển vốn thường xuyên gặp sự cố và mất nhiều tháng để khắc phục.

VSTN sử dụng công nghệ ghép kênh theo bước sóng DWDM, với dung lượng mỗi bước sóng tối thiểu 300 Gbps. Tổng dung lượng thiết kế toàn tuyến đạt 4 Tbps và có thể mở rộng lên tới 12 Tbps hoặc hơn, đáp ứng nhu cầu truyền tải dữ liệu lớn cho các lĩnh vực như Internet tốc độ cao, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, tài chính số và hội nghị trực tuyến.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm - Tổng giám đốc VNPT, từ năm 2022 đến nay đã có gần 40 sự cố xảy ra với các tuyến cáp quang biển quốc tế kết nối Việt Nam, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu lượng quốc tế. Có thời điểm, 4 trên 5 tuyến cùng lúc gặp sự cố khiến VNPT mất tới 75% dung lượng. “Việc sửa chữa kéo dài từ 2 - 3 tháng, có trường hợp như tuyến AAG phải mất tới 12 tháng để khôi phục,” ông Liêm cho biết.

Việc đưa vào vận hành tuyến cáp VSTN không chỉ giúp đa dạng hóa hướng kết nối ra quốc tế mà còn đóng vai trò dự phòng quan trọng trong hệ sinh thái số quốc gia, nhất là trong các tình huống khẩn cấp do thiên tai hoặc sự cố mạng. VSTN cũng góp phần đảm bảo tính tự chủ công nghệ, giảm phụ thuộc vào đối tác nước ngoài.

Quốc Cường Gia Lai trả 100 tỷ đồng khoản nợ liên quan bà Trương Mỹ Lan

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai vừa công bố đã thanh toán 100 tỷ đồng trong tổng số 2.882 tỷ đồng nợ đối với Công ty CP Đầu tư Sunny Island - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, liên quan đến Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển (huyện Nhà Bè cũ).

01-9.jpg
Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển

Thông tin được công bố trong báo cáo tài chính quý II/2025, cho thấy khoản phải trả cho Sunny Island hiện còn 2.782 tỷ đồng. Đây là khoản nợ phát sinh từ hợp đồng hứa mua - bán Dự án Bắc Phước Kiển giữa hai bên được ký từ năm 2017. Dự án có quy mô hơn 90 ha, từng được bà Nguyễn Thị Như Loan - nguyên Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai - kỳ vọng mang về doanh thu hơn 12.000 tỷ đồng và lợi nhuận 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn chưa triển khai do vướng pháp lý và bị đình trệ liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan.

Trước đây, tranh chấp giữa hai bên từng được đưa ra giải quyết tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), nơi Quốc Cường Gia Lai từng được tuyên thắng kiện và không phải hoàn trả khoản tiền đã nhận. Tuy nhiên, sau khi vụ án Vạn Thịnh Phát bị khởi tố, TAND TP.HCM đã hủy phán quyết của VIAC và buộc Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả 2.882 tỷ đồng để nhận lại quyền sở hữu Dự án. Doanh nghiệp sau đó chấp nhận phương án trả nợ để giữ lại dự án chiến lược này.

Theo báo cáo tài chính, 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Quốc Cường Gia Lai đạt gần 243 tỷ đồng, tăng 3,7 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 11 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 17 tỷ đồng. Mặc dù vậy, Công ty mới chỉ hoàn thành 12% kế hoạch doanh thu và 7% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2025, lần lượt là 2.000 tỷ đồng và 300 tỷ đồng.

Tính đến cuối quý II, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt gần 9.500 tỷ đồng, trong đó có khoảng 5.420 tỷ đồng nằm trong chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại Dự án Bắc Phước Kiển - cho thấy kỳ vọng lớn của doanh nghiệp vào khả năng hồi sinh dự án này trong tương lai.

Kết nối đầu tư