Bản tin thời sự sáng 3/8

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là TP.HCM kiến nghị chia sẻ dữ liệu để kiểm soát khí thải xe máy; giá vàng miếng vượt 123 triệu đồng, chênh lệch 16,5 triệu đồng với thế giới; 245 dự án đầu tư tại Khánh Hòa gặp vướng mắc…

TP.HCM kiến nghị chia sẻ dữ liệu để kiểm soát khí thải xe máy

Nhằm tăng cường kiểm soát khí thải và quản lý phương tiện hiệu quả hơn, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị được chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện, bao gồm cả xe máy. Kiến nghị được đưa ra trong bối cảnh Thành phố đang xây dựng phần mềm quản lý toàn diện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

02-1.jpg
Hàng nghìn ô tô, xe máy trên đường Cộng Hòa, TP.HCM

Theo Sở Xây dựng, việc tiếp cận cơ sở dữ liệu đăng kiểm sẽ giúp Thành phố theo dõi chính xác tình trạng kỹ thuật của các phương tiện, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và tăng hiệu quả điều hành giao thông, môi trường đô thị.

Cụ thể, TP.HCM đề xuất được chia sẻ dữ liệu về đăng kiểm của ô tô, xe máy chuyên dùng, xe cải tạo và xe máy đã đăng kiểm trên địa bàn; đồng thời xin cấp tài khoản truy cập vào kết quả kiểm định, chứng nhận chất lượng phương tiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và cải tạo từ hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ngoài ra, Thành phố kiến nghị được kết nối hệ thống để trích xuất đường truyền hình ảnh từ camera giám sát tại các trung tâm đăng kiểm. Sở Xây dựng cũng đề xuất được hỗ trợ kỹ thuật và thiết bị nhằm đồng bộ hạ tầng, phục vụ kết nối dữ liệu hiệu quả hơn.

Tính đến tháng 6/2025, trước khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM quản lý hơn 9,6 triệu phương tiện, trong đó gần 8,6 triệu là xe máy và hơn 1 triệu ô tô. Đây là địa phương có số lượng phương tiện lớn nhất cả nước, gây áp lực nặng nề lên hạ tầng giao thông và môi trường không khí.

Hiện nay, Thành phố đang triển khai Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, trước mắt tập trung vào việc chuyển đổi năng lượng xanh cho xe buýt và từng bước mở rộng ra các loại phương tiện khác, trong đó có xe máy. Trước đó, TP.HCM từng triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe máy năm 2020, nhưng tạm dừng do cần điều chỉnh theo hướng đồng bộ với quy định của Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi.

Giá vàng miếng vượt 123 triệu đồng, chênh lệch 16,5 triệu đồng với thế giới

Ngày 2/8, giá vàng miếng trong nước tăng vọt, vượt mốc 123 triệu đồng mỗi lượng, tiệm cận đỉnh cũ thiết lập hồi giữa tháng 4 năm nay. Theo Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng miếng hiện được niêm yết ở mức 121,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 123,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra, tăng lần lượt 1,6 và 2,1 triệu đồng so với phiên giao dịch 1/8.

02-2.jpg
Vàng miếng tại trụ sở SJC

Các thương hiệu vàng khác cũng đồng loạt điều chỉnh tăng theo đà thị trường. Giá vàng nhẫn SJC đạt 116,5 - 119 triệu đồng/lượng; Bảo Tín Minh Châu niêm yết 117,2 - 120,2 triệu đồng/lượng; trong khi đó tại PNJ, nhẫn trơn giao dịch quanh mức 117 - 119,5 triệu đồng/lượng.

Sự bứt phá này diễn ra trong bối cảnh giá vàng thế giới phục hồi mạnh. Phiên giao dịch ngày 1/8 chứng kiến giá vàng giao ngay tăng 73 USD lên 3.361 USD/ounce - mức cao nhất trong một tuần qua. Diễn biến này được thúc đẩy bởi báo cáo việc làm kém khả quan của Mỹ và thông tin ông Donald Trump đề xuất chính sách thuế nhập khẩu mới, làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, giá vàng thế giới hiện tương đương khoảng 106,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng trong nước tới 16,5 triệu đồng - mức chênh lệch được xem là rất lớn, tiếp tục đặt ra câu hỏi về tính cạnh tranh của thị trường vàng nội địa.

245 dự án đầu tư tại Khánh Hòa gặp vướng mắc

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo cập nhật gửi Ban Chỉ đạo 1568 và Bộ Tài chính về kết quả rà soát các dự án đầu tư gặp khó khăn, tồn đọng kéo dài trên địa bàn. Theo đó, Tỉnh đã bổ sung 28 dự án mới, nâng tổng số dự án có vướng mắc lên 245.

02-3.jpg
Dự án Nha Trang Golden Gate tại số 28E Trần Phú, phường Nam Nha Trang khiến nhiều cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa (cũ) vướng vòng lao lý

Trước đó, Khánh Hòa đã thống kê 217 dự án chậm tiến độ, vướng mắc trong quá trình triển khai. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, tỉnh tiếp tục giao Sở Tài chính phối hợp các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát kỹ lưỡng để kịp thời tổng hợp, báo cáo và đề xuất hướng xử lý. Kết quả rà soát mới nhất ghi nhận thêm 28 dự án phát sinh khó khăn, phần lớn liên quan đến các sai sót trong quy trình thủ tục đầu tư, đặc biệt là công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

Một số dự án chậm tiến độ nổi bật trong nhóm bổ sung lần này gồm: Khu đô thị Vĩnh Trung, Chung cư nhà ở xã hội CC3, Trung tâm thương mại và nhà ở Quang Minh, Khu dân cư Hưng Thịnh… Các dự án này chủ yếu được giao đất theo hình thức công nhận chủ đầu tư, nhưng trong quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc về pháp lý và thủ tục hành chính.

Đáng chú ý là Dự án Nha Trang Golden Gate tại số 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang (nay là phường Nam Nha Trang), do Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang làm chủ đầu tư. Dự án này từng gây xôn xao dư luận khi bị xác định nằm trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát nghiêm trọng.

Theo kết luận của cơ quan tố tụng, khu đất 20.112 m² được UBND tỉnh Khánh Hòa cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang thuê từ năm 2016 nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án, dẫn đến thiệt hại ngân sách hơn 137,7 tỷ đồng. Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa năm 2023 đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên án tù đối với bốn cựu lãnh đạo Tỉnh.

Việc rà soát toàn diện 245 dự án được xem là động thái quyết liệt của tỉnh Khánh Hòa nhằm khắc phục các tồn tại kéo dài, minh bạch hóa công tác quản lý đầu tư và tạo điều kiện khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

Tập đoàn Canal+ cân nhắc rút khỏi thị trường Việt Nam do thua lỗ kéo dài

Tập đoàn truyền hình trả tiền hàng đầu của Pháp - Canal+ đang xem xét tái cấu trúc sâu hoặc rút hoàn toàn khỏi thị trường Việt Nam, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh tại đây thua lỗ kéo dài và chưa tìm ra giải pháp khả thi.

02-4.jpg
Canal+ đang nắm 49% vốn tại VSTV - đơn vị vận hành Truyền hình K+

Thông tin trên được ông Maxime Saada, Tổng giám đốc Canal+, xác nhận trong báo cáo tài chính bán niên năm 2025. Theo đó, dù doanh thu toàn cầu đạt hơn 3,086 tỷ euro (tương đương 3,5 tỷ USD), tăng trưởng hữu cơ 0,9%, nhưng thị trường châu Á - đặc biệt là Việt Nam - lại trở thành điểm trừ trong bức tranh tài chính của Tập đoàn.

Canal+ hiện đang nắm giữ 49% cổ phần tại Công ty Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV) – đơn vị vận hành Truyền hình K+, phần còn lại do Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) nắm giữ. VSTV được thành lập từ năm 2009 với vốn điều lệ hơn 20 triệu USD. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Canal+, hoạt động tại Việt Nam “đã lỗ đáng kể” và “không có dấu hiệu cải thiện rõ ràng”, khiến Tập đoàn buộc phải cân nhắc các phương án tái cơ cấu hoặc rút vốn.

Trong khi đó, thị trường Myanmar - dù đang chịu ảnh hưởng bởi bất ổn chính trị - lại ghi nhận kết quả tích cực, đặc biệt sau khi Canal+ mua thành công bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại quốc gia này.

Ngoài Việt Nam, Canal+ cũng đang tái cấu trúc toàn cầu với hàng loạt động thái mạnh tay: chấm dứt hợp đồng không hiệu quả tại Ba Lan và một số thị trường châu Âu do công ty con M7 vận hành, dừng phát sóng giải Ligue 1, đóng cửa kênh truyền hình C8, và rút khỏi truyền hình mặt đất trả phí (DTT). Bên cạnh đó, Tập đoàn tiến hành tinh giản nhân sự, ảnh hưởng đến khoảng 400 lao động toàn cầu.

Tuy nhiên, tại các khu vực khác, Canal+ vẫn đẩy mạnh mở rộng. Tại châu Phi, Tập đoàn đang hoàn tất thương vụ sáp nhập với MultiChoice, đồng thời tăng cường hợp tác với Netflix và triển khai nền tảng ứng dụng mới tích hợp dịch vụ video ngắn Dailymotion. Ở châu Á, Canal+ sở hữu 37,2% cổ phần nền tảng streaming Viu và đang xem xét khả năng nắm quyền kiểm soát toàn bộ trong tương lai.

Với sự thay đổi chiến lược toàn cầu, tương lai của Truyền hình K+ tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, đặt ra bài toán mới cho ngành truyền hình trả tiền vốn đang cạnh tranh khốc liệt và chịu áp lực từ các nền tảng OTT quốc tế.

TP.HCM đề xuất bổ sung phó chủ tịch tại các phường, xã đông dân

Tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần thứ 6 sáng 2/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được kiến nghị cho phép Thành phố được bổ sung thêm một Phó Chủ tịch UBND đối với các phường, xã có quy mô dân số lớn, nhằm giải quyết tình trạng quá tải công việc sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính.

02-5.jpg
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, TP.HCM có hàng chục phường, xã có quy mô dân số vượt trội

Theo ông Được, sau sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định mới, TP.HCM có hàng chục phường, xã có quy mô dân số vượt trội, nhưng số lượng lãnh đạo cấp cơ sở vẫn không thay đổi. Điều này gây áp lực rất lớn cho đội ngũ lãnh đạo phường, xã trong việc điều hành, giải quyết hồ sơ hành chính và phục vụ người dân.

Hiện nay, mỗi UBND phường, xã chỉ có hai phó chủ tịch, trong đó một người kiêm nhiệm vai trò giám đốc trung tâm phục vụ hành chính công. Trong khi đó, TP.HCM hiện có tới 53 phường, xã với dân số trên 100.000 người. Nhiều địa phương như phường Hiệp Bình (215.600 dân), Tăng Nhơn Phú (208.200 dân), xã Bà Điểm (204.300 dân) và TP. Dĩ An (228.000 dân) đang phải vận hành bộ máy lãnh đạo quá tải.

Thành phố đề xuất áp dụng lại cơ chế tương tự trước đây theo Nghị quyết 98, cho phép bổ sung thêm một phó chủ tịch tại địa phương có trên 50.000 dân. Nhờ cơ chế này, trước đây TP.HCM đã từng bổ nhiệm thêm 48 phó chủ tịch phường, xã.

Ngoài ra, TP.HCM kiến nghị tăng thẩm quyền cho cấp cơ sở như ủy quyền cho phó giám đốc trung tâm hành chính công được ký duyệt một số loại hồ sơ hành chính nhằm giảm áp lực cho lãnh đạo UBND phường, xã.

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình ghi nhận đề xuất và cho biết, Bộ Nội vụ đang nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế phù hợp. Ông thừa nhận tình trạng hiện nay, nhiều phó chủ tịch phường, xã phải ký hàng trăm đến hàng nghìn hồ sơ mỗi ngày, không còn thời gian cho các công việc khác.

Tây Ninh bố trí hơn 3.300 lô tái định cư cho Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh cho biết, địa phương sẽ bố trí khoảng 3.371 lô nền tái định cư với tổng diện tích gần 75 ha cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM. Thông tin trên được công bố ngày 2/8, trong bối cảnh Dự án đang chuẩn bị triển khai giai đoạn đầu tại nhiều địa phương.

02-6.jpg
Hướng tuyến của Vành đai 4 TP.HCM

Theo kế hoạch, Tây Ninh sẽ xây dựng 7 khu tái định cư tại các địa bàn có tuyến đường đi qua. Cụ thể, xã Hòa Khánh bố trí 1.350 lô trên diện tích 30 ha; Đức Huệ 167 lô (3,7 ha); Bến Lức 873 lô (19 ha); Rạch Kiến 374 lô (8 ha); Mỹ Lộc 225 lô (5 ha); Phước Vĩnh Tây 158 lô (3,5 ha) và Tân Tập 225 lô (5 ha). Việc bố trí tái định cư nhằm bảo đảm quyền lợi người dân và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cuối tháng 6/2025. Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 207 km, đi qua các tỉnh, thành gồm TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Riêng đoạn 48 km thuộc tỉnh Bình Dương (cũ) sẽ được triển khai thành một dự án độc lập.

Phần còn lại của Dự án - khoảng 160 km - được chia thành 10 dự án thành phần, trong đó Tây Ninh là địa phương có chiều dài tuyến đi qua lớn nhất, hơn 78 km. Tuyến sẽ khởi đầu tại cầu Thầy Cai (xã Hậu Nghĩa) và kết thúc tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM), đi qua 15 xã như Hậu Nghĩa, Đức Lập, Hòa Khánh, Bến Lức, Rạch Kiến, Mỹ Lộc...

Giai đoạn 1 của Dự án sẽ xây dựng tuyến đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, nền đường rộng 25,5 m. Hai bên tuyến bố trí các đường song hành không liên tục, giúp kết nối giao thông khu vực. Khi hoàn chỉnh, tuyến sẽ đạt quy mô 8 làn xe và các đường song hành có vận tốc thiết kế 60 km/h, tối thiểu 2 làn mỗi bên.

Tổng mức đầu tư toàn tuyến hơn 120.400 tỷ đồng, trong đó hơn 29.600 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, 40.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và khoảng 50.600 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Dự án dự kiến khởi công trong năm nay và hoàn thành sau 4 năm.

Xuất khẩu thanh long lao dốc do thiếu nguồn hàng và vướng cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu thanh long của Việt Nam trong tháng 6 chỉ đạt 25,7 triệu USD, giảm tới 53% so với tháng trước và giảm 7% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức giảm sâu nhất trong năm, kéo theo tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm chỉ đạt 294 triệu USD, giảm 1,5% so với cùng kỳ 2024.

02-7.jpg
Thu hoạch thanh long trong vườn

Trung Quốc - thị trường xuất khẩu chủ lực của thanh long Việt Nam - chỉ nhập khẩu 15 triệu USD trong tháng 6, giảm tới 60% so với tháng 5. Các thị trường lớn khác như Ấn Độ, Mỹ, UAE cũng giảm nhập khẩu từ 48 - 57%, trong khi nhiều thị trường còn lại giảm từ 2 - 40%.

Lý giải về sự lao dốc này, ông Huỳnh Cảnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết, sản lượng giảm là nguyên nhân chính. Giai đoạn tháng 5 - 6 là thời điểm giao mùa, thời tiết nắng mưa thất thường làm tăng nguy cơ nấm bệnh, khiến nhiều lô hàng không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Trong khi đó, diện tích chong đèn giảm mạnh, còn sản lượng từ nguồn tự nhiên cũng không nhiều.

Ngoài ra, theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thị trường quốc tế cũng đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ thanh long nội địa tại Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Mỹ. Từ giữa tháng 6, một rào cản khác xuất hiện khi việc cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho thị trường EU được chuyển giao cho UBND cấp tỉnh, theo Thông tư số 12/2024 có hiệu lực từ ngày 1/7.

Dù quy định yêu cầu việc cấp giấy trong vòng 2 ngày làm việc, nhưng nhiều tỉnh chưa có đơn vị chuyên trách để xử lý, dẫn đến quy trình bị gián đoạn khoảng 10 ngày. Điều này khiến hàng trăm tấn thanh long bị tồn kho, hư hỏng do lưu trữ lâu trong kho lạnh. Riêng tại Bình Thuận, đến ngày 25/7 đã có hơn 100 tấn thanh long bị hư hại, trong khi 50 - 70 tấn khác vẫn đang chờ giấy chứng nhận để xuất khẩu sang EU.

Trước tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành và UBND các tỉnh khẩn trương tháo gỡ ách tắc trong cấp giấy chứng nhận, nhằm giải phóng hàng tồn, bảo vệ uy tín xuất khẩu của Việt Nam. Từ ngày 26/7, việc cấp giấy chứng nhận đã bắt đầu được khôi phục, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn gánh chịu thiệt hại lớn vì chậm trễ trong quá trình chuyển giao trách nhiệm.

Kết nối đầu tư