Bản tin thời sự sáng 29/3

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là khánh thành hầm chui dài gần 1 km và có hơn 100 ô giếng trời giữa trung tâm Đà Nẵng; cao tốc Bắc - Nam còn thiếu hơn 6 triệu m3 đất đắp; Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô trong nước; Hà Nội chấn chỉnh hoạt động của xe điện tại sân bay Nội Bài…

Khánh thành hầm chui dài gần 1km và có hơn 100 ô giếng trời giữa trung tâm Đà Nẵng

UBND TP. Đà Nẵng vừa khánh thành hầm chui dài gần 1 km phía Tây cầu Trần Thị Lý, góp phần giảm ùn tắc, vận chuyển khách từ sân bay về thuận lợi hơn.

Đà Nẵng khánh thành hầm chui dài gần một km phía Tây cầu Trần Thị Lý

Đà Nẵng khánh thành hầm chui dài gần một km phía Tây cầu Trần Thị Lý

Theo chủ đầu tư, Dự án cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, quận Hải Châu được thiết kế là nút giao thông khác mức gồm 3 hạng mục: Hầm chui, cầu vượt và tầng mặt đất. Trong đó, tầng trên cao dài 186 m nối liền Đường 2/9, đã thông xe từ tháng 8/2021; hạng mục hầm chui tổng chiều dài 950 m dưới đường Duy Tân từ nút Lê Đình Thám đến đầu cầu Trần Thị Lý, và tầng vòng xuyến mặt đất vừa hoàn thành ngày 28/3. Tổng vốn đầu tư hơn 723 tỷ đồng.

Hạng mục hầm chui rộng 14,5 m, lề mỗi bên 0,5 m, thiết kế mỗi hướng hai làn xe. Điểm độc đáo của công trình là có hơn 100 ô giếng trời ở hầm chui để lấy ánh sáng tự nhiên. Phần đường dẫn vào hầm rộng 15,5 m, lề mỗi bên 1 m.

Cao tốc Bắc - Nam còn thiếu hơn 6 triệu m3 đất đắp

Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông còn thiếu 6,5 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần.

Công trường thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Công trường thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho biết thiếu nhiều nhất là Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 2,46 triệu m3 trên địa bàn Bình Thuận. Dự kiến hết tháng 3, địa phương cấp phép khai thác 4 mỏ với trữ lượng 1,7 triệu m3, số vật liệu thiếu còn lại sẽ sử dụng từ 2 mỏ mới bổ sung quy hoạch. Do thiếu đất đắp nên Dự án bị chậm 8,8% giá trị hợp đồng so với kế hoạch.

Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3, trong đó, khu vực Ninh Thuận là 2 triệu m3 và Bình Thuận là 0,3 triệu m3. Hiện UBND tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất bổ sung 2 mỏ Phước Hữu và Phước Vinh với trữ lượng khoảng 2 triệu m3. Còn 0,3 triệu m3 trên địa bàn Bình Thuận, doanh nghiệp dự án đề xuất cho phép tận dụng từ nguồn cải tạo, hạ cao độ đất nông nghiệp của dân.

Ngoài ra, các Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 trên địa bàn Ninh Bình đang thiếu 0,7 triệu m3 đất. Đoạn Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,27 triệu m3 trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Đoạn Nha Trang - Cam Lâm thiếu 0,8 triệu m3 đất ở Khánh Hòa.

Nhu cầu về đất đắp nền đường tại các dự án khoảng 72 triệu m3, trong đó, lượng đất được tận dụng từ nền cũ khoảng 18,5 triệu m3 và cần thêm 53,5 triệu m3 đất đắp từ các mỏ đất. Thời gian qua, các địa phương đã nâng công suất và cấp phép bổ sung 47 triệu m3 đất đá phục vụ các dự án cao tốc.

Mặc dù thiếu hơn 6 triệu m3 đất đắp, lượng vật liệu đã được cải thiện so với hồi tháng 2 - thiếu hơn 12 triệu m3 đất phục vụ thi công.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.799 km. Bộ Giao thông vận tải đang triển khai 11 dự án giai đoạn 2017 - 2020, dài 654 km đi qua 13 tỉnh thành.

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô trong nước

Bộ Tài chính đề xuất giải pháp cấp bách gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất trong nước và kiến nghị áp dụng ngay.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước sẽ được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh minh hoạ

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước sẽ được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh minh hoạ

Theo dự thảo tờ trình, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9 của năm 2022 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, thời hạn nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9/2022 được lùi lại chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Bộ Tài chính cho biết, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô. Trong bối cảnh thực hiện chỉ thị chống dịch tại nhiều địa phương, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... tại Hà Nội, TP.HCM phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh “đóng băng”. Các nhà máy sản xuất ô tô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy.

Để được hưởng chính sách ưu đãi trên, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn chỉ cần gửi giấy đề nghị cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần, cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trường hợp giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt thì thời hạn nộp giấy đề nghị chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Bộ Tài chính đánh giá, chính sách ưu đãi này dự kiến giảm thu ngân sách từ 2.000 - 3.000 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng khoảng từ 170 - 250 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến tháng 9) khoảng từ 9.300 - 11.400 tỷ đồng.

Hà Nội chấn chỉnh hoạt động của xe điện tại sân bay Nội Bài

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu chấn chỉnh hoạt động khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng xe 4 bánh, có động cơ điện (xe điện) tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Xe điện hoạt động tại khu vực Cảng hàng không Nội Bài. Ảnh minh hoạ

Xe điện hoạt động tại khu vực Cảng hàng không Nội Bài. Ảnh minh hoạ

Văn bản nêu rõ, Công ty CP Phát triển Hoàng Phong; Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ hàng không Thủ Đô và Công ty CP Đầu tư thương mại Nội Bài phải thực hiện đúng lộ trình, phạm vi đã được phê duyệt đối với xe điện.

Hiện, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 27 xe điện thuộc 3 doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh được nhượng quyền khai thác dịch vụ.

Trước đó, nhiều phản ánh về tình trạng mất an toàn giao thông liên quan xe điện của các đơn vị này như: xe chạy sai hành trình, thậm chí chạy lên cả đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chở quá số người quy định, không phát hành vé, thu tiền vượt đơn giá được phê duyệt...

Sở GTVT yêu cầu các đơn vị nêu trên tự kiểm tra, rà soát làm rõ nếu có vi phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm của lái xe nếu không tuân thủ qua định và chỉ được điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong phạm vi đã được hạn chế.

Hiện tại xe điện 4 bánh ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang hoạt động thí điểm theo chấp thuận của UBND TP. Hà Nội và chưa được cấp phép. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng xe điện hoạt động tại đây rất bất cập khi không tuân thủ tuyến đường, tự ý nâng giá, cá biệt có hành khách phải trả gấp nhiều lần giá vé được niêm yết trên xe.

Đề xuất đầu tư hơn 150 tỷ đồng xây dựng luồng vào khu bến cảng Thọ Quang

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang sẽ đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 10.000 tấn ra, vào thuận lợi.

Hiện, tuyến luồng dẫn vào khu bến Thọ Quang hiện vẫn sử dụng độ cao tự nhiên, không đủ đảm bảo độ sâu cho tàu 10.000 tấn ra, vào thuận lợi. Ảnh minh họa

Hiện, tuyến luồng dẫn vào khu bến Thọ Quang hiện vẫn sử dụng độ cao tự nhiên, không đủ đảm bảo độ sâu cho tàu 10.000 tấn ra, vào thuận lợi. Ảnh minh họa

Ban Quản lý dự án hàng hải vừa trình Bộ GTVT phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang, Đà Nẵng.

Phạm vi thực hiện Dự án có tổng chiều dài hơn 2,9 km, gồm 2 đoạn luồng chính được cải tạo, nâng cấp.

Trong đó, đoạn từ phao số 1 đến hết vũng quay cảng Sơn Trà dài 1.576 m, bề rộng luồng 85 m; cao trình đáy luồng -8,1 m (hải đồ) đáp ứng cho tàu trọng tải 7.000 - 10.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn.

Đoạn thứ 2 từ vũng quay cảng Sơn Trà đến nhà máy đóng tàu sông Thu dài 1.350 m với bề rộng luồng 65 m; cao trình đáy luồng -5,6m (Hải đồ), đáp ứng cho tàu 3.000 DWT đầy tải, tàu quân sự đóng mới 4.100 DWT hoặc lớn hơn, tàu 8.000 DWT không tải.

Công trình có sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 151 tỷ đồng được đề xuất sử dụng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021 - 2025. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến hết năm 2023.

Công an điều tra vụ máy bay bị chiếu laser khi hạ cánh xuống sân bay Chu Lai

Máy bay khi hạ cánh xuống sân bay Chu Lai bị chiếu laser uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay. Cơ quan công an đang tiến hành điều tra sự việc.

Máy bay hạ cánh xuống cảng hàng không Chu Lai liên tục bị chiếu laser . Ảnh minh họa

Máy bay hạ cánh xuống cảng hàng không Chu Lai liên tục bị chiếu laser . Ảnh minh họa

Theo Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) Võ Văn Đồng, UBND Huyện đã giao cơ quan công an điều tra các vụ chiếu laser vào máy bay khi hạ cánh tại sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam). Cảng hàng không Chu Lai có báo cáo về việc này, do đó UBND Huyện đã giao công an điều tra, làm rõ nhằm đảm bảo an toàn bay.

Theo Cảng hàng không Chu Lai, thời gian gần đây, nhiều chuyến bay từ TP.HCM về Chu Lai thông báo bị chiếu tia laser màu xanh lá cây vào bên phải tàu bay. Máy bay bị chiếu laser tại khu vực tiếp cận 32, nơi tiếp giáp với huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Chỉ trong tháng 3, có 2 vụ chiếu laser vào máy bay đã được ghi nhận.

Cảng hàng không Chu Lai cho biết, việc chiếu laser vào máy bay khi đang cất, hạ cánh làm ảnh hưởng đến thao tác của phi công, uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay. Việc này có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với sức khỏe, tính mạng của phi công và hành khách trên các chuyến bay.

Cảng hàng không Chu Lai đề nghị cơ quan chức năng triển khai biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý việc chiếu đèn laser lên tàu bay. Đồng thời kiểm tra bảng hiệu quảng cáo có sử dụng đèn xoay, đèn laser khu vực gần sân bay để có biện pháp chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn bay.

Chuyên đề