Khởi công chỉnh trang biển Bãi Sau Vũng Tàu
Đường Thùy Vân được đầu tư gần 1.100 tỷ đồng chỉnh trang, kỳ vọng thay đổi hoàn toàn diện mạo Bãi Sau, thêm không gian để người dân, du khách vui chơi, giải trí.
Phối cảnh công trình điểm nhấn quảng trường Thùy Vân |
Dự án được UBND TP. Vũng Tàu khởi công sáng 28/10, trên khu đất rộng 19,2 ha chạy dọc 3,2 km đường Thùy Vân gồm 12 hạng mục chính.
Trong đó, hạng mục cải tạo khu vực công viên hiện hữu từ đường Phan Chu Trinh tới Trung tâm Quản lý và hỗ trợ khách du lịch có diện tích khoảng 2 ha. Hơn 17 ha từ khu du lịch San Hô Xanh đến đường Nguyễn An Ninh sẽ xây khu công viên mới gồm quảng trường, không gian ẩm thực, lễ hội, trải nghiệm.
Đơn vị thi công cũng sẽ dỡ bỏ dải phân cách 2 m trên đường Thùy Vân (đoạn từ đường Hoàng Hoa Thám đến Nguyễn An Ninh) và thay thế bằng mặt đường bêtông mềm, bổ sung dải phân cách cứng nhằm tổ chức giao thông hai chiều. Ngoài ra, dọc tuyến đường đã được quy hoạch 5 vị trí hầm đi bộ từ khu khách sạn, dịch vụ ra phía biển với vốn đầu tư dự kiến khoảng 154 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trục đường Thùy Vân kết nối các điểm du lịch của TP. Vũng Tàu, nơi đón lượng khách đông nhất Tỉnh. Tuy nhiên, các công trình dịch vụ tại đây chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ.
Khi hoàn thành vào tháng 4 năm tới, Dự án kỳ vọng thay đổi hoàn toàn diện mạo Bãi Sau, mở ra tầm nhìn hướng biển, với các khu chức năng, tiện ích để người dân và du khách có thể tận hưởng tối đa những gì tự nhiên từ phía biển.
Trước đó, để thực hiện Dự án, UBND Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi khu đất hơn 28 ha trên đường Thùy Vân chạy dọc biển Bãi Sau chừng 3 km đã giao cho Công ty Xây lắp Bà Rịa - Vũng Tàu (doanh nghiệp nhà nước, nay là Công ty CP Bất động sản và đầu tư VRC).
Hà Nội dự kiến giữ mức trần giá dịch vụ chung cư là 16.500 đồng/m2
Khung giá dịch vụ đang lấy ý kiến giữ nguyên, trong đó chung cư không có thang máy tối đa 5.000 đồng một m2, có thang máy cao nhất 16.500 đồng.
Hà Nội hiện có số lượng chung cư cao nhất cả nước |
Theo dự thảo quyết định khung giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, với nhà chung cư không có thang máy, mức giá dịch vụ tối thiểu là 700 đồng/m2/tháng, tối đa là 5.000 đồng/m2/tháng. Với nhà chung cư có thang máy, dự kiến quy định mức giá dịch vụ tối thiểu 1.200 đồng/m2/tháng; tối đa 16.500 đồng/m2/tháng.
Mức giá trên không thay đổi so với khung giá được Thành phố ban hành năm 2017. Riêng với mức tối đa ở cả chung cư không có thang máy (5.000 đồng/m2) và có thang máy (16.500 đồng/m2) được giữ nguyên qua 4 lần Thành phố công bố khung giá vào các năm 2014, 2015, 2017 và dự thảo đang lấy ý kiến.
Khung giá dịch vụ nhà chung cư nêu trên chưa tính đến các khoản thu được từ kinh doanh dịch vụ của nhà chung cư. Trong trường hợp có nguồn thu từ kinh doanh các dịch vụ khác thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư, chủ đầu tư, ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm tính toán để bù đắp chi phí dịch vụ để giảm giá.
Bên cạnh đó, khung giá cũng chưa bao gồm các dịch vụ cao cấp như tắm hơi, bể bơi, truyền hình cáp, Intenet hoặc các dịch vụ cao cấp khác.
Số liệu thống kê sau đợt giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, vận hành và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư" của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội công bố giữa năm 2023 cho thấy, Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng chung cư, với 3.015 căn, gấp gần 2 lần con số 1.635 căn của TP.HCM. Số lượng chung cư của Hà Nội cũng bằng 51% tổng số chung cư của cả nước, trong đó hơn một nửa số chung cư của Hà Nội (1.880 căn) được xây dựng trước năm 1994.
Khung giá dịch vụ nhà chung cư của Hà Nội dự kiến được ban hành trong cuối năm 2024 và thay thế Quyết định số 234 năm 2017.
Đền bù đất đường Vành đai 2 TP.HCM cao nhất hơn 111 triệu đồng/m2
Giá đền bù đất làm đường Vành đai 2 TP.HCM dự kiến có mức cao nhất hơn 111 triệu đồng/m2 ở vị trí mặt tiền đường Phạm Văn Đồng và mức thấp nhất 26 triệu đồng/m2.
TP. Thủ Đức dự kiến đến tháng 12/2024 bắt đầu chi trả tiền đền bù đất cho người dân để làm đường Vành đai 2 TP.HCM |
Chiều 28/10, UBND TP. Thủ Đức đã tổ chức hội nghị công bố dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 2 Dự án thành phần phục vụ đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 TP.HCM qua địa bàn TP. Thủ Đức.
2 đoạn dự án gồm: đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp có chiều dài hơn 3,5 km và đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, dài gần 2,5 km. Phạm vi có 1.166 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi khoảng 61 ha, tổng số vốn bồi thường, hỗ trợ khoảng 7.600 tỷ đồng.
Đến nay, đơn vị tư vấn độc lập đã đề xuất hơn 122 vị trí giá đất trong dự án, được các phòng, ban chuyên môn của UBND TP. Thủ Đức, Hội đồng bồi thường của dự án xem xét đánh giá...
Dự thảo giá đất của TP. Thủ Đức đưa ra sẽ cao hơn so với bảng giá đất TP.HCM công bố, nhiều vị trí cao hơn 30 - 97%, trung bình là 50%. Trong đó, giá đền bù đất ở (đất thổ cư) có mức cao nhất hơn 111 triệu đồng/m2 tại mặt tiền đường Phạm Văn Đồng. Vị trí trong hẻm tuyến đường này cũng dao động từ 46,9 - 78,5 triệu đồng/m2.
Các tuyến đường chính như Kha Vạn Cân, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Văn Bá và Đặng Văn Bi có giá đất ở bồi thường trên 100 triệu đồng/m2.
Khu vực có mức giá đền bù thấp nhất là hơn 26 triệu đồng/m2 là các hẻm nhỏ như đường 22 (phường Phước Long B) và hẻm đường 147 (phường Phước Long B và Tăng Nhơn Phú).
Đối với đất nông nghiệp, mức bồi thường cao nhất là hơn 9,4 triệu đồng/m2 cho đất trồng cây lâu năm tại các tuyến đường lớn như Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân, song hành Xa lộ Hà Nội, Dương Đình Hội, Tăng Nhơn Phú, Đỗ Xuân Hợp, Đặng Văn Bi và Nguyễn Văn Bá.
Đối với đất trồng cây hàng năm hoặc nuôi trồng thủy sản tại các tuyến này, giá đền bù hơn 7,78 triệu đồng mỗi m2…
Dự thảo phương án bồi thường sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các phường và các ban điều hành khu phố thuộc phạm vi dự án từ ngày 28/10 đến ngày 27/11.
Giá USD tự do tăng mạnh
Mỗi USD giao dịch trên thị trường “chợ đen” đắt thêm 200 đồng trong phiên chiều 28/10, nâng giá trị quy đổi lên 25.700 đồng/USD.
Giá USD tự do tăng mạnh trong phiên giao dịch |
Sau khi giảm tới 300 đồng ở phiên giao dịch cuối tuần trước, sang tới đầu tuần này (28/10), giá USD trên thị trường tự do bỗng “quay đầu” tăng mạnh.
Các điểm thu đổi ngoại tệ trên thị trường tự do đang giao dịch đồng USD ở mức 25.600 - 25.700 đồng/USD (mua - bán). So với phiên giao dịch trước đó, giá USD "chợ đen" đã tăng 200 đồng ở cả hai chiều mua và bán.
Điều này cũng đánh dấu tuần thứ 5 tỷ giá tự do tăng, với mức tăng tổng cộng gần 1.000 đồng/USD ở cả 2 chiều giao dịch.
Dù ghi nhận mức tăng mạnh, nhưng nếu so với mức đỉnh mà đồng bạc xanh thiết lập được vào cuối tháng 6, giá USD tự do hiện vẫn thấp hơn 300 đồng ở cả chiều mua và bán.
Ngày 28/10, tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam so với USD được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố áp dụng ở mức 24.252 đồng, tức giảm 3 đồng so với mức niêm yết cuối tuần trước.
Với biên độ +/-5%, các ngân hàng thương mại được phép giao dịch trong ngày hôm nay với tỷ giá trần là 25.465 đồng/USD và tỷ giá sàn là 23.039 đồng/USD. Tỷ giá mua - bán USD tham khảo được Sở giao dịch NHNN giữ nguyên ở mức 23.400-25.450 đồng/USD.
Tại kênh giao dịch ngân hàng, giá USD được điều chỉnh giảm nhẹ. Vietcombank niêm yết giá USD mua vào ở mức 25.164 đồng/USD, bán ra ở mức 25.464 đồng/USD, giảm 3 đồng ở cả chiều mua và bán so với cuối tuần qua (25/10).
Tương tự, BIDV cũng hạ 5 đồng ở chiều mua và giảm 3 đồng ở chiều bán, kéo giá mua - bán đồng USD xuống mức 25.194 - 25.464 đồng/USD. VietinBank niêm yết giá USD ở mức 25.160 - 25.464 đồng/USD.
Ở khối ngân hàng tư nhân, HDBank đang niêm yết giá USD ở mức 25.090 - 25.464 đồng/USD, giảm 10 đồng ở chiều mua vào và giảm 3 đồng ở chiều bán ra.
Ngoài HDBank, nhiều ngân hàng thương mại tư nhân cũng duy trì bán đồng USD ở mức giá kịch trần. Như tại Techcombank, ACB, SHB, MBBank, Eximbank, HSBC, Sacombank, tỷ giá USD đều giảm 3 đồng so với giá giao dịch hôm qua, hiện neo tại mức 25.464 đồng/USD.
So với thị trường giao dịch tự do, giá USD tại ngân hàng đang thấp hơn khoảng hơn 400 đồng ở chiều mua vào và thấp hơn 200 đồng ở chiều bán ra.
Hà Nội dự kiến thực hiện vùng hạn chế xe máy từ năm 2025
Ngày 28/10, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội cho biết, Sở đang triển khai kế hoạch xây dựng vùng thực hiện hạn chế xe máy theo chỉ đạo của UBND Thành phố và dự kiến sẽ thực hiện thí điểm từ năm 2025.
Hà Nội dự kiến thực hiện vùng hạn chế phương tiện từ năm 2025 |
Để giảm lưu lượng xe và ô nhiễm môi trường trong khu vực nội đô, UBND thành phố Hà Nội đang giao cho các sở, ngành có liên quan xây dựng Nghị quyết Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố. Từ nghị quyết này, Thành phố sẽ dựa vào một số tiêu chí về đặc điểm dân cư - kinh tế; mức độ ô nhiễm không khí; tính khả thi về hạ tầng giao thông... để xác định vùng phát thải thấp. Dự kiến trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030, Thành phố sẽ xây dựng 5 vùng có mức phát (xả) thải thấp (vùng an toàn) để hạn chế phương tiện giao thông.
Khi xây dựng được 5 vùng phát thải thấp, thành phố sẽ đưa ra điều kiện tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát (xả) thải của phương tiện giao thông, trong đó có giải pháp giám sát và xử lý vi phạm về xả thải của phương tiện, có giải pháp chuyển đổi phương tiện, có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp đảm bảo vùng có phát thải thấp sẽ là vùng an toàn về môi trường, không xảy ra ùn tắc giao thông.
Đại diện Sở TN&MT (cơ quan xây dựng dự thảo) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm để xây dựng dự thảo Nghị quyết theo chủ trương Thành phố giao.
Đề cập đến tiêu chí để xây dựng 5 vùng có phát thải thấp thực hiện hạn chế xe máy, cơ quan soạn thảo cho biết, vùng thứ nhất là khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; mật độ dân cư cao, có các khu vực/địa danh cần được bảo tồn, có tiềm năng phát triển du lịch văn hóa xã hội. Vùng thứ hai là khu vực đang ô nhiễm không khí vì nguồn phát thải giao thông. Vùng thứ ba là khu vực có hạ tầng đáp ứng được phương tiện giao thông công cộng phát thải thấp, có khả năng tổ chức sắp xếp giao thông phù hợp, thuận tiện, khoa học. Vùng thứ tư là khu vực đủ điều kiện áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát thải của phương tiện (có giải pháp giám sát, xử lý vi phạm về phát thải, chuyển đổi phương tiện, tổ chức giao thông phù hợp đảm bảo giao thông thông suốt). Vùng thứ năm là khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.
Về lộ trình thực hiện vùng có phát thải thấp, cơ quan soạn thảo cho biết, sẽ bắt đầu thực hiện thí điểm tại một số khu vực từ đầu năm 2025.
Lạng Sơn công khai danh sách gần 400 doanh nghiệp thuộc diện cưỡng chế thuế
Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn công bố 383 doanh nghiệp đang bị cưỡng chế tiền thuế nợ, tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính, phạt chậm nộp vi phạm hành chính với tổng số tiền nợ trên 171 tỷ đồng.
Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn công bố 383 doanh nghiệp đang bị cưỡng chế tiền thuế. Ảnh minh họa |
Ngày 28/10, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn thông tin danh sách 383 doanh nghiệp đang bị cưỡng chế tiền thuế nợ, tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính, phạt chậm nộp vi phạm hành chính tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn thuộc diện công khai thông tin nợ thuế, tính đến hết tháng 9/2024 với tổng số tiền nợ trên 171 tỷ đồng.
Trong danh sách có rất nhiều doanh nghiệp có số nợ lớn, được Hải quan các Chi cục ban hành nhiều quyết định cưỡng chế vì nợ thuế kéo dài, nhiều khoản khó đòi.
Một số doanh nghiệp đã công bố phá sản, ngưng hoạt động, hoặc người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế không còn ở tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh. Hơn nữa, khó khăn trong sản xuất kinh doanh cũng đang là lý do để các doanh nghiệp chây ỳ, trốn tránh việc trả nợ thuế.
Một số doanh nghiệp nợ thuế lớn và kéo dài nhiều năm điển hình như: Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Sơn (số 395/1 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, TP.HCM) nợ trên 23 tỷ đồng, phát sinh nợ tại Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng; Công ty TNHH MTV Bắc Sơn (số 194 Phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nợ trên 12,5 tỷ đồng, phát sinh nợ tại Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng.
Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp phát sinh nợ lớn tại Chi cục Hải quan Tân Thanh như Công ty TNHH Thương mại và XNK Đại Phong (thôn Vỹ Thượng, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) nợ trên 3,6 tỷ đồng; Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lan Phương (số 41, đường Yết Kiêu, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), nợ trên 1,2 tỷ đồng…
Một số doanh nghiệp phát sinh nợ lớn tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị như Công ty TNHH Trang Huy (số 47 Lê Văn Thịnh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), nợ trên 5,6 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Giấy Thành Bắc (số 24, Thanh Hải, quận Hải Châu, Đà Nẵng), nợ trên 4,4 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Giấy Thiên Lâm (tổ 37, cụm 5, ngách 124/55 đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội), nợ trên 3,9 tỷ đồng…
Hà Nội khôi phục lại hoạt động sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ 1/11
Chiều ngày 28/10, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, hoạt động sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) tại Hà Nội sẽ được khôi phục trở lại từ 1/11 tới.
Hà Nội khôi phục lại hoạt động sát hạch, cấp GPLX phục vụ nhu cầu của người dân. Ảnh minh họa. |
Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết trong vài ngày tới sẽ cấp các phôi bằng bổ sung để khôi phục lại hoạt động sát hạch, cấp GPLX đã dừng từ ngày 19/10 vừa qua.
"Từ kế hoạch thông báo cấp bổ sung phôi in bằng lái xe của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu các trung tâm sát hạch, cấp GPLX được Sở cấp phép tại Hà Nội chuẩn bị việc hoạt động trở lại từ 1/11 tới", đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay.
Trước đó, tất cả các trung tâm sát hạch, cấp GPLX trên địa bàn Hà Nội đã phải dừng hoạt động. Việc này làm nhiều học viên học lái xe máy và ô tô đến lịch thi đã có kế hoạch trong thời gian này bị dừng và không được thông báo lý do, thời gian thi trở lại.