Bản tin thời sự sáng 28/6

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là sẽ chấm dứt hợp đồng BOT sân bay Phan Thiết; các hồ thủy điện phía Bắc vượt mực nước chết 8 - 22 m; xử phạt 350 triệu đồng với công ty gạch ở Nam Định do xả nước thải trái phép; giá kiểm định ôtô có thể tính theo từng công đoạn…

Sẽ chấm dứt hợp đồng BOT sân bay Phan Thiết

Dự án sân bay Phan Thiết điều chỉnh quy hoạch, tăng tổng mức đầu tư nên phải điều chỉnh lại chủ trương, chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn.

Phối cảnh sân bay Phan Thiết lúc được chọn năm 2014

Phối cảnh sân bay Phan Thiết lúc được chọn năm 2014

Thông tin được đề cập trong báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận gửi Văn phòng Chính phủ về các công trình trọng điểm của địa phương.

Dự án sân bay Phan Thiết ban đầu được quy hoạch cấp 4C, đường cất hạ cánh dài 2.400 m, công suất khai thác 500.000 hành khách mỗi năm. Tháng 9/2016, UBND tỉnh Bình Thuận đã ký hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với Công ty CP Rạng Đông đầu tư hạng mục hàng không dân dụng.

Đến năm 2018, quy hoạch sân bay Phan Thiết được Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh thành cảng hàng không quốc nội cấp 4E, đường cất hạ cánh dài 3.050 m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế hai triệu hành khách mỗi năm.

Do quy mô và tổng mức tư đều thay đổi nên nhiều điểm trong hợp đồng BOT không còn phù hợp. Hôm 6/6, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn đề nghị Công ty CP Rạng Đông chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn. Sau khi hai bên thống nhất, Tỉnh sẽ ký văn bản thỏa thuận về điều kiện kết thúc hợp đồng BOT.

Theo lộ trình, địa phương sẽ tìm nhà đầu tư mới có đủ năng lực thực hiện hạng mục dân dụng thay thế Công ty CP Rạng Đông.

Sân bay Phan Thiết được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 2009, là sân bay quân sự kết hợp dân sự, rộng 543 ha, xây dựng tại xã Thiện Nghiệp. Bộ Quốc phòng được giao là cơ quan có thẩm quyền đối với hạng mục quân sự, còn hạng mục hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận làm cơ quan chủ trì.

Các hồ thủy điện phía Bắc vượt mực nước chết 8 - 22 m

Nước các hồ thủy điện khu vực phía Bắc tăng nhanh, hiện vượt 8 - 22 m so với mực nước chết (ngưỡng nước phát điện an toàn).

Các hồ thủy điện phía Bắc vượt mực nước chết 8-22 m. Ảnh minh họa

Các hồ thủy điện phía Bắc vượt mực nước chết 8-22 m. Ảnh minh họa

Ngày 27/6, tất cả hồ thủy điện tại miền Bắc như Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình cao hơn mực nước chết 8 - 22 m, tăng hơn gấp đôi so với hôm 15/6. Các hồ khác như Thác Bà, Huội Quảng, Bản Vẽ, Quảng Trị vượt 1,2 - 1,6 m so với mực nước chết.

Theo Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), lưu lượng, mực nước tại các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng, các hồ chứa lớn tăng tích nước, hạn chế phát điện để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo. Tuy nhiên, một số hồ vừa, nhỏ, tràn tự do đã phải điều tiết nước lũ.

Ngày 25/6, thủy điện Lai Châu, Tuyên Quang bắt đầu phát điện sau thời gian tạm ngừng để tích nước. Còn thủy điện Thác Bà được phát ở mức hạn chế, do nước trong hồ chỉ cao hơn ngưỡng nước chết (mức phát điện an toàn) gần 1,3 m.

Công suất đỉnh cả nước hôm 26/6 ở mức 38.344 MW, trong đó miền Bắc chiếm hơn 43% (16.570 MW). Nhiệt điện vẫn là nguồn cung ứng nhiều nhất, cấp 11.875 MW cho miền Bắc, thủy điện hơn 6.261 MW. Hôm qua nguồn điện "vận chuyển" từ Nam ra Bắc ở mức 1.996 MW, giảm 157 MW so với cách đó một ngày.

Bộ Công Thương dự báo, tình hình thủy văn, lưu lượng nước về hồ khu vực Bắc và Nam Trung Bộ giảm nhẹ, còn hồ chứa thủy điện tại Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ tăng.

"Hiện miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, nước tại các hồ thủy điện ở miền Bắc tiếp tục tăng và có thể đảm bảo cung cấp trung bình 421 - 425 triệu kWh một ngày", Cục Điều tiết điện lực dự báo.

Nhờ nước về các hồ thủy điện tăng, EVN hôm 23/6 cho biết "miền Bắc cơ bản đủ điện".

Thanh Hóa dự chi gần 820 tỷ làm 1,5 km đường

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Tờ trình số 77 trình HĐND Tỉnh quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến...

Nút giao Đồng Xuân

Nút giao Đồng Xuân

Dự án tuyến đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến sau khi được đầu tư hoàn thành, cùng với đường Đông Thanh - Đông Minh, đường trục chính đô thị huyện Đông Sơn và Đại lộ Đông Tây sẽ tạo thành trục giao thông mới kết nối từ nút giao Đông Xuân của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông với trung tâm thành phố Thanh Hóa, giảm tải cho Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47, phát huy tối đa lợi thế về kết nối giao thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông.

Quy mô đầu tư tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 1,5 km; điểm đầu Km0+00 thuộc địa phận xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn; điểm cuối khoảng Km1+500 giao với đường trục chính đô thị huyện Đông Sơn và Quốc lộ 45 thuộc địa phận xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn. Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 818 tỷ đồng; từ nguồn vốn ngân sách Tỉnh từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2023 - 2026.

Xử phạt 350 triệu đồng với công ty gạch ở Nam Định do xả nước thải trái phép

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 350 triệu đồng đối với Công ty CP Gạch Granit Nam Định, do hành vi xả nước thải trái phép vào hệ thống thoát nước mưa của Khu công nghiệp Hòa Xá.

Công ty CP Gạch Granit Nam Định bị phạt 350 triệu đồng vì hành vi xả nước thải trái phép

Công ty CP Gạch Granit Nam Định bị phạt 350 triệu đồng vì hành vi xả nước thải trái phép

Ngày 27/6, đại diện UBND tỉnh Nam Định cho biết, mới đây cơ quan này đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Gạch Granit Nam Định (địa chỉ ở Khu công nghiệp Hòa Xá, TP. Nam Định), mức phạt 350 triệu đồng.

Công ty này bị xử phạt do có hành vi xả trái phép nước thải vào hệ thống thoát nước mưa của Khu công nghiệp Hòa Xá.

Quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký 26/6. Công ty CP Gạch Granit Nam Định phải nộp tiền phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Nếu quá thời hạn mà Công ty không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật.

Giá kiểm định ôtô có thể tính theo từng công đoạn

Ngoài thu theo lượt xe như hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng phương án tính giá theo từng công đoạn kiểm định.

Đăng kiểm xe tại Hà Nội

Đăng kiểm xe tại Hà Nội

Ngày 27/6, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang xây dựng phương án tính giá ở từng công đoạn kiểm định ôtô tùy thời gian thực hiện, chi phí, khấu hao, ngày công.

Xe kiểm định lần một sẽ có mức giá tổng thể nhiều hạng mục. Nếu không đạt ở công đoạn nào, chủ xe sau khi khắc phục quay lại kiểm định lần hai. Đơn vị đăng kiểm kiểm tra và chỉ thu tiền thực hiện công đoạn đó.

Hiện nay, xe quay lại kiểm định lần hai trong ngày được miễn phí, nhưng vào ngày khác phải trả 50%, sau 7 ngày chịu nguyên mức giá.

Tuy nhiên, Cục vẫn đưa ra phương án thu giá kiểm định theo lượt xe như hiện nay, điều chỉnh tăng từ 30.000 - 220.000 đồng tùy loại xe và 50.000 đồng phí lập hồ sơ với xe miễn đăng kiểm.

Cục đã đề nghị các đơn vị đăng kiểm ghi nhận thời gian kiểm định trung bình các công đoạn đối với mỗi nhóm phương tiện để làm cơ sở xây dựng phương án giá.

TP.HCM không muốn xây cầu Cát Lái trước năm 2025

Đồng Nai muốn làm cầu Cát Lái trước năm 2025, song ngành giao thông TP.HCM cho rằng chưa cần vì đã có các dự án khác cơ bản đáp ứng đi lại giữa hai địa phương.

Hướng tuyến 3 cây cầu kết nối TP.HCM và Đồng Nai dự tính triển khai

Hướng tuyến 3 cây cầu kết nối TP.HCM và Đồng Nai dự tính triển khai

Quan điểm trên được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM nêu trong công văn vừa gửi UBND Thành phố về các phương án kết nối với tỉnh Đồng Nai.

Dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai được Thủ tướng cho bổ sung vào quy hoạch 7 năm trước. Tuy nhiên, kế hoạch triển khai công trình vẫn chưa thống nhất sau nhiều năm bàn thảo.

Tỉnh Đồng Nai muốn đầu tư cầu trước năm 2025 để thay phà Cát Lái. Tuy nhiên, Sở GTVT Thành phố cho rằng, khu vực này đang xây cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 với quy mô 4 làn ôtô sẽ hoàn thành năm 2026 và dự kiến tiếp tục mở thêm 4 làn cho xe thô sơ, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa hai địa phương.

Mặt khác, theo ngành giao thông TP.HCM, tại khu vực cảng Cát Lái đang được nghiên cứu làm tuyến liên cảng nối đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 gần cảng Phú Hữu. Tuyến này dài 6 km, rộng 60 m, 12 làn xe, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026 - 2030.

Do đó, Sở GTVT Thành phố cho rằng, triển khai đầu tư cầu Cát Lái sau khi tuyến liên cảng và cầu Nhơn Trạch hoàn thành, tức sau năm 2030 sẽ phù hợp hơn.

33 dự án bất động sản ở Bình Thuận chưa xong pháp lý đã rao bán

17 khu dân cư, 16 dự án nghỉ dưỡng ven biển bị yêu cầu ngừng rao bán, chuyển nhượng do chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Khu dân cư Nam Cảng cá Phan Thiết, 1 trong 33 dự án bất động sản ở Bình Thuận chưa đủ điều kiện giao dịch

Khu dân cư Nam Cảng cá Phan Thiết, 1 trong 33 dự án bất động sản ở Bình Thuận chưa đủ điều kiện giao dịch

Ngày 27/6, Sở Xây dựng Bình Thuận yêu cầu 33 chủ đầu tư, doanh nghiệp có dự án vi phạm về kinh doanh bất động sản tại địa phương phải ngừng giao dịch. Trong đó có 17 khu dân cư, khu đô thị và 16 dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển.

Các dự án này tập trung chủ yếu ở: TP. Phan Thiết, thị xã La Gi, Hàm Tân, Hàm Thuận Thuận Nam, Bắc Bình và Tuy Phong.

Một vài trong số này mới ở giai đoạn được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc đã được cấp phép nhưng chưa làm xong hạ tầng. Có trường hợp xây xong căn hộ nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ qua đất ở đô thị... Thậm chí, có dự án đầu tư khu biệt thự, khu phố thương mại để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án, nhưng pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về khái niệm, loại hình này.

Sở Xây dựng Bình Thuận yêu cầu các chủ đầu tư không ký hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để giao dịch mua bán, chuyển nhượng, nhận giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí. Việc đăng tải trên internet và các mạng xã hội về các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch khi dự án chưa đủ điều kiện giao dịch cũng không được triển khai.

Trước đó, Sở Xây dựng Bình Thuận phát hiện nhiều chủ đầu tư và đơn vị phân phối bất động sản rao bán, chuyển nhượng thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua…

Chuyên đề