Bản tin thời sự sáng 28/4

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế ở phía Nam; kiến nghị Thủ tướng về việc giãn chu kỳ đăng kiểm; Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ; đề xuất lập Ủy ban điều tra vụ rơi trực thăng ở Hải Phòng…

Hà Nội nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế ở phía Nam

TP. Hà Nội đang nghiên cứu, đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế ở phía Nam nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển. Thành phố cũng đề xuất một số sân bay quân sự trên địa bàn thành sân bay lưỡng dụng.

Hà Nội nghiên cứu làm thêm sân bay thứ hai, chia sẻ công suất với sân bay Nội Bài.

Hà Nội nghiên cứu làm thêm sân bay thứ hai, chia sẻ công suất với sân bay Nội Bài.

Ngày 27/4, tại Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVII, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đã giải trình các vấn đề liên quan đến Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Dương Đức Tuấn dành thời gian giải thích lý do trong quy hoạch có nội dung nghiên cứu, đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc.

“Trong quy hoạch cảng hàng không toàn quốc đã xác định Thủ đô lớn như Hà Nội cần có sân bay thứ hai và được bố trí theo trục Bắc - Nam”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn nói.

Do vậy, Thành phố đang nghiên cứu, đề xuất sân bay thứ hai của Hà Nội ở khu vực phía Nam.

“Đây là vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác”, ông Dương Đức Tuấn cho hay.

Hà Nội từng cân nhắc 2 vị trí để đề xuất nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế thứ 2. Trong đó, có địa điểm huyện Thanh Oai và Thường Tín quy mô diện tích 1.300 ha. Địa điểm thứ 2 Hà Nội đề xuất tại huyện Ứng Hoà, có diện tích khoảng 1.700 ha.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách với công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm).

Thời gian tới, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thể được điều chỉnh đạt công suất 63 triệu khách/năm vào năm 2030 và sẽ tăng lên 100 triệu khách vào năm 2050.

Kiến nghị Thủ tướng về việc giãn chu kỳ đăng kiểm

Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định an toàn kỹ thuật - bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Dịch vụ đăng kiểm vẫn khiến người dân bế tắc.

Dịch vụ đăng kiểm vẫn khiến người dân bế tắc.

Văn bản nêu rõ về tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là ở Hà Nội và TP.HCM thời gian qua. Thông tư 02 đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng và cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.

Như vậy, có khoảng 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kiểm định vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có giải pháp cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm, còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi đến hàng tháng mới đến lượt.

“Tình hình trên rất nghiêm trọng và cấp bách. Các doanh nghiệp vận tải và logistic bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí và thiệt hại rất lớn, nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với đối tác. Nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam”, thông tin từ văn bản kiến nghị.

Trước thực trạng này, 2 hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.

Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ

Ngày 27/4, Thanh tra TP. Cần Thơ ra Thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác phòng chống tham nhũng tại Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ.

Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ (toạ lạc quận Bình Thuỷ, TP. Cần Thơ).

Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ (toạ lạc quận Bình Thuỷ, TP. Cần Thơ).

Theo thông báo kết luận thanh tra, đối với Gói thầu Cải tạo nâng cấp sân, đường nội bộ và các hạng mục phụ trợ khác, đơn vị tư vấn thiết kế bố trí nhân sự tham gia thiết kế gói thầu nhưng có chứng chỉ hành nghề không đúng chức năng theo quy định.

Đơn vị tư vấn thẩm tra có thiếu sót trong công tác thẩm tra hồ sơ thiết kế - dự toán của Gói thầu. Đơn vị thi công thực hiện một số nội dung công việc thiếu so với khối lượng dự thầu; thanh, quyết toán thừa phần nhựa mặt đường và phần diện tích vỉ sắt khe đường bê tông.

Quá trình lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu của Gói thầu Mua sắm thiết bị năm 2018, đơn vị tư vấn đã đưa thông tin hãng sản xuất hàng hóa thiết bị vào trong hồ sơ mời thầu là trái với quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư chỉ định đơn vị thẩm định giá Gói thầu chưa đủ cơ sở, cử người tham gia tổ chuyên gia lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu nhưng không có chứng chỉ chuyên môn liên quan đến công tác đấu thầu.

Qua kết quả thanh tra việc thu, chi học phí chính quy của Trường, cho thấy còn nhiều thiếu sót, sai phạm. Chưa thực hiện tốt việc ghi chép sổ sách, việc kiểm tra, quản lý đối với nội dung thu học phí, dẫn đến có sai lệch số liệu thu học phí chính quy. Tổ chức dạy thêm một số môn học ngoài chương trình đào tạo được duyệt và thu thêm tiền đối với các lớp chính quy không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Trường không lập dự toán mua sắm vật tư phục vụ công tác giảng dạy cho cả học kỳ mà phân nhỏ lẻ nhiều dự toán dưới 100 triệu đồng để thực hiện mua sắm theo hình thức không phải đấu thầu…

Đề xuất lập Ủy ban điều tra vụ rơi trực thăng ở Hải Phòng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề xuất Thủ tướng cho thành lập Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay với vụ rơi trực thăng của Công ty Trực thăng miền Bắc ở Hải Phòng hôm 5/4, làm 5 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay Bell-505 chuyên chở du khách ngắm Vịnh Hạ Long từ trên cao

Một chiếc máy bay Bell-505 chuyên chở du khách ngắm Vịnh Hạ Long từ trên cao

Bộ GTVT cho biết, tới nay, các mảnh vỡ của trực thăng rơi đã được trục vớt và đưa về sân bay Gia Lâm bảo quản.

Căn cứ Công ước Chicago 1944 (Công ước về Hàng không Dân dụng Quốc tế), Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các quy định liên quan về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng cho thành lập Ủy ban điều tra tai nạn máy bay.

Ủy ban dự kiến gồm: Lãnh đạo Bộ GTVT làm chủ tịch ủy ban, lãnh đạo Bộ Quốc phòng làm phó chủ tịch thường trực, lãnh đạo Cục Hàng không làm phó chủ tịch.

Các ủy viên (của Ủy ban) gồm đại diện 16 cơ quan, tổ chức của Việt Nam và đại diện quốc gia thiết kế, chế tạo máy bay, cụ thể: Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP. Hải Phòng, Sở Y tế Quảng Ninh; đại diện Canada - quốc gia thiết kế, chế tạo máy bay, đại diện Pháp - quốc gia thiết kế, chế tạo động cơ…

Bộ GTVT cũng cho biết, vụ rơi trực thăng Bell 505 là tai nạn tàu bay mức A căn cứ theo các công ước quốc tế và pháp luật Việt Nam. Do đó, việc điều tra tai nạn được thực hiện theo quy định tại Điều 106 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Tuân thủ theo Công ước Chicago, Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo cho các quốc gia liên quan đến tai nạn máy bay trên, gồm: Tổ chức thiết kế, chế tạo máy bay (Bell); tổ chức thiết, kế chế tạo động cơ máy bay (Safran); Ủy ban An toàn vận tải (TSB) của Canada (quốc gia thiết kế, chế tạo máy bay); Ủy ban An toàn hàng không dân dụng BEA của Pháp (quốc gia thiết kế, chế tạo động cơ máy bay).

Cấm xe tải trên 10 tấn đi cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Ô tô được chạy trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) từ ngày 29/4, trừ xe tải trên 10 tấn, theo thông báo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Sau lễ thông xe ngày 29/4, ô tô sẽ được chạy trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 với 4 làn xe, vận tốc tối đa theo thiết kế 80 km/h, tối thiểu 60 km/h. Các loại xe máy, xe môtô, xe thô sơ, máy kéo, xe máy chuyên dùng bị cấm lưu thông.

Trong thời gian khai thác tạm (đến 31/12/2023), Bộ GTVT cấm xe tải trên 10 tấn, xe máy chuyên dùng chạy trên cao tốc, trừ xe cứu hỏa, cứu thương, xe phục vụ thi công, xe bảo trì, cứu hộ.

Ngoài ra, trên đoạn nút giao Gia Miêu (Quốc lộ 217B) đến nút giao Đông Xuân (Quốc lộ 45 giao với Quốc lộ 47), Bộ GTVT cấm xe chở người trên 16 chỗ; đoạn nút giao Hà Lĩnh (Quốc lộ 217) đến nút giao Đông Xuân (Quốc lộ 45 với Quốc lộ 47) cấm xe tải trên 3,5 tấn.

Giai đoạn khai thác tạm, phương tiện từ Hà Nội về các tỉnh phía Nam sẽ phải xuống cao tốc từ nút giao Đông Xuân kết nối qua Quốc lộ 47 để đi Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị đang cắm biển báo, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Ban đã phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa, các đơn vị liên quan phân luồng để hạn chế áp lực giao thông lên Quốc lộ 47 và các tuyến đường hiện hữu nếu xảy ra ùn tắc.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63 km đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, tổng đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Phương tiện từ Hà Nội về Thanh Hóa có thể rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 2 giờ, thay vì khoảng 3 giờ như hiện nay.

Cấp căn cước công dân xuyên suốt dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Bộ Công an cho biết, công an một số địa phương sẽ tổ chức cấp Căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử phục vụ nhân dân trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Công an tổ chức cấp Căn cước công dân cho người dân

Công an tổ chức cấp Căn cước công dân cho người dân

Theo thông tin từ Bộ Công an, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về việc đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử cho công dân, công an một số địa phương tổ chức cấp Căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử phục vụ nhân dân trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5/2023.

Theo đó, công an một số địa phương sẽ tổ chức cấp Căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho nhân dân xuyên suốt trong 5 ngày nghỉ lễ.

Trước đó, Công an TP. Hà Nội đã có hướng dẫn liên quan đến thủ tục đề nghị hủy, xác lập số định danh cá nhân khi công dân bị sai cấu trúc số.

Theo đó, Công an TP. Hà Nội đề nghị mỗi công dân đối chiếu thông tin của mình về nơi đăng ký khai sinh, giới tính và năm sinh theo hướng dẫn với số định danh cá nhân/Căn cước công dân đã được cấp.

Bộ GTVT tiếp tục sát hạch, cấp bằng lái xe

Chính phủ thống nhất chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Như vậy, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vẫn là cơ quan cấp bằng lái xe.

Bộ GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm về công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe

Bộ GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm về công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa có tờ trình Quốc hội khoá XV về Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đây là dự án luật được tách từ Luật Giao thông đường bộ, được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV (10/2020). Trong quá trình thảo luận, do còn nhiều ý kiến khác nhau, nên Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.

Tại tờ trình, Chính phủ nêu việc tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, trong đó có nội dung liên quan đến quy định về quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Theo Chính phủ, quá trình thảo luận có 2 nhóm ý kiến liên quan tới quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Nhóm ý kiến thứ nhất đồng ý chuyển giao cho Bộ Công an quản lý để tập trung, thống nhất, phù hợp với chức năng quản lý trật tự, an toàn xã hội; đề nghị có lộ trình chuyển đổi, áp dụng cho phù hợp với thực tế, đồng thời xã hội hóa việc đào tạo lái xe cho các cơ sở đủ điều kiện.

Nhóm ý kiến thứ hai đề nghị tiếp tục giao cho Bộ GTVT quản lý vì đang thực hiện ổn định.

“Tại Nghị quyết số 37 ngày 16/3/2022, Chính phủ thống nhất chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe”, tờ trình nêu rõ.

Tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng An ninh ngày 10/4 và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp ngày 13/4, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo tiếp thu và quy định rõ Bộ GTVT chịu trách nhiệm về công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Khởi tố 3 cán bộ, nhân viên văn phòng đăng ký đất đai ở Quảng Ngãi

Ngày 27/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ngãi tống đạt quyết định khởi tố 3 bị can là lãnh đạo và nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ngãi tống đạt quyết định khởi tố đối với bị can Nguyễn Thị Dung

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ngãi tống đạt quyết định khởi tố đối với bị can Nguyễn Thị Dung

3 bị can bị khởi tố, gồm: Nguyễn Thị Dung, Phó Trưởng phòng Đăng ký và cấp giấy chứng nhận thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, Nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh thành phố Quảng Ngãi, thuộc Văn phòng đất đai tỉnh Quảng Ngãi; Nguyễn Thị Thanh Nhàn, nhân viên Văn phòng đăng ký và cấp giấy chứng nhận thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi; Bùi Mạnh Tường, nhân viên Chi nhánh thành phố Quảng Ngãi thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi.

Theo kết quả điều tra ban đầu, UBND thành phố Quảng Ngãi ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án cầu Thạch Bích. Thông báo này được gửi đến các cơ quan chức năng trong tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, ngay thời điểm trước và sau khi UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành thông báo này, một số hộ dân ở xã Tịnh Ấn Tây đồng loạt nộp hồ sơ xin tách thửa đất, sau đó thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất (tặng, cho) đất đối với các thửa đất thuộc diện bị thu hồi nhưng vẫn được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với trường hợp xin tách thửa) và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Quảng Ngãi đăng ký biến động, chỉnh lý tên người sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với trường hợp tặng, cho).

Từ việc tách thửa đất sai quy định, các cá nhân mới có điều kiện chuyển quyền sử dụng đất (tặng, cho) và làm thủ tục sang tên cho người khác. Sai phạm này cùng với sai phạm của Chi nhánh thành phố Quảng Ngãi thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi trong việc đăng ký biến động, chỉnh lý thay đổi tên người sử dụng đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dẫn đến Nhà nước phải bồi thường, bố trí đất tái định cư cho người nhận chuyển nhượng, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

Chuyên đề