Khẩn trương xử lý sự cố xảy ra trên các tuyến đê tại Thanh Hóa
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc khẩn trương xử lý, khắc phục các sự cố xảy ra trên các tuyến đê thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đảm bảo an toàn chống lũ.
Hệ thống đê điều của tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra rất nhiều sự cố, đặc biệt trên tuyến các đê tả, hữu Chu. Hiện nay, mực nước thượng lưu sông Chu, sông Mã, Sông Yên từ BĐ2 - BĐ3, có nơi trên BĐ3, hạ lưu sông Lèn trên BĐ3, sông Bưởi, sông Cầu Chày trên BĐ1 và còn tiếp tục lên.
Hệ thống đê điều của tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra rất nhiều sự cố, đặc biệt trên tuyến các đê tả, hữu Chu (đê cấp I, cấp II) liên tiếp xảy ra các sự cố sạt trượt mái đê (06 sự cố sạt trượt mái đê tả, hữu Chu thuộc địa bàn các xã Thọ Lập, Xuân Lập, Xuân Hòa, Thọ Xuân, Đông Tiến, Thiệu Quang với tổng chiều dài 377m; tràn đê tả Hoạt đoạn từ K5+540 - K5+840, xã Hà Long).
Để đảm bảo an toàn chống lũ của các tuyến đê, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:
Thực hiện nghiêm Công điện số 147/CĐ-TTg ngày 25/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 5 và ứng phó mưa lũ sau bão.
Khẩn trương huy động lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị để xử lý giờ đầu các sự cố nêu trên, không để sự cố phát triển thêm. Đồng thời, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến khu vực xảy ra sự cố để kịp thời xử lý tình huống phát sinh thêm, đảm bảo an toàn chống lũ của đê.
Xác định các khu vực đê đã xảy ra sự cố là trọng điểm xung yếu để xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án bảo vệ; trong đó, lưu ý chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị và phân giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân để triển khai thực hiện.
Công bố 200 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam
Theo danh sách VNTAX 200 - Top 200 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam năm 2025 (dựa trên số thực nộp của năm 2024) vừa được công bố, phần lớn doanh nghiệp trong top 10 nộp ngân sách lớn nhất năm 2024 đều thuộc khối Nhà nước và liên doanh vốn FDI, ngoài ra, có 2 tập đoàn tư nhân trong nước trong danh sách này.
Cụ thể, mức nộp ngân sách tối thiểu để vào danh sách chung của VNTAX 200 là 200 tỷ đồng trở lên. Danh sách công bố năm 2024 được thống kê theo số liệu thực nộp trong niên độ tài chính (12 tháng) kết thúc vào các thời điểm trong thời gian từ 30/6/2024 đến 31/3/2025.
Theo đó, danh sách này ghi nhận 125 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, có 17 công ty nộp trên 10.000 tỷ đồng.
Tổng nộp ngân sách của 200 doanh nghiệp đạt 794.000 tỷ đồng, tăng 109.000 tỷ so với năm ngoái. Trong Top 200, nếu một tập đoàn có nhiều công ty mẹ - công ty con cùng đạt thì chỉ duy nhất công ty mẹ được tính xếp hạng. Vì thế nhiều doanh nghiệp có mức nộp lên đến cả nghìn tỷ hay chục nghìn tỷ như Vinhomes (công ty con của Vingroup) hay PVEP, BSR, PV GAS… (công ty con của PVN) không có trong danh sách này.
Tính riêng Top 100 doanh nghiệp dẫn đầu đã nộp 723.000 tỷ đồng vào ngân sách. Có 36 đại diện của khối tư nhân góp mặt trong số 100 doanh nghiệp lớn nhất. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp FDI vẫn là những đơn vị có đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách.
Đáng chú ý Top 10 bao gồm 4 tập đoàn Nhà nước (Petrovietnam, Viettel, Petrolimex và Vinacomin), 4 doanh nghiệp FDI (Heineken, Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Toyota và Vietsovpetro) cùng 2 doanh nghiệp tư nhân là Vingroup và Thaco Group. Tất cả các đại diện trong Top 10 đều có mức nộp ngân sách trên 20.000 tỷ đồng. Chỉ riêng 10 doanh nghiệp dẫn đầu đã nộp 362.000 tỷ đồng, chiếm 45% tổng nộp của Top 200 doanh nghiệp.
Petrovietnam vẫn tiếp tục là đơn vị đóng góp lớn nhất vào ngân sách Nhà nước với 77.400 tỷ đồng năm ngoái. Mức nộp của tập đoàn này thậm chí còn lớn hơn tổng mức nộp của 100 doanh nghiệp có thứ hạng từ 101 đến 200.
Đây là số nộp của Petrovietnam và các công ty con. Còn nếu tính toàn bộ cả các công ty có liên quan thì tổng mức nộp của cả hệ thống Petrovietnam lên đến 165.000 tỷ đồng. Ngay trong Top 10 còn có 2 đơn vị liên doanh của Petrovietnam là Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) và Vietsovpetro.
Các vị trí từ thứ 11 - 20 có một số cái tên đáng chú ý như EVN, Vinataba, TC Group, Hòa Phát, Sabeco, Vietcombank, Agribank…
Du lịch Hà Nội đón cơ hội khách tăng mạnh trong dịp Lễ Quốc khánh
Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 8, lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 3,18 triệu lượt khách trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 709,22 nghìn lượt khách, tăng 42,6% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 500 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú); khách du lịch nội địa ước đạt 2,47 triệu lượt khách, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 12,54 nghìn tỷ đồng, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Dự kiến 8 tháng đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 21,58 triệu lượt khách, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 4,96 triệu lượt khách, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 3,49 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa ước đạt 16,62 triệu lượt khách, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85,835 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Năm nay, Hà Nội là tâm điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9, đặc biệt là việc tổ chức lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 2-9 nên các chuyên gia dự báo lượng khách đến Thủ đô dịp này sẽ tăng vọt. Bên cạnh đó, với kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là cơ hội lớn để ngành Du lịch Thủ đô bứt tốc, đón lượng khách lớn nhất trong năm.
Theo thông tin từ nền tảng Booking.com, từ đầu tháng 8, Hà Nội đã vươn lên dẫn đầu danh sách điểm đến được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong dịp nghỉ lễ 2/9. Dữ liệu của nền tảng đặt dịch vụ khách sạn trực tuyến Agoda cũng cho thấy, trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, Hà Nội dẫn đầu xu hướng du lịch với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng hơn 44 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Theo nhận định của Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách đến Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 2-9 dự kiến tăng 40% - 50% so với năm ngoái. Hiện nay, nhiều khách sạn 2 - 3 sao ở khu vực trung tâm đã hết chỗ, khách sạn 4 - 5 sao có lượng khách đặt phòng đạt 60 - 70%, dự kiến đến kỳ nghỉ lễ 2/9 có thể lấp đầy.
Phú Thọ xin hỗ trợ 11.563,2 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
UBND tỉnh Phú Thọ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng đề nghị bố trí nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Thọ.
Theo đó, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền sớm bố trí vốn để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó năm 2025 là 800 tỷ đồng, những năm còn lại là 11.563,2 tỷ đồng.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua địa phận tỉnh Phú Thọ (sau sáp nhập) có chiều dài 99,1 km, đi qua địa bàn 5 phường và 15 xã (phường: Phong Châu, Phú Thọ, Vân Phú, Vĩnh Yên, Phúc Yên; các xã: Đan Thượng, Yên Kỳ, Hạ Hòa, Quảng Yên, Đông Thành, Thanh Ba, Xuân Lũng, Phù Ninh, Sông Lô, Sơn Đông, Hội Thịnh, Vĩnh An, Vĩnh Hưng, Yên Lạc, Bình Nguyên).
Theo UBND tỉnh Phú Thọ, thời điểm hiện tại là giai đoạn cuối năm thứ 5 thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Phú Thọ đã giao toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn cho các dự án.
Đồng thời, dự báo thu ngân sách trên địa bàn Tỉnh trong năm 2025 sau hợp nhất còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, ngân sách địa phương không có khả năng ứng trước vốn để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn Tỉnh trong năm 2025 và năm 2026.
TP.HCM kiến nghị miễn, giảm lãi vay tái cấp vốn cho dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng
UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị với Thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước liên quan việc Nghị quyết số 212/NQ-CP ngày 21/7/2025 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).
Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận cho Ngân hàng BIDV được phân loại nợ Nhóm 1 đối với khoản vay thực hiện Dự án. Bởi đây là dự án thuộc trường hợp đặc biệt để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, dự án thuộc Quy hoạch chống ngập úng của Thành phố đối với mục tiêu kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km² với dân số 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM. Việc phân loại nợ Nhóm 1 sẽ tạo điều kiện BIDV giải ngân cho Dự án.
UBND TP.HCM cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước miễn giảm lãi vay tái cấp vốn từ 2%/năm xuống 0%/năm và tạm ngưng thu hồi nợ vay tái cấp vốn đối với BIDV.
Việc này để tránh phát sinh lãi vay, chi phí liên quan, đảm bảo hiệu quả dự án, thuận lợi trong quá trình đàm phán hợp đồng giữa các Bên, đồng thời, giảm bớt áp lực trả nợ của BIDV.
UBND TP.HCM cho rằng, việc chấp thuận các kiến nghị trên sẽ là cơ sở quan trọng để tiếp tục triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm hoàn thành Dự án.