Bản tin thời sự sáng 27/4

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là tăng mức kiểm soát an ninh hàng không lên cấp độ 1 dịp 30/4, SEA Games 31; TP.HCM nới kiểm tra y tế người nhập cảnh Tân Sơn Nhất; đầu tư 450 tỷ đồng xây đường vành đai Vũng Áng; tạm ngưng 'siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh; kéo dài thời gian thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng ô tô 2 tầng đến hết năm 2025…

Tăng mức kiểm soát an ninh hàng không lên cấp độ 1 dịp 30/4, SEA Games 31

Hàng không nâng biện pháp kiểm soát an ninh lên cấp độ 1 trong dịp 30/4 và suốt thời gian diễn ra SEA Games 31.

Khu vực soi chiếu an ninh Cảng HKQT Nội Bài

Khu vực soi chiếu an ninh Cảng HKQT Nội Bài

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành quyết định về áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 để đảm bảo an ninh hàng không trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và SEA Games 31.

Theo đó, ngành hàng không dân dụng áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, các chuyến bay xuất phát tại các cảng hàng không, sân bay trên cả nước trong lễ 30/4, ngày Quốc tế lao động 1/5 và phục vụ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).

Giai đoạn 1, áp dụng từ ngày 28/4/2022 đến hết ngày 3/5/2022 trên phạm vi toàn quốc.

Giai đoạn 2, áp dụng từ ngày 6/5/2022 đến hết ngày 28/5/2022 tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Các cảng vụ hàng không thông báo nội dung nêu trên đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Trong thời gian trên, các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không tăng cường quân số lực lượng kiểm soát an ninh hàng không; rà soát, bổ sung các trang thiết bị, vũ khí, công cụ hỗ trợ..., đảm bảo các trang thiết bị, vũ khí, công cụ hỗ trợ hoạt động hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc;

Chuẩn bị kỹ các kế hoạch, phương án phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó các tình huống xảy ra; áp dụng tăng cường nhiều biện pháp kiểm soát an ninh hàng không như tăng cường kiểm tra trực quan, kiểm tra ngẫu nhiên, kiểm tra bằng thiết bị phát hiện chất nổ, nhận biết hành vi bất thường...

TP.HCM nới kiểm tra y tế người nhập cảnh Tân Sơn Nhất

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM bỏ khâu kiểm tra hành khách có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Những hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất chưa khai báo y tế được hướng dẫn vào khu vực riêng để khai báo.

Những hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất chưa khai báo y tế được hướng dẫn vào khu vực riêng để khai báo.

Theo lý giải của Sở Y tế, trước khi hành khách lên máy bay về Việt Nam, các hãng hàng không đã kiểm tra để đảm bảo tất cả khách nhập cảnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính theo quy định của Bộ Y tế, do đó không cần phải kiểm tra lại khi hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh nới lỏng kiểm tra, TP.HCM thiết lập lại tổ chức phân luồng ngay khi hành khách nhập cảnh. Cụ thể, với hành khách đã khai báo y tế, sau khi trình mã QR cho nhân viên kiểm dịch y tế sẽ được đi theo luồng riêng vào làm thủ tục nhập cảnh, không phải dừng lại chờ quét mã QR và xác thực thông tin như trước. Hành khách chưa khai báo y tế có thể khai báo trong khi di chuyển từ máy bay vào nhà ga với các mã QR được bố trí dọc lối đi, hoặc vào khu vực riêng với sự trợ giúp của kiểm dịch y tế, nhân viên hãng hàng không.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh ga quốc tế Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng ùn ứ thời gian qua.

Sau khi áp dụng quy trình cải tiến, sân bay không còn cảnh tập trung đông người, ùn tắc, ngay cả thời điểm có nhiều chuyến bay đáp cùng lúc như từ 14h - 15h ngày 25/4, Tân Sơn Nhất tiếp đón liên tiếp 6 chuyến bay nhập cảnh. Hành khách đã khai báo y tế hầu như không phải dừng lại, những người chưa khai báo thì di chuyển vào khu vực riêng để được hướng dẫn khai báo.

Đầu tư 450 tỷ đồng xây đường vành đai Vũng Áng

Đường vành đai khu kinh tế Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) dài gần 9 km, rộng 15 m, nối với đường tránh Quốc lộ 1, sẽ được xây dựng với kinh phí 450 tỷ đồng.

Đoạn đường nối quốc lộ 12C ở khu kinh tế Vũng Áng xuống cấp

Đoạn đường nối quốc lộ 12C ở khu kinh tế Vũng Áng xuống cấp

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án đường vành đai Vũng Áng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu kinh tế Tỉnh, thời gian hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025, kinh phí trích từ ngân sách Trung ương và Tỉnh.

Đây là dự án thuộc nhóm B, được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo mặt bằng phát triển quỹ đất vùng phía Nam và các khu chức năng trong khu vực; thu hút nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển khu kinh tế Vũng Áng theo định hướng tổng hợp, đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực.

Hiện, tại khu kinh tế Vũng Áng có một số đường bao quanh như Quốc lộ 1, Quốc lộ 12C cùng một số tuyến tỉnh lộ, liên xã. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông xung quanh khu vực này những năm qua xuống cấp, song chưa khắc phục triệt để. Nhiều điểm mặt đường bong tróc, xuất hiện hàng loạt "ổ voi, ổ gà", gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi qua đây.

Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, rộng hơn 22.000 ha, thành lập năm 2006, hiện có 151 dự án đầu tư, gồm 94 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 59.800 tỷ đồng, 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 13,5 tỷ USD, giải quyết việc làm cho gần 20.000 lao động.

TP.HCM có thêm trung tâm triển lãm 900 tỷ đồng

Nhà triển lãm B thuộc Dự án Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, rộng hơn 33.000 m2, kinh phí xây khoảng 900 tỷ đồng, hoạt động từ ngày 26/4.

Sảnh trước khu triển lãm B

Sảnh trước khu triển lãm B

Là giai đoạn hai của Dự án SECC, công trình nhà triển lãm mới hoàn thành sau hai năm xây dựng với thiết kế gồm ba tầng phục vụ triển lãm, hội nghị, nhà hàng, văn phòng, kèm theo đó là không gian chức năng mới như hệ thống kho bãi, nhà hàng, hầm giữ xe...

Trong đó, sảnh sự kiện có có tải trọng sàn 5.000 kg mỗi m2. Khu đậu xe tại tầng hầm có thể phục vụ 220 ô tô và 440 xe máy. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng và làm lạnh của trung tâm đã được nâng cấp.

Ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Saigontourist Group (chủ đầu tư dự án), cho biết quá trình xây dựng nhà triển lãm B từ năm 2019 đến nay, diễn biến Covid-19 phức tạp nhưng đơn vị đã hoàn thành công trình đúng hạn.

Công trình mới cùng với nhà triển lãm A (khánh thành năm 2008) tạo nên không gian sự kiện rộng 18.000 m2, tương đương 1.000 gian hàng tiêu chuẩn. Tổng doanh thu toàn bộ hai khu ước tính đạt hơn 500 tỷ đồng mỗi năm, đồng thời phục vụ hàng triệu khách MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch) đến TP.HCM và Việt Nam.

Khởi công mở rộng Quốc lộ 13 qua Bình Dương

Hơn 12 km Quốc lộ 13 mở rộng từ 6 lên 8 làn, xây nhiều cầu vượt và hầm, tổng đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, để giảm ùn ứ cho tuyến huyết mạch thông thương với TP.HCM.

Nút giao Ngã tư Chợ Đình dự kiến xây hầm chui

Nút giao Ngã tư Chợ Đình dự kiến xây hầm chui

UBND tỉnh Bình Dương phối hợp Tổng công ty Becamex IDC (chủ đầu tư dự án) vừa khởi công Dự án mở rộng Quốc lộ 13 qua địa bàn Tỉnh. Hiện, đoạn dự tính được cải tạo rộng 16 - 24 m, song chưa đáp ứng nhu cầu giao thông khi dọc tuyến có nhiều khu công nghiệp, dân cư, ôtô vận chuyển hàng hóa.

Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng thêm hai làn xe bên phải, hướng từ TP.HCM đi Bình Dương, bề mặt đường rộng 39 - 41 m. Dự án sẽ triển khai trước đoạn từ nút giao đại lộ Tự Do (Khu công nghiệp VSIP 1, TP. Thuận An) đến ngã tư Lê Hồng Phong (TP. Thủ Dầu Một).

Trên tuyến còn xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa dài 880 m, rộng 17 m; cầu vượt qua nút giao thông Hòa Lân dài 646 m, rộng 17 m; mở rộng cầu Tân Phú; trồng cây xanh, xây hệ thống thoát nước, chiếu sáng... Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Tạm ngưng 'siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Sở Xây dựng) đề nghị ngưng máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi hệ thống thoát nước mới được xây dựng.

Máy bơm được vận hành chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh năm 2017

Máy bơm được vận hành chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh năm 2017

Động thái được Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật đưa ra sau khi lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng sớm có phương án xử lý đối với máy bơm công suất lớn chống ngập ở tuyến trên. Trước đó, trung tâm này đề nghị Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (doanh nghiệp vận hành máy bơm) tạm ngưng cung cấp dịch vụ. Thời gian dừng, các bên sẽ đánh giá và báo cáo UBND Thành phố phương án xử lý máy bơm, đảm bảo không lãng phí ngân sách.

Máy bơm của Công ty Quang Trung công suất 97.000 m3/h, được TP.HCM thuê từ năm 2019 để chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh với giá 14,2 tỷ đồng mỗi năm. Hiện, việc thoát nước cho tuyến đã chuyển qua hệ thống cống mới sau khi đường hoàn thành nâng cấp. Các cống cũ kết nối máy bơm bị bít lại từ đầu tháng 4 năm nay, nên quy trình chống ngập bằng máy bơm không thể thực hiện được.

Báo cáo UBND Thành phố hồi tháng 3, Sở Xây dựng cho biết, đường Nguyễn Hữu Cảnh sau nâng cấp không còn ngập, dù đã trải qua mùa mưa năm 2021.

Kéo dài thời gian thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng ô tô 2 tầng đến hết năm 2025

Việc thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong đô thị bằng ô tô 2 tầng, thoáng nóc tại 10 tỉnh, thành phố kéo dài đến khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực thi hành hoặc đến hết năm 2025...

Kéo dài thời gian thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng ô tô 2 tầng đến hết năm 2025

Kéo dài thời gian thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng ô tô 2 tầng đến hết năm 2025

Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 533 điều chỉnh, bổ sung hướng dẫn thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong đô thị bằng ô tô 2 tầng, thoáng nóc tại 10 tỉnh, thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh thời gian thí điểm quy định tại Điểm a Khoản 2 Mục III của Kế hoạch thực hiện cho đến khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực thi hành hoặc cho đến hết ngày 31/12/2025.

Đối với các tỉnh, thành phố đã và đang thực hiện thí điểm chủ động rà soát để sửa đổi, điều chỉnh hoặc bổ sung hành trình tuyến khai thác, phạm vi hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong bối cảnh bình thường mới tại địa phương và thực hiện thí điểm có hiệu quả, tránh lãng phí.

Hiện tại, mới có 3 đơn vị đưa vào hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Hà Nội và TP.HCM khoảng gần 2 năm, dẫn đến thời gian khai thác ngắn, chưa đảm bảo điều kiện đánh giá đầy đủ các mặt hoạt động thí điểm.

TP.HCM sẽ dừng 400 trạm y tế lưu động

Trước số ca mắc Covid-19 giảm mạnh, Sở Y tế TP.HCM sẽ dừng hoạt động khoảng 400 trạm y tế lưu động, thời gian do địa phương quyết định.

Tổ quân y trạm y tế lưu động Phường 11, quận Bình Thạnh đi lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Tổ quân y trạm y tế lưu động Phường 11, quận Bình Thạnh đi lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Thông tin được Giám đốc Sở Y tế Thành phố Tăng Chí Thượng cho biết. Các trạm y tế lưu động được Thành phố lập từ tháng 8/2021 khi Covid-19 bùng phát mạnh, nhằm góp phần chủ động điều trị F0 tại nhà, giảm tải cho cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện.

Theo ông Thượng, trong bối cảnh số ca mắc giảm mạnh, số ca nặng tại bệnh viện dã chiến 3 tầng cũng ít nên sau dịp lễ 30/4 - 1/5, Sở Y tế sẽ tiếp tục rút gọn các bệnh viện thu dung điều trị.

Các trạm y tế lưu động cũng không còn cần thiết vì trước đây, cứ 100 F0 thì Thành phố lập thêm một trạm, nhưng giờ mỗi trạm chăm sóc chưa tới 20 F0.

Theo ông Thượng, TP.HCM sẽ chỉ duy trì một bệnh viện dã chiến 3 tầng. Tuy nhiên, Sở Y tế Thành phố khuyến khích các địa phương tiếp tục duy trì bệnh viện dã chiến nếu chưa gấp rút trả lại công năng.

Chuyên đề