Bản tin thời sự sáng 24/9

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là sáng 24/9, Việt Nam đã 22 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng; thí điểm chuyến bay thương mại từ Hàn Quốc đến Việt Nam; đã lựa chọn xong nhà thầu thi công xây dựng hầm chui Lê Văn Lương-vành đai 3; thanh tra các dự án BT đổi đất sân bay Nha Trang...

Sáng 24/9, Việt Nam đã 22 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng

Sáng ngày 24/9, Bộ Y tế cho biết không coa ca mắc mới Covid-19. Đến nay đã 22 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc ở cộng đồng và đã chữa khỏi 991 bệnh nhân.

Sáng 24/9, Việt Nam đã 22 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng
Sáng 24/9, Việt Nam đã 22 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng

Tính đến 6h ngày 24/9, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca. Tính từ 18h ngày 23/9 đến 6h ngày 24/9, Việt Nam không có thêm ca mắc Covid-19 mới.

Đến nay số ca bệnh tại nước ta là 1.069, Việt Nam cũng bước vào ngày thứ 22 không ghi nhận ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng.

Về số người cách ly, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe là 20.590 người, trong đó, 336 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 13.073 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 7.181 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm này, nước ta đã chữa khỏi cho 991 bệnh nhân Covid-19/1.069 ca mắc.

Tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 9 ca; số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 6 ca, số ca âm tính lần 3 là 10 ca. Đến nay số ca tử vong ở nước ta là 35 ca.

Thí điểm chuyến bay thương mại từ Hàn Quốc đến Việt Nam

Chuyến bay thương mại quốc tế đưa khách từ Hàn Quốc đến Việt Nam dự kiến khởi hành ngày 25/9.

Đo thân nhiệt hành khách tại sân bay Nội Bài

Đo thân nhiệt hành khách tại sân bay Nội Bài

Sáng 23/9, Vietnam Airlines mở bán vé chuyến bay VN417 từ Seoul đến Hà Nội bằng máy bay Airbus A350 hơn 300 chỗ, khởi hành sáng thứ Sáu tới.

Theo đại diện Vietnam Airlines, đây là chuyến bay thương mại đầu tiên đưa khách từ nước ngoài về Việt Nam được Cục Hàng không chấp thuận sau thời gian tạm dừng vì dịch; cũng là chuyến bay thí điểm để các ban ngành kiểm tra và rà soát công tác đón khách nước ngoài.

Sau khi thống nhất quy trình kiểm dịch qua chuyến bay này, nhà chức trách hàng không sẽ cho phép các chuyến bay thương mại từ 7 quốc gia/vùng lãnh thổ đưa khách đến Việt Nam.

Hành khách đi chuyến bay trên cần có giấy xác nhận âm tính với nCoV trong 3 ngày trước khởi hành, xác nhận địa điểm cách ly tại Việt Nam, cài đặt ứng dụng theo dõi tiếp xúc, khai báo y tế... Khách nối chuyến từ nước thứ 3 chưa được chấp nhận vận chuyển.

Vietnam Airlines cho biết, do những yêu cầu đặc biệt về phòng chống dịch bệnh nên vé không bán trên website của hãng. Khách có nhu cầu mua vé qua các phòng vé, đại lý chính thức của hãng tại Việt Nam hoặc Hàn Quốc.

Đầu tháng 9, Chính phủ đã cho phép mở 4 đường bay thương mại đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc từ 15/9 và đến Lào, Campuchia từ 22/9. Mới đây, Chính phủ cho phép tiếp tục mở đường bay đến Thái Lan.

Đã lựa chọn xong nhà thầu thi công xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3

Dự án hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3 của thành phố Hà Nội đã vừa lựa chọn xong được nhà thầu trúng thầu thi công xây dựng.

Phối cảnh thiết kế hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3

Phối cảnh thiết kế hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3.

Cụ thể, Liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP Fecon - Công ty CP Thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng đã trúng Gói thầu số 8 Thi công xây dựng hầm Lê Văn Lương - vành đai 3 bao gồm hầm kín, hầm hở, tổ chức giao thông và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với các hạng mục của hầm với giá đề nghị trúng thầu 292,9 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 537 ngày, nguồn vốn thực hiện từ ngân sách thành phố Hà Nội. Theo kế hoạch, Dự án hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3 sẽ được khởi công ngày 2/10/2020.

Dự án được xây dựng tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu có tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu hầm là 475m. Tổng mức đầu tư của Dự án là hơn 698 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là hơn 532 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách thành phố.

Sau khi hầm chui Lê Văn Lương được xây dựng, nút giao sẽ có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như hiện nay.

Hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3 được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ giải quyết xung đột giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, giảm ô nhiễm môi trường trong đô thị, từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch được duyệt./.

Khánh Hòa: Thanh tra các dự án BT đổi đất sân bay Nha Trang

Thanh tra Chính phủ trong vòng 40 ngày sẽ thanh tra toàn diện các dự án BT đổi quỹ đất hơn 62,3 ha tại sân bay Nha Trang.

Một khu vực ở sân bay Nha Trang giao doanh nghiệp thực hiện dự án BT bị thanh tra

Một khu vực ở sân bay Nha Trang giao doanh nghiệp thực hiện dự án BT bị thanh tra

Việc này thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trong chấp hành chính sách, pháp luật liên quan các dự án hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) sử dụng quỹ đất sân bay Nha Trang để thanh toán.

Trưởng đoàn thanh tra là ông Phùng Xuân Kiên - thanh tra viên cao cấp, Phó cục trưởng Cục II, Thanh tra Chính phủ.

Tháng 10/2016, UBND Khánh Hòa thu hồi hơn 62,3 ha đất tại sân bay Nha Trang, giao Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn làm dự án khu trung tâm đô thị, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang. Đổi lại, doanh nghiệp thực hiện ba dự án BT về giao thông, tổng vốn hơn 3.562 tỷ đồng. Cả ba công trình này đều không đấu giá, mà chỉ định thầu. Nhà đầu tư đã được hoàn vốn hơn 20 ha tại sân bay Nha Trang.

Đường sắt chạy thêm hàng loạt tàu Tết Tân Sửu, mở bán vé từ 1/10

Ngoài việc tăng cường hàng loạt các mác tàu chạy trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng tổ chức bán vé từ ngày 1/10 tới đây.

Một toa tàu chất lượng cao của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Một toa tàu chất lượng cao của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Tân Sửu 2021 (từ ngày 30/1 đến hết ngày 23/2/2021, tức từ 18 tháng Chạp năm Canh Tý đến 12 tháng Giêng năm Tân Sửu), trên tuyến Bắc - Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức chạy 10 đôi tàu Thống Nhất (Sài Gòn - Hà Nội và ngược lại).

Cùng với đó, VNR cũng tăng cường chạy hàng chục đôi tàu khách khu đoạn trên các tuyến.

Cụ thể, khu vực phía Nam tổ chức chạy 9 đôi tàu khách khu đoạn xuất phát từ Sài Gòn gồm 2 đôi tàu Sài Gòn - Vinh và ngược lại; một đôi Sài Gòn - Đồng Hới và ngược lại; một đôi Sài Gòn - Đà Nẵng và ngược lại; một đôi Sài Gòn - Quảng Ngãi và ngược lại; một đôi Sài Gòn - Quy Nhơn và ngược lại; 2 đôi Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại và một đôi Sài Gòn - Phan Thiết và ngược lại.

Đặc biệt, trong thời gian nghỉ Tết (từ ngày 10 - 16/2/2021 tức từ ngày 29/12/2020 đến 5/1/2021 Âm lịch), Tổng công ty Đường sắt còn tổ chức chạy thêm một số đôi tàu trên các tuyến Sài Gòn - Huế, Sài Gòn - Đà Nẵng, Sài Gòn - Tam Kỳ, Sài Gòn - Quảng Ngãi và Sài Gòn - Nha Trang…

Kể từ 8 giờ ngày 1/10/2020, VNR chính thức bán vé cho các tập thể đã đăng ký và bán vé cá nhân. Trước đó, để đáp ứng nhu cầu mua vé của hành khách, từ ngày 1 - 25/9/2020 Tổng công ty đã nhận đăng ký vé tập thể cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Quản lý thị trường nhập cuộc xử lý SIM “rác”

Theo đề nghị hỗ trợ của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông), quản lý thị trường sẽ kiểm tra hoạt động mua, bán SIM hiện nay.

Quản lý thị trường vừa yêu cầu lực lượng tại các địa phương kiểm tra, kiểm soát việc mua, bán SIM

Quản lý thị trường vừa yêu cầu lực lượng tại các địa phương kiểm tra, kiểm soát việc mua, bán SIM

Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) vừa yêu cầu lực lượng tại các địa phương kiểm tra, kiểm soát việc mua, bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước. Đồng thời, đơn vị này cũng sẽ kiểm tra việc mua, bán, cung cấp SIM tại các điểm không được doanh nghiệp viễn thông ủy quyền.

Hiện tại, Bộ Thông tin & Truyền thông ước tính còn gần 5% số thuê bao di động đang hoạt động nhưng nghi ngờ có thông tin không chính xác (khoảng 6,8 triệu SIM).

Việc đề nghị quản lý thị trường vào cuộc là động thái mới nhất của các cơ quan chức năng nhằm xử lý tình trạng SIM rác trên thị trường sau hàng loạt biện pháp gần đây.

Để tăng tính chính xác của thuê bao, thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đề xuất nhập kèm số chứng minh thư khi nạp thẻ cào điện thoại. Từ đầu tháng 6, ba nhà mạng Vinaphone, Mobifone và Viettel được yêu cầu dừng bán bộ hòa mạng tại các đại lý ủy quyền và dừng quyền đấu nối số thuê bao di động. Giai đoạn tháng 6/2019 đến nay, các nhà mạng đã thu hồi về kho số hơn 21 triệu SIM rác.

Chuyên đề